บันเทิง

เปิดใจที่แรก "รอมแพง" เผยความรู้สึกถึง "ทมยันตี" ราชินีนวนิยาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.ในช่วงที่ละครเรื่องบุพเพสันนิวาสกำลังโด่งดังเชื่อว่าทุกคนรู้จัก “รอมแพง” นามปากกาของ "อุ้ย จันทร์ยวีร์" ซึ่งในตอนนั้น "ทมยันตี" ได้เคยชื่นชมเธอคนนี้ว่าเป็นนักเขียนรุ่นใหม่ที่ดี

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปี ก่อน ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46  ราชินีนวยนิยาย อย่าง "ทมยันตี" เคยบอกว่าผลงานประพันธ์เรื่องบุพเพสันนิวาสสนุก ขอชื่นชม "รอมแพง" ซึ่งเป็นนามปากกาของ "อุ้ย  จันทร์ยวีร์"   

 

"ทมยันตี" บอกว่าเธอรู้สึกดีใจที่มีนักเขียนรุ่นใหม่ฝีมือดีเกิดขึ้น รอคอยมานานแล้วที่จะมีตัวแทนนักเขียนรุ่นใหม่ฝีมือดีเกิดขึ้นมาสักทีเพราะเธอเองก็แก่มากแล้ว แถมยังฝากความเป็นห่วงไปถึง "รอมแพง" ว่าหากมีชื่อเสียงแล้วต้องทำใจถ้าจะมีใครมาปรับงานเขียนหรือวิจารณ์งานเขียนในแต่ชิ้น

 

 

เปิดใจที่แรก "รอมแพง" เผยความรู้สึกถึง "ทมยันตี" ราชินีนวนิยาย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

และเมื่อวันที่13 กันยายนที่ผ่านมา "ทมยันตี" ได้จากโลกใบนี้ไปอย่างสงบในวัย 85 ปี ถือเป็นเรื่องเศร้าอย่างมากที่วงการวรรณกรรมได้เสียคนมีฝีมือไป  ทางด้าน "รอมแพง" นักเขียนรุ่นใหม่ที่ "ทมยันตี" เคยชื่นชมไว้ในอดีตได้ออกมาโพสต์แสดงความอาลัยว่า

 

“วงการวรรณกรรมสูญเสีย คุณยายอี๊ด ทมยันตี แล้ว  เสียใจมากที่มีโรคระบาดทำให้ไปเคารพร่างท่านไม่ได้   ได้เจอคุณยายอี๊ดโดยบังเอิญ ครั้งสุดท้ายที่เชียงใหม่ในงานมหกรรมหนังสือภาคเหนือเมื่อสองปีที่แล้ว ท่านยังหยอกล้อเราเรื่องของบูชาครูอยู่เลย เพราะนามปากกา รอมแพง ก็มาจากชื่อนางเอกนิยายเรื่อง เวียงกุมกาม ของท่าน  คุณยายอี๊ดให้เรียกแทนตัวท่านเองว่า คุณยาย

เราซื้อสร้อยมาจากญี่ปุ่น กะว่าจะเอาไปให้ท่านตอนสถานการณ์โควิดดีขึ้นเพราะท่านอายุมากแล้วกลัวเอาเชื้อโรคไปติดท่าน ตอนนี้คงต้องเอาไปไว้บนพานหน้าโต๊ะหมู่บูชาพระแทน   เคยกอดคุณยายอี๊ด ตัวท่านหอมกำยานอ่อนๆมาก ชุดขาวที่ใส่เหมือนอบร่ำกำยานมา ถึงแม้จะไม่ได้สนิทสนม แต่ก็เคารพในผลงานทางวรรณกรรมที่อ่านมาตั้งแต่อายุ8ขวบ ตอนนี้รู้สึกเสียใจ แต่ก็คิดว่าเป็นธรรมดาโลก เกิดแก่เจ็บตาย  ขอให้คุณยายไปในภพภูมิที่ดีนะคะ”

 

 

เปิดใจที่แรก "รอมแพง" เผยความรู้สึกถึง "ทมยันตี" ราชินีนวนิยาย

 

นอกจากนั้นทางทีมข่าวคมชัดลึกบันเทิงได้ติดต่อไปสัมภาษณ์ "รอมแพง" ถึงความรู้สึกที่ทราบว่าคุณยายอี๊ดได้จากไปแล้ว และเคยชื่นชมผลงานการเขียนของ "รอมแพง"

 

เปิดใจที่แรก "รอมแพง" เผยความรู้สึกถึง "ทมยันตี" ราชินีนวนิยาย

 

 

ตอนที่ทราบข่าวว่าคุณยายอี๊ด หรือ ทมยันตี เสียชีวิตวินาทีนั้นเป็นยังไงบ้างคะ?

“ตอนทราบข่าวรู้สึกตกใจ ลองไปหาดูว่าคือเรื่องจริง ทราบเพราะว่ามีสื่อสำนักหนึ่งติดต่อมาขอสัมภาษณ์แต่เรายังไม่สะดวกเพราะยังตกใจอยู่ไม่ได้ตั้งตัวอะไร จากนั้นมีเพื่อนที่เรียนด้วยกันสมัยเด็กๆก็โทรมาร้องไห้ด้วยกัน เราเองก็อ่านหนังสือของคุณยายมาตั้งแต่ 8 ขวบ ความรู้สึกมันคือใจหายค่ะ เราผูกพันผ่านตัวอักษร ท่านเป็นเหมือนครูของเรา เราโตมากับงานของท่าน แต่ก็คิดว่าท่านอายุเยอะแล้วไม่เกินความคาดหมาย”

 

 

เปิดใจที่แรก "รอมแพง" เผยความรู้สึกถึง "ทมยันตี" ราชินีนวนิยาย

 

 

คุณยายเคยชื่นชมพี่อุ้ย รู้สึกยังไงบ้างคะ?

"ก็รู้สึกดีใจแล้วก็เป็นเกียรติ ภูมิใจด้วยอ่ะค่ะ ที่คุณยายได้อ่านงานของเราด้วย คือการที่ว่าเราตั้งแต่จำความได้ก็จะมีหนังสือคุณยายบนชั้นอยู่แล้ว อ่านตั้งแต่เรื่องในฝันเป็นนิยายเรื่องแรกที่เราอ่านเลย เหมือนเป็นนักเขียนในดวงใจค่ะ  ท่านชื่นชมเราแบบนั้นก็รู้สึกท่านคือครู งานเขียนเราประสบการณ์ส่วนหนึ่งมาจากการอ่านหนังสือของท่านด้วยค่ะ  ก็ในส่วนนี้มันไม่จำเป็นต้องสูญเสียไปก่อนแล้วค่อยมาพัฒนาแต่เราจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นเกียรติให้นามปากกาของเราเอง  "รอมแพง" ที่มาจากนางเอกเรื่องเวียงกุมกามที่คุณยายแต่งค่ะ"

 

 

เปิดใจที่แรก "รอมแพง" เผยความรู้สึกถึง "ทมยันตี" ราชินีนวนิยาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ