เด่นโซเชียล

ร่วมต้าน "โควิด-19" สบส.ดันแรงงานต่างด้าวเขตราษฎร์บูรณะ เป็นอสต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบส. จับมือภาคีเครือข่าย ผลักดันแรงงานต่างด้าว ในเขตราษฎร์บูรณะ เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว ดูแลเพื่อนร่วมชาติ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมภาคีเครือข่ายผลักดันแรงงานต่างด้าว เขตราษฎร์บูรณะ เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) สร้างทักษะในการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพให้เพื่อนร่วมชาติเกิดเป็นชุมชนต่างด้าวที่สามารถดูแลสุขภาพตนเองได้และต้านภัยโควิด-19

ร่วมต้าน "โควิด-19" สบส.ดันแรงงานต่างด้าวเขตราษฎร์บูรณะ เป็นอสต.

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า การระบาดของ โควิด-19 ที่มีการแพร่กระจายไปในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่โรงงาน ที่มีแรงงานอยู่กันอย่างหนาแน่นจากทั้งไทย และต่างด้าว ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดติดต่อของโรคโควิด-19 ในแรงงาน และปัญหาที่มักจะเกิดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว คือ เรื่องของการสื่อสาร การขาดความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเอง รวมถึงการขาดความรู้ ความเข้าใจในระบบการพักรักษาตัวแบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือกักตัวในชุมชน (Community Isolation)

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้น และปิดช่องว่างในเรื่องของการสื่อสารการผลักดันแรงงานต่างด้าวให้เป็น อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว หรือ อสต.รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของ อสต.ที่มีอยู่เดิม ซึ่งมีบทบาทในการแก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ประสานงานสาธารณสุข  จึงถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้กลยุทธ์การแยกกักตัวที่บ้าน ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวประสบผลสำเร็จ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ได้

ร่วมต้าน "โควิด-19" สบส.ดันแรงงานต่างด้าวเขตราษฎร์บูรณะ เป็นอสต. อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวด้วยว่า เขตราษฎร์บูรณะเป็นเขตที่มีจำนวนโรงงาน และสถานประกอบการอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากเข้ามาทำงาน และเกิดการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่นี้ บางส่วนได้เข้าระบบกักตัวในชุมชน จนขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการหายดี และบางส่วนก็ได้กลับมาทำงานตามปกติแล้ว และด้วยแนวคิดที่ต้องการดูแลสุขภาพของคนงาน ให้มีความรู้ความเข้าใจในระดับที่สามารถบอกต่อ และดูแลตนเองได้ จึงอยากให้มีการพัฒนาศักยภาพของแรงงานขึ้น

สบส.จึงร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 กรมสุขภาพจิต มูลนิธิศุภนิมิต แห่งประเทศไทย และองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ อสต. ให้กับโรงงานสิ่งทอในพื้นที่  โดยเน้นไปที่การฝึกปฏิบัติให้ อสต.สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้จริง ตลอดจนเน้นในเรื่องของการส่งเสริม และป้องกันปัญหาสุขภาพ ให้สามารถดูแลตนเอง และเพื่อนร่วมชาติได้ทั้งในยามภาวะปกติและภาวะวิกฤติ
ร่วมต้าน "โควิด-19" สบส.ดันแรงงานต่างด้าวเขตราษฎร์บูรณะ เป็นอสต.
ซึ่งภายหลังการอบรม อสต.หน้าใหม่ก็ได้มีการลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ในชุมชนโดยรอบโรงงาน เพื่อสื่อสารความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน สร้างเป็นชุมชนต่างด้าวที่สามารถดูแลตนเองได้

logoline