Lifestyle

"ผักโขม" ดีอย่างไร แข็งแรงเหมือนป๊อปอายจริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมัยเด็ก ๆ ตอนดูการ์ตูนเรื่องป็อปอาย เราคงเห็นว่า "ผักโขม" เป็นยาชูกำลังชั้นดีให้เขาเอาชนะอำนาจมืดได้ พลังจาก "ผักโขม" มีอยู่จริง จะเล่าให้ฟังว่าอย่างไร

เมื่อ "ป๊อปอาย" ขึ้นลิฟท์จะไปช่วยเจ้าหญิงโอลีฟ เส้นทางแห่งการเป็นฮีโร่ไม่ง่าย เพราะป๊อป อายต้องเผชิญกับเหล่าตัวร้ายที่สกัดกั้นเขาอยู่ แต่เมื่อป๊อปอายกินผักโขมเข้าไป โอ้โห แรงกายมาเสริมแรงใจทันที แล้วเอาชนะภัยได้ในที่สุด ซึ่งการกิน "ผักโขม" ช่วยเพิ่มพลังกายให้เราได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่ในการ์ตูน ผักโขมอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด และในช่วงนี้ที่ "โควิด-19 ระบาด" การกิน "ผักโขม" จะทำให้เราเป็นป๊อปในโลกความเป็นจริง



"ผักโขม" ดีอย่างไร แข็งแรงเหมือนป๊อปอายจริงไหม

 

 

"ผักโขม" อุดมไปด้วย

 

1. วิตามินซี ซึ่งประโยชน์คณานับ  "ไวรัสโควิด-19" ยิ่งทำให้เราต้องการวิตามินซีเพราะวิตามินซีช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลายชนิด จึงมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย โดยเฉพาะสำหรับผู้เป็นโรคภูมิแพ้หรือเป็นหวัดบ่อย นอกจากการสร้างภูมิต้านทาน วิตามินซียังช่วยให้ใบหน้า ผิวพรรณเปล่งประกาย รวมถึงช่วยต่อต้านการสร้างสาร ไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง



2. ธาตุเหล็ก  หากเราได้รับธาตุเหล็กที่พอดีต่อร่างกายเราจะไม่เหนื่อยง่าย ไม่ค่อยอ่อนเพลีย จึงเป็นสารสำคัญที่ช่วยเพิ่มพลังของป๊อบอายเลยทีเดียว เพราะธาตุเหล็กนั้นช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจาง คุณผู้หญิงที่มีประจำเดือนก็กิน "ผักโขม" บำรุงกันได้ เพราะการที่เรามีเม็ดเลือดแดงมากพอต่อความต้องการ ร่างกายเราก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง แต่หากมีธาตุเหล็กไม่พอ สมองเราก็อาจจะประมวลผลช้า ส่งผลให้เราเฉื่อยชา เพราะอย่างนี้ป๊อปอายจึงกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาหลังจากได้กิน "ผักโขม"



3. โพแทสเซียม ผักโขมประมาณ 240g กรัมมีโพแทสเซียมถึงประมาณ 840g ต่อ ในขณะที่กล้วยหอมมีประมาณ 540 กรัม

"มีรายงานวิจัยจำนวนมากระบุว่าในกลุ่มประชากรที่ได้รับโพแทสเซียมจากอาหารในปริมาณที่สูงมีค่าเฉลี่ยของความดันโลหิตและอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงต่ำกว่ากลุ่มประชากรที่ได้รับโพแทสเซียมจากอาหารในปริมาณที่น้อย"

รวมถึงความเสี่ยงในการเกิด stroke หรือเส้นเลือดอุดดันที่น้อยกว่าด้วย 

 

4. แม็กนีเซียม แร่ธาตุชนิดนี้ช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ และฟันให้แข็งแรง ทำให้เราสามารถ วิ่ง-เหาะ-เหิน-เดินอากาศ ได้อย่างคล่องตัว นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมป็อปอายถึงมีกล้ามใหญ่และฟันที่เปิดฝากระป๋องได้แบบนั้น แม็กนีเซียมยังมีความสัมพันธ์กับการทำงานของสมองและระบบประสาท หากได้รับไม่เพียงพอก็อาจก่อให้เกิดความเครียดไมเกรน กล้ามเนื้อชาหรืออ่อนแรง และเป็นตะคริวได้



"ผักโขม" ดีอย่างไร แข็งแรงเหมือนป๊อปอายจริงไหม



"ผักโขม" ดีอย่างไร แข็งแรงเหมือนป๊อปอายจริงไหม


จะเห็นได้ว่าผักโขมที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ตามร้านพิซซ่าในเมนูผักโขมอบชีส มีประโยชน์เยอะมาก ๆ ให้บรรยายในบทความนี้พื้นที่ก็มีไม่พอ แต่หลัก ๆ แล้วผักโขมจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เราสามารถผ่านวิกฤติ "โควิด-19" นี้ไปได้ด้วย  การต้านหวัดจากวิตามินซี พลังสมองจากธาตุเหล็ก ความดันโลหิตที่คงที่ปกติจากโพแทสเซียม และ กระดูก-กล้ามเนื้อ-ฟันที่แข็งแรงจาก    แม็กนีเซียม ทั้งหมดนี้จะเป็นภูมิต้านทานที่สำคัญให้ร่างกายเราพร้อมรับกับศึกหนักแห่งทศวรรษนี้ได้ 


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://www.nestle.co.th
https://pharmacy.mahidol.ac.th
https://www.megawecare.co.th

https://www.samitivejhospitals.com
https://unsplash.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ