เด่นโซเชียล

"หมอธีระวัฒน์"ย้ำ ใช้"วัคซีน"ที่มีฉีดชั้นผิวหนัง ช่วยได้ทำเลยอย่ารอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ย้ำ ใช้วัคซีนที่มีฉีดเข้าชั้นผิวหนัง เพิ่มปริมาณใช้ได้ถึง 30 ล้านคน ขณะที่ มาเลเซียเตรียมเลิกใช้"ซิโนแวค"แล้ว

หลังจากที่ผลการศึกษาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า การฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มกระตุ้น ได้ผลดีที่สุดด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊คให้ข้อมูลว่า แสดงว่า วัคซีน สอบตกหมด ต่อสายพันธุ์เดลต้า มีซิโนแวก 2 เข็ม และตามด้วยเข็มที่ 3 คือ แอสตร้าเท่านั้นที่สอบผ่าน คะแนนสอบผ่านว่ามีประสิทธิภาพ ต่อเดลต้า 80% อยู่ที่ตัวเลข 150 ซึ่งตรงกับสถานการณ์ความเป็นจริง เช่น ในประเทศอินโดนีเซีย อินโดนีเซีย ยอมรับวัคซีนชิโนแวค ในระยะหลังคือไตรมาสที่ 2 กันตายได้ 79% จาก 95% ในระยะแรก คือไตรมาส 1 และกันอาการหนักได้ 53% ตกจาก  74% ด้อยลงมาก 

 

สำหรับประเทศมาเลเซีย ทางการประกาศจะค่อย ๆ เลิกใช้วัคซีนชิโนแวค ในระบบการฉีดของประเทศที่เป็นทางการ ภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ ยังมีวัคซีนชิโนแวคเหลือ 14 ล้านโดส

 

ดังนั้น เนื่องจากขณะนี้เราไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าซิโนแวคในปริมาณมากพอ การฉีดเข้าชั้นผิวหนังของวัคซีน แอสตร้า หรือ mRNA ที่ได้ผลเท่ากันกับการฉีดเข้ากล้าม ถ้าใช้ปริมาณน้อยกว่า 5 เท่าหรือ 10 เท่า ควรจะเป็นคำตอบของคนไทย

 

"หมอธีระวัฒน์"ย้ำ ใช้"วัคซีน"ที่มีฉีดชั้นผิวหนัง ช่วยได้ทำเลยอย่ารอ


 

อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์ที่คนไทยทุกคนน่าจะต้องการเหมือนกันคือ ใช้วัคซีนทุกชนิดที่อยู่มีอยู่ในมือ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อตาย(ที่มีจำนวนมากที่สุดขณะนี้) หรือวัคซีนยี่ห้ออื่น(ถ้ามีพอ) มาครอบคลุมให้ได้มากที่สุด ในเวลาอันรวดเร็ว และได้กำไรเพิ่ม จากภูมิคุ้มกันที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีก และกำไรอีกต่อคือครอบคลุมสายพันธุ์ เช่น เดลต้าได้

 

การฉีดเข้าชั้นผิวหนังตั้งแต่ต้น โดยทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็วที่สุดภายใน 14 วันแรก และปิดช่องโหว่ ที่จะมีการติดเชื้อหลังเข็มที่ 1 ที่ปรากฏมาตลอด

 

ดังนั้น ใช้ชิโนแวก ชิโนฟาร์ม เข้าชั้นผิวหนังได้เลย เช่น วันที่ 0  3 และ 7 (ครั้งละ 0.1 ซีซี) ซึ่งโดยปกติฉีดเข้ากล้ามครั้งละ 0.5 ซีซี วันที่ศูนย์ และวันที่ 30 
นั่นคือ ใช้รวม 0.3 ซีชี แบบเข้าชั้นผิวหนัง เทียบกับ 1 ซีซีเข้ากล้ามเนื้อ โดยแบบเข้ากล้าม 10 ล้านโดส ใช้ได้ 5 ล้านคน จะกลายเป็นใช้ได้มากกว่า 30 ล้านคน ถ้าฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

และจากนั้น สามารถฉีดกระตุ้นด้วยยี่ห้ออื่น ที่ต้องไม่ใช่ชิโนแวค ชิโนฟาร์ม เข้าชั้นผิวหนังเพียง 0.1 ซีซี ครั้งเดียว จะได้กำไรเพิ่มขึ้น ทั้งในการพยุงให้ ระดับภูมิคุ้มกันลอยสูงขึ้น และกำไรอีกต่อ คือข้ามสายพันธุ์ เช่น เดลต้าได้ ทราบว่า หลายสถาบันมีการศึกษา แต่ปฏิบัติเลย เก็บข้อมูลเลย ได้ประโยชน์ทันทีเลย ขออย่ารอช้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ