คอลัมนิสต์

ตายสิบเกิดแสน ‘ธนาธร’ อีเวนต์รับยุบ ‘ก้าวไกล’ ปลุก สว.สีส้ม-เปิดบ้านปรีดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุบกี่ครั้งก็ยังอยู่ ธนาธร ขยับจัดทัพสีส้มใหม่ กางไทม์ไลน์รับยุบพรรค อีเวนต์เลือก สว.สีส้ม และแถลงข่าวเปิดบ้านปรีดีที่ฝรั่งเศส ปักธงความคิดอุดมการณ์ 2475

ยุบแน่ ธนาธร นับถอยหลัง ก้าวไกล ขยับจัดทัพสีส้มใหม่ กางไทม์ไลน์ยุบพรรค บังเอิญแท้เจอช่วงรณรงค์เลือก สว. และแถลงข่าวเปิดบ้านปรีดีที่ฝรั่งเศส


ยุบก้าวไกลจุดไฟแค้น ด้อมส้มคงไม่ลงท้องถนน ธนาธร และคณะก้าวหน้า เตรียมติดอาวุธทางความคิด ด้วยบทศึกษาประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลง 2475 


ในที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของ กกต. กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยฯ และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ 
 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้มีการพูดคุยเป็นการภายในกับ สส.พรรคก้าวไกล เรื่องแนวโน้มการยุบพรรคเกิดขึ้นแน่ ขอให้ สส.ทุกคนไปทำงานร่วมกับพรรคใหม่ที่มีการจัดตั้งรองรับไว้ 


ขณะที่ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงแผนการต่อสู้คดียุบพรรค ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญให้เวลา 15 วันในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และจะถือโอกาสแถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่แค่ยื่นต่อสู้ในศาลอย่างเดียว


สำหรับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ก็เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว “...คิดว่าเหมือนกับการเขียนหนังสือ มีชัตเตอร์ที่ 1 ชัตเตอร์ที่ 2 ชัตเตอร์ที่ 3..ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุดมการณ์ ปณิธาน และนโยบาย ที่พี่น้องประชาชนให้มา 14 ล้านเสียง เราก็เดินหน้าต่อแน่นอน”


กูรูการเมืองประเมินว่า กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีดังกล่าว คงใช้เวลาไม่นาน ไม่น่าจะเกิน 1-2 เดือนนับจากนี้ เพราะเป็นประเด็นข้อกฎหมายวินิจ ฉัยได้เร็วกว่ากรณีอื่นที่ต้องใช้การไต่สวนนาน 


หากกางไทม์ไลน์ของศาลรัฐธรรมนูญ ในการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล จะอยู่ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่ สว.ชุด คสช.หมดวาระ และเริ่มต้นกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ 200 คน


เวลาไล่เลี่ยกันนั้น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเปิดการแถลงข่าวการซื้อบ้านปรีดี พนมยงค์ ในฝรั่งเศส เพื่อปลุกกระแสการศึกษาประวัติศาสตร์ 2475

ตายสิบเกิดแสน
ดังที่ทราบกัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เริ่มเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนออกมาทำภารกิจ ‘สมัคร สว.’ เพื่อเลือก สว. 200 คน ให้เป็นตัวแทนฝ่ายก้าวหน้า


ช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.2567 จะอยู่ในกระบวนการคัดเลือกคนมาเป็น สว. ชุดต่อไปทั้งหมด 200 คน โดยระบบการคัดเลือกที่มีความซับซ้อนหลายขั้นตอน หรือระบบการแบ่งกลุ่มอาชีพ และเลือกกันเองในระหว่างผู้สมัคร 


ธนาธรชี้ว่า ระบบนี้จะไม่ใช่การเลือกตั้งโดยประชาชน แต่ก็ยังเปิดช่องทางให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมได้ เพราะผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกคือผู้สมัคร สว.ทุกคน


ฉะนั้น คณะก้าวหน้าและพันธมิตร จึงเรียกร้องให้ประชาชนเข้าร่วมภารกิจ สว.ปี 2567 ก็คือสมัครเพื่อโหวต 


แกนนำคณะก้าวหน้าบางกลุ่มประเมินว่า ไฟแค้นจากยุบพรรคก้าวไกล จะกระตุ้นให้ประชาชนลงสมัคร สว.เป็นจำนวนมาก ตามแคมเปญ ‘สมัครเพื่อโหวต’ 

 

 

ธนาธร และชัยธวัช คู่หูผู้ก่อการพรรคอนาคตใหม่

 

บ้านพักผู้ลี้ภัย
อีกอีเวนต์หนึ่งของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ คือการเปิดแถลงข่าวซื้อบ้านของ ปรีดี พนมยงค์ ที่ประเทศฝรั่งเศส 


หากมีกรณียุบพรรคก้าวไกลในจังหวะนั้น ก็เชื่อว่า อีเวนท์เปิดบ้านปรีดี ที่ฝรั่งเศสจะเป็นชุมนุมพลังสีส้มครั้งยิ่งใหญ่ในยุโรป


ธนาธร ต้องการให้บ้านพักหลังสุดท้ายของปรีดี เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475


เล็ก-จรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัยอยู่ในประเทศฟินแลนด์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “...ขอบคุณเอก ธนาธร ดีใจที่ทราบว่าจะทำให้บ้านนี้เป็นมิวเซียม และที่ทำงานของสมาคมนักเรียนไทยในยุโรป”


นอกจากนี้ เล็ก-จรรยา ได้เสนอผ่านจรัล ดิษฐาอภิชัยไปถึงธนาธรว่า “เราเสนอพี่จรัลไปว่า ให้บ้านนี้ดูแลโดยผู้ลี้ภัยการเมืองที่ฝรั่งเศส เพื่อได้ช่วยเหลือดูแลผู้ลี้ภัยด้วยก็น่าจะดี”


อย่างไรก็ดี อีเวนต์สมัคร สว.สีส้ม และเปิดบ้านปรีดีสีส้ม ที่ฝรั่งเศส จะเกิดขึ้นในช่วงการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลพอดิบพอดี


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ