เด่นโซเชียล

หมอขอแจง ใช้ "ซิโนแวค" 18-59 ปีก่อนคน 60 ปี เป็นตามหลักวิชาการ-ความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค แจงการจัดสรรวัคซีนในแต่ละกลุ่มอายุเป็นไปตามหลักฐานทางวิชาการและความปลอดภัย ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กลุ่มอายุ 18-59 ปี ก่อนขยายให้กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากช่วงแรกเป็นการใช้วัคซีนในภาวะฉุกเฉิน

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงข้อมูลการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กลุ่มอายุ 18-59 ปี ก่อนขยายให้กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากช่วงแรกเป็นการใช้วัคซีนในภาวะฉุกเฉิน และขณะนั้นงานวิจัยยังไม่มาก แต่ปัจจุบันผลการศึกษามากขึ้นครอบคลุมอายุในวงกว้าง ย้ำทุกขั้นตอนดำเนินการตามหลักฐานทางวิชาการและความปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต.ค.นี้ มาแน่ "วัคซีนสูตรไขว้" แอสตร้า-ไฟเซอร์ แจงชัดเหตุเลิกสั่ง "ซิโนแวค"

เดลตาครองเมือง รุกฉีด "วัคซีนโควิด" กลุ่มเสี่ยง ตั้งเป้า 2.9 ล.คน ลดตาย-โคม่า

ร่วมต้าน "โควิด-19" สบส.ดันแรงงานต่างด้าวเขตราษฎร์บูรณะ เป็นอสต.

หมอขอแจง ใช้ "ซิโนแวค" 18-59 ปีก่อนคน 60 ปี  เป็นตามหลักวิชาการ-ความปลอดภัย

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้พิจารณาและให้การรับรองวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ว่า มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล มีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และอนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งช่วงแรกแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระยะที่ 1 พิจารณาให้วัคซีนซิโนแวคกับกลุ่มอายุ 18-59 ปี 

ประกอบกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีข้อมูลการศึกษาวิจัยว่า สามารถให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปได้ จึงกำหนดให้ฉีดในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ต่อมามีการศึกษาความปลอดภัยของวัคซีนซิโนแวคมากขึ้น องค์การอนามัยโลกมีคำแนะนำให้ใช้ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่ได้กำหนดอายุสูงสุด

ด้วยผลการศึกษาทางวิชาการที่ออกมาใหม่ จึงมีข้อบ่งชี้ว่าสามารถใช้วัคซีน 2 ชนิด ทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้าได้ในกลุ่มอายุ 18 ปี ซึ่งรวมถึงกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปเช่นกัน ดังนั้น ขอย้ำว่า การให้วัคซีนโควิดทั้งสองชนิด เป็นการอ้างอิงจากหลักฐานทางวิชาการมาสนับสนุน โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีการศึกษาและพิจารณาข้อมูลวิชาการอย่างรอบด้าน จึงเลือกวัคซีนที่มีประสิทธิผล และความปลอดภัยมาให้แก่ประชาชน

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีผลการศึกษาทางวิชาการจากหลากหลายประเทศ รวมทั้งประเทศจีนถึงการฉีดวัคซีนซิโนแวคในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมทั้งประเทศไทยมีการศึกษาการใช้ซิโนแวค 2 เข็ม โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประเมินผลและประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนซิโนแวค

กองระบาดวิทยาได้สรุปผลการฉีดวัคซีนภาพรวมตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม 2564 พบว่าสามารถป้องกันโรค 75% ป้องกันป่วยหนักเสียชีวิตได้มากกว่า 80% ยืนยันว่าซิโนแวคมีประสิทธิภาพทั้งการใช้จริงและในห้องทดลอง รวมทั้งสายพันธุ์เดลตาได้ทำการประเมินประสิทธิผลวัคซีนต่อเนื่องพบว่าการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ได้ผลดีขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า

ส่วนการฉีดวัคซีนไขว้ ซึ่งเป็นการฉีดวัคซีนสูตรหลักของประเทศไทย ณ ขณะนี้ ซึ่งผลการศึกษาของไทยที่ผ่านมากรณีการฉีดวัคซีนไขว้เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค และเข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า พบว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา  อีกทั้ง การฉีดวัคซีนไขว้ ยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงและเร็วกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม หรือแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มถึง 3 เท่า และใช้เวลาฉีดครบทั้ง 2 เข็มเพียง 3 สัปดาห์ ทำให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรได้เร็วขึ้น

ดังนั้น วัคซีนซิโนแวค จึงมีประสิทธิภาพ และเมื่อนำมาฉีดร่วมกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นสูตรไขว้ ก็พบว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเช่นกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ