โควิด-19

เผยข้อมูล "ฉีดวัคซีน" บ่าย-เย็น ได้ผลกว่าเช้า ชี้ เชื้อตาย ยังไงต้องมีเข็ม 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" เผยข้อมูลใหม่ "ฉีดวัคซีน" ช่วงบ่าย หรือ เย็น ได้ผลดีกว่าช่วงเช้า ชี้ วัคซีนเชื้อตาย Sinovac-Sinopharm ยังไงก็ต้องมีเข็ม 3

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ค เผยผลงานวิจัย กรณีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้คนที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม
ที่จะเกิดขึ้น อาจจะต้องพิจารณาในกลุ่มคนที่ได้ Sinopharm เช่นเดียวกัน โดยระบุว่า

 

เผยข้อมูล "ฉีดวัคซีน" บ่าย-เย็น ได้ผลกว่าเช้า ชี้ เชื้อตาย ยังไงต้องมีเข็ม 3

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับการได้รับวัคซีนชนิดเชื้อตาย ที่เผยแพร่มาจากทีมวิจัยของ Sun Yat-sen University ในประเทศจีน ที่เก็บข้อมูลอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีน BBIBP-CorV ของ Sinopharm ไปครบ 2 เข็ม จะพบว่า ภูมิคุ้มกันชนิด Neutralizing Antibody วัดที่ 4 สัปดาห์หลังเข็มสอง ขึ้นมาเพียงเล็กน้อย และ ค่าแอนติบอดีดังกล่าว ตกลงเท่าก่อนได้รับวัคซีนภายในเวลา 4 เดือน (ซึ่งอาจลดลงก่อนหน้านั้นแล้วก็ได้ ทีมวิจัยไม่ได้เจาะวัดก่อนหน้านั้น) 

 

4 เดือนต่อมา มีการให้ Sinopharm เข็มที่ 3 ซึ่งสามารถกระตุ้น Neutralizing Antibody ขึ้นมาได้สูงกว่าหลังได้เข็มสองชัดเจน และได้ระดับสูงสุดประมาณ 2 สัปดาห์หลังกระตุ้น (T8) หลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ (T9) บางคนเริ่มมีแอนติบอดีตกลงมาบ้าง แต่โดยรวมทีมวิจัยยังสรุปว่า การลดลงยังไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ น่าเสียดายที่ยังไม่มีข้อมูลภูมิ หลังกระตุ้นที่นานกว่า 1 เดือน ซึ่งจะเห็นภาพชัดขึ้นว่า ระดับแอนติบอดีจะตกลงไวหรือไม่

 

ข้อมูลชุดนี้บอกว่า ภูมิคุ้มกันจาก Sinovac หรือ Sinopharm อาจต้องถูกกระตุ้นด้วยเข็มที่ 3 ทั้งคู่

 

อย่างไรก็ตาม ดร.อนันต์ ได้ตั้งข้อสังเกตจุดที่น่าสนใจไว้ว่า Note: ข้อมูลชุดนี้บอกว่า การฉีดวัคซีนตอนช่วงบ่าย หรือ เย็น ได้ผลดีกว่าช่วงเช้า อันนี้น่าสนใจเพราะอะไร
 

 

ที่มา : Anan Jongkaewwattana

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ