Lifestyle

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "หน่อไม้ฝรั่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หน่อไม้ฝรั่ง" อีกหนึ่งชนิดพืชผัก ที่มีสารอาหารสำคัญต่อร่างกาย ที่สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพและร่างกาย ของมนุษย์ได้

 

 

 

"หน่อไม้ฝรั่ง" จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับหน่อไม้ ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารอาหารสำคัญทางโภชนาการ ที่อาจเป็นผลดีและมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ \"หน่อไม้ฝรั่ง\"

 

 

 

"หน่อไม้ฝรั่ง" เป็นพืชผักชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นต้นเรียวแหลม มีรากและลำต้นอยู่ใต้ดิน นิยมนำมาปรุงสุกรับประทาน นำไปประกอบอาหารหรือผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ ในบางวัฒนธรรมก็ประยุกต์นำหน่อไม้ฝรั่งไปสกัดเป็นยารักษาอาการหรือบำรุงสุขภาพตามความเชื่อ

 

สารอาหารที่พบในหน่อไม้ฝรั่งมีทั้ง โปรตีน แร่ธาตุต่างๆ เช่น สังกะสี ทองแดง ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เซเลเนียม โฟลาซิน และกากใยมาก อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลาย มีวิตามินซี วิตามินบี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 และวิตามินบี วิตามินเค วิตามินบีวิตามินเอ โฟเลต มีสารกลูตาไธโอน เป็นต้น

 

4 ประโยชน์ สำคัญของหน่อไม้

1. ช่วยควบคุมน้ำหนัก

หน่อไม้ฝรั่งเป็นพืชผักชนิดหนึ่ง ซึ่งมีส่วนประกอบของเส้นใยสูง จึงมีแนวคิดความเชื่อที่ว่าการบริโภคหน่อไม้ฝรั่งอาจช่วยลดน้ำหนักได้ และทำให้มีงานทดลองหนึ่งที่ค้นคว้าหาประสิทธิผลของพืชชนิดต่าง ๆ รวมทั้งหน่อไม้ฝรั่งต่อการน้ำหนักตัวและลดไขมันในร่างกายดี

 

2. ช่วยลดอาการท้องอืด

ไฟเบอร์ในหน่อไม้ฝรั่งมีส่วนช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร อีกทั้งคาร์โบไฮเดรตชนิดฟรุกโตสโตโอลิโกแซคคาไรด์ยังให้โพรไบโอติกกับลำไส้ ปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ จึงช่วยลดกรดและแก๊สในกระเพาะอาหาร แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้สบาย ๆ

 

 

 

3. ช่วยบำรุงผิว

หน่อไม้ฝรั่ง  อุดมไปด้วยวิตามินอี จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะช่วยบำรุงดูแลผิวพรรณ ทั้งนี้วิตามินอี เป็นเกราะป้องกันผิวโดยการปรับโทนสีผิวและทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ที่เป็นอันตรายและช่วยปรับคืนสภาพผิวที่ร่วงโรยจากแสงแดด ยังมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และเพื่อการดูดซึมวิตามินซีจากหน่อไม้ฝรั่งให้เต็มที่มากที่สุด นักโภชนาการก็แนะนำให้กินหน่อไม้ฝรั่งคู่กับน้ำมันมะกอก

 

4. ช่วยบำรุงสมอง

          หน่อไม้ฝรั่ง ประกอบไปด้วยโฟเลตมีสรรพคุณช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ซึ่งในหน่อไม้ฝรั่งก็มีโฟเลตอยู่สูงเช่นกัน ทำให้ไม่เสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม และ หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเค ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อกระดูกจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

 

ที่มา pobpad

CREDIT PHOTO : simplyrecipes

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ