บันเทิง

ไทยรันวงการ "K-POP" ขึ้นแท่นตัวเต็ง เทรนนี - ศิลปินเกาหลี ดังไกลทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่า K-POP มีอิทธิพลต่อวงการเพลงทั่วทั้งโลก และการเป็นศิลปินเกาหลี กลายเป็นความฝันของใครหลายคน คนชัดลึกบันเทิง หยิบทุกคนไทย ก้าวสู่ศิลปินเกาหลี อาท นิชคุณ , แบมแบม , ลิซ่า , เตนล์ NCT , มินนี่ ณิชา (G)I-DLE , ลูกหนัง ศีตลา และ ยอร์ช ยงศิลป์ ที่เคยโลดแล่นเป็นเทรนนี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อารยธรรมของเกาหลีมีอิทธิพลในสังคมไทยมากจริงๆ จุดเริ่มต้นจากสื่อบันเทิง อาทิ ซีรีส์เกาหลี เพลงเคป๊อป จวบจนวัฒนธรรม ร่ายยาวตั้งแต่อาหารการกิน แหล่งท่องเที่ยว แฟชั่น ความสวยความงาม และหลายอย่างนานับประการ ที่เข้ามาครองใจคนไทย รวมถึงคนไทยที่เข้าครองใจชาวเกาหลี แสดงความสามารถ โชว์พรสวรรค์ จนได้ออดิชั่น และกลายเป็น เทรนนี (เด็กฝึก) ของ ค่ายเพลง ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลี ที่เรียกว่า งานหินมากๆ และการ เดบิวต์ เป็น ศิลปินเกาลี นำว่า เป็นงานโหด ระดับเพชรเม็ดงามขึ้นประดับวงการ 

  • เริ่มที่ไอดอลไทยคนแรก "นิชคุณ หรเวชกุล" ที่ก้าวเข้าสู่วงการ K-POP เริ่มต้นจากเพื่อนชวนไปเที่ยวงานเทศกาลดตนตรีเกาหลี ที่ LA และมีแมวมองจาก 2 บริษัทในเกาหลีมาทาบทาม ก่อนที่บริษัท JYP จะโทรมา และเป็นบริษัทที่เรนสังกัดอยู่ จึงตัดสินใจไปออดิชั่น และเป็นหนึ่งในคนที่ถูกเลือกเป็นเด็กฝึก ต่อมา ปี 2551 ได้เดบิวต์ในวง 2PM และมีเพลงดังในตำนานมากมาย อาทิ Again&again , Hands Up , My house จนเมื่อปีที่แล้ว 2 PM วันที่ 28 มิถุนายน ได้คัมแบ็ควงการกับเพลง "Make it" พร้อมอัลบั้มใหม่ ในชื่อ "Must" ปัจจุบัน มีผลงานซีรีส์ เรื่อง Finding The Rainbow แสดงนำ และผลงานภาพยนตร์ ภาพหวาด ทาง Netflix 

"นิชคุณ หรเวชกุล"

 

  • "แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล" เด็กหนุ่มติดเกมส์ที่ถูกจุดประกายความฝันจากการดูคอนเสิร์ตของ "เรน" กลายเป็นจุดเริ่มต้นความฝันในการเป็นศิลปิน ก่อนจะออดืชั่น จนเข้าเป็นเด็กฝึกที่ JYP ค่ายเดียวกับนิชคุณ ใช้เวลาประมาณ 3 ปีครั่งในการฝุก กระทั่งเมื่อปี 2014 แบมแบมได้เดบิวต์ในวง GOT 7 กับเพลงแรก "Girls Girls Girls" ได้รับความนิยมไปทั่ว โดยเฉพาะในประเทศไทยไม่ว่าจะหันไปมุมไหนจะเห็นป้ายโฆษณาของแบมแบม และเมื่อปี สมาชิกทุกคนในวง GOT 7 ตัดสินใจไม่เซ็นสัญญาต่อกับ JYP ก่อนจะแยกย้ายไปตามหาความฝันในฐานะศิลปินเดี่ยว ต่อมา แบมแบมได้เซ็นสัญญากับ ABYSS Company และช่วงกลางปี 2022 ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง พร้อมกับปล่อยเพลง "NANANA"

"แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล"

  • "สร ชลนสร" จุดเริ่มต้นในวงการบันเทิงเกาหลี จากการเข้าร่วมรายการ K-Pop Star Hunt ในฐานะผู้แข่งขัน และกลายเป็น คนไทยคนแรกที่เซ็นสัญญากับค่าย CUBE จนในปี 2015 สน ได้เดบิวต์ ในวงเกิร์ลกรุ๊ป CLC ก่อนที่เมื่อปี 2020 จะเดินหน้าทำเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยว และเมื่อปี 2021 สรได้ยุติสัญญากับค่าย 

"สร ชลนสร"

  • "เตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล" ปี 2013 ผ่านออดิชั่น SM Global Audition ในประเทศไทย และเข้าเป็นเด็กฝึกที่ค่าย SM เดือนเมษายน 2016 เปิดตัวในฐานะศิลปินวงบอยแบนด์ NCT เป็นกลุ่มแรกที่ได้เดบิวต์ในชื่อยูนิต NCT U กับเพลงแรก The 7th Sense ต่อมาในปี 2018 เปิดตัวในชื่อยูนิต WayV วง NCT (ยูนิตหมายถึงวงที่แยกย่อยออกมาจากวง NCT) สำหรับโปรโมทที่จีน และใน 2019 ได้เข้าร่วมวง Super M ซึ่งมีรุ่นพี่ร่วมค่ายอยู่ในวงอาทิ แทมิน จากวง Shinee , แบคฮยอน และ ไค จาก EXO จวบจนเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2021 ได้ปล่อยโซโล่เดี่ยวในเพลง Paint Me Naked และเมื่อเดือน ต.ค. 2022 ได้ปล่อยเพลง Birthday ที่กลายเป็นไวรัล ด้วยท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ และที่แน่นอนคือ เต้นตามได้ยากมาก 

"เตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล"

  • "ลูคัส" (Lucas) - หว่อง ยกเฮย หนุ่มลูกครึ่งฮ่องกง-ไทย เดบิวต์ในวง NCT วงเดียวกับ เตนล์ ในปี 2018 ผ่านยูนิต NCT U เพลง Boss และเข้าร่วมยูนิต WayV รวมถึงวง Super M ก่อนที่เมื่อปี 2021 จะเตรียมเดบิวต์เพลงโซโล่คู่กับ HENDERY  เพื่อนร่วมวงในเพลง Jalapeño แต่ได้เกิดกระแสข่าวเรื่องการเดท ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่ทางค่ายได้มีการพักงาน จนถึงตอนนี้ 

"ลูคัส" (Lucas) - หว่อง ยกเฮย 

  • "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" เด็กสาวผู้มาพรสวรรค์ เมื่อปี 2011 ได้ก้าวเข้ามาเป็นเด็กฝึกในค่าย YG และเมื่อปี 2012 ทางค่านได้ปล่อยคลิปการซ้อมเต้นของเธอ จนผู้คนเริ่มให้ความสนใจ ก่อนที่ปี 2016 เธอจะเดบิวต์ในวง BLACKPINK ที่กลายเป็น เกิร์ลกรุ๊ป ระดับโลก และ Forbe นิตยสารธุรกิจชั้นนำระดับโลกยกขึ้นเป็นศิลปิน K-POP ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด

"ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" เ

  • "มินนี่ ณิชา ยนตรรักษ์" สาวน้อยผู้เติบโตมาในครอบครัวนักดนตรี สู่เด็กฝึกค่าย CUBE และในปี 2019 ได้เดบิวต์เป็นนักร้องเสียหลักของวง (G)I-DLE ถือว่าเป็นสาวไทยๆคนแรกๆที่ได้ร้องนำในวงเกิรล์กรุ๊ปของเกาหลี อีกทั้งวง (G)I-DLE ยังได้รับฉายาว่า  Monster rookie หรือ รุกกี้ปีศาจ (นักร้องหน้าใหม่ที่ความสามารถเกินคาด) และเมื่อปี 2021 "มินนี่" ได้แสดงซีรีส์รอมรอมเรื่องแรก "So Not Worth It"  ก่อนจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ร้องเพลง Traffic light ของ Lee mujin ในเวอร์ชั่นภาษาไทย จนกลายเป็นไวรัลดัง

"มินนี่ ณิชา ยนตรรักษ์"

  • "นัตตี้ อาณัชญา สุพุทธิพงศ์" เริ่มต้นจากการเป็นเด็กฝึกที่ JYP Entertainment ตอนนั้นอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนเมื่อปี 2020 กระโดดมาเซ็นสัญญากับ Swing Entertainment  และเดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยว NATTY ต่อมา ช่วงเดือน ก.ค. 2021 ย้ายสังกัดอีกครั้งเซ้นสัญญากับ S2 Entertainment

นัตตี้ อาณัชญา สุพุทธิพงศ์

  • "ลูกหนัง ศีตลา วงษ์กระจ่าง" หลังจากที่เมื่อช่วงปลายปี 2021 ค่าย GLG ได้ประกาศเตรียมเดบิวต์วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ภายใต้ชื่อ  H1-KEY โดยมีลูกหนังเป็นสมาชิก ก่อนที่คนจะเริ่มขุดคุ้นประวัติ และพบว่า เป็นลูกสาวของ ตั๊ว ศรัณยู นักแสดงชื่อดัง และหนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (เสื้อเหลือง) ทำให้เกิดกระแส #แบนลูกหนัง ขึ้นมา แต่ค่ายยังคงเดินต่อ ปล่อยอัลบั้มแรก Athletic Girl จนเมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2022 ค่ายได้ออกมาประกาศว่า ลูกหนังขอถอนตัวออกจากวง เพราะไม่อยากให้เพื่อนร่วมวงลำบากใจ 

"ลูกหนัง ศีตลา วงษ์กระจ่าง"

  • "ยอร์ช ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์" จากบทบาท "วันเฉลิม" ลูกชายแม่ลำยอง ก้าวสู่การเป็นเมมเบอร์ลับแห่งโปรเจกต์ Trainee A รวบรวมเด็กหนุ่มมากความสามารถ และเด็กฝึกเตรียมเดบิวท์ จากค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการเคป๊อป Big Hit Music ค่ายเดียวกันกับวง BTS และช่วงที่ฝึกอยู่นั้นทางค่ายได้ปล่อยคลิปวิดีโอ "ยอร์ช ยงศิลป์" ร้องเพลง Pink Sweat$ – Honesty จนขึ้นแท่นติดเทรนด์ยูทูป ระดับที่เจ้าของเพลงโพสต์คลิปลงทวิตเตอร์ และเอ่ยปากชมด้วย แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่าน เกิดเรื่องหน้าใจหาย ทางค่ายได้ประกาศยุบโปรเจค และล่าสุดกลับมาที่ประเทศไทยแล้ว อย่างไรก็ตาม หลายๆคนยังคงหวังที่จะเห็นรันวงการ K-POP เฉกเล่นเดียวกับรุ่นพี่ 

"ยอร์ช ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์" 

  • "เจมส์" (James) เด็กฝึกจากโปรเจค Trainee A หนุ่มลูกครึ่งไทย - ไต้หวัน เติบโตจากฮ่องกง ก่อนจะย้ายมาเป็นเด็กฝึกที่เกาหลีใต้ พร้อมทักษะด้านภาษาที่สามารถพูดสื่อสารได้ถึง 4 ภาษาได้แก่ จีน, ไทย, เกาหลี และอังกฤษ เหนือชั้นยิ่งกว่า ด้วยดีกรี นักกีฬาไอซ์ฮ็อกกี้ และ เทควันโด รวมถึงความสามารถด้าน Dance Performance แต่เป็นที่น่าเสียดายเช่นกันที่โปรเจคถูกยุบ

James

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ