คอลัมนิสต์

ชากังราวร้าว ‘ไผ่ ลิกค์’ ไม่ถึงฝัน ซุ้ม ‘วราเทพ’ ลุ้นคว้าตั๋วเสนาบดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุญวาสนาชะตาคน ไผ่ ลิกค์ ชวดเก้าอี้ จับตาซุ้มวราเทพ จะคว้าตั๋วเสนาบดีป้ายแดง รอวัดใจ พล.อ.ประวิตร-ธรรมนัส อนุรักษนิยมทันสมัยจะเลือกใคร

เรื่องบุญวาสนา ไผ่ ลิกค์ จบข่าว จับตาซุ้มวราเทพ จะคว้าตั๋วเสนาบดีป้ายแดง รอวัดใจ พล.อ.ประวิตร-ธรรมนัส อนุรักษนิยมทันสมัยจะเลือกใคร   


ผ่าซุ้มชากังราว 2 ขั้ว บ้านใหญ่ตระกูลลิกค์ คู่ขนานบ้านใหญ่ตระกูลรัตนากร ไม่แตกแยกแต่แตกต่าง ขั้วหนึ่งสายผู้กอง อีกขั้วหนึ่งสายลุงป้อม


วันที่ 3 เม.ย. 2567 ซุ้มผู้กองธรรมนัสหมดลุ้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องกรณี ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ยื่นตีความ หลังถูกจำกัดสิทธิชวดนั่งรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา 1 
 

ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี, กฤษฎีกา, กกต. และผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ความเห็นคุณสมบัติตามอำนาจ และรัฐธรรมนูญ ไม่เข้าข่ายละเมิดสิทธิ


เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง ไผ่ ลิกค์ ก็จบข่าว โควตารัฐมนตรีพลังประชารัฐ 1 เก้าอี้ ก็ต้องลุ้นว่ากรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาส่งรายชื่อ สส.หรือคนนอกขึ้นเป็น รมต.แทน สส.ไผ่ 


ย้อนไปตอนจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้โควตารัฐมนตรี 4 เก้าอี้คือ 2 รมว. และ 2 รมช. แต่เมื่อส่งรายชื่อ ไผ่ ลิกค์ เข้าประกวด ก็ติดปัญหาเรื่องคุณสมบัติ นายกฯเศรษฐา จึงไม่ได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ


เหตุที่มีชื่อ ไผ่ ลิกค์ ติดโผ รมช.พาณิชย์ เมื่อกลางปีที่แล้ว เพราะเขาเป็นน้องชายสุดที่รักของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และถ้าจำกันได้ สมัยธรรมนัสตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ไผ่ ลิกค์ ก็นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค
 

ชากังราวร้าวลึก
หากคิดอ่านแบบคณิตศาสตร์การเมือง พรรคพลังประชารัฐ มี สส.กำแพงเพชร 4 คน ก็สมควรได้ รมช. 1 เก้าอี้ และการที่มีชื่อ ไผ่ ลิกค์ ติดโผ รมต.ก็ไม่น่าแปลกใจ


ในความเป็นจริงแล้ว สส.กำแพงเพชร 4 คน ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือซุ้มกำแพงเพชรสามัคคี นำโดย วราเทพ รัตนากร มี สส. 3 คนคือ เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์, อนันต์ ผลอำนวย และปริญญา ฤกษ์หร่าย


ส่วนซุ้มกำแพงเพชรพัฒนา มี ไผ่ ลิกค์ เพียงคนเดียว แต่ที่ได้โควตา รมต.เพราะเป็นมือทำงานที่ไว้ใจได้ของผู้กองธรรมนัส 


ทั้ง 2 ซุ้มมีความแตกต่างกันแต่ไม่แตกแยก ในการเมืองระดับชาติ จะไม่แข่งขันกันเอง แต่การเมืองท้องถิ่น 2 ซุ้มก็พร้อมสู้แบบใครดีใครอยู่ สมัยที่แล้ว สุนทร รัตนากร พี่ชายวราเทพ ได้เป็นนายก อบจ.กำแพงเพชร


คิดแบบชั้นเดียวเชิงเดียว เมื่อไผ่ ลิกค์ ชวดเก้าอี้รัฐมนตรี ซุ้มวราเทพ ก็น่าจะได้เป็นรัฐมนตรี ก็มีข่าวว่า น่าจะเป็น อนันต์ ผลอำนวย ลูกเขยสนั่น สบายเมือง อดีต สส.กำแพงเพชร หรืออาจจะเป็น ปริญญา ฤกษ์หร่าย สายตรงวราเทพ  


ลำพัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คงหนุนซุ้มวราเทพ เพราะช่วงหลัง ทั้งลุงป้อมและลุงป๊อด ก็ให้วราเทพมีบทบาทในพรรคมากขึ้น แต่ก็ต้องเงี่ยหูฟัง ร.อ.ธรรมนัส ว่าจะเห็นดีเห็นงามด้วยหรือเปล่า


ลึกๆ แล้ว ร.อ.ธรรมนัส ดูแล สส.พลังประชารัฐ มากกว่าครึ่งพรรค จากจำนวน สส.ทั้งหมด 40 คน ผู้กองธรรมนัสอาจเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม ซึ่งไม่ใช่ สส.กำแพงเพชรคนอื่นก็ได้

 

 

ร.อ.ธรรมนัส รดน้ำขอพร พล.อ.ประวิตร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์

 

2 ลุงและ 1 ผู้กอง
ช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ ในพรรคพลังประชารัฐ มีการปล่อยข่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทิ้งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และจะสลับให้ลูกสาว พ.ต.อ.หญิง พัชรา วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีแทน


ภายหลัง กระแสข่าวนี้ก็เงียบหายไป เมื่อลุงป๊อด ออกมายืนยันว่า ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ยังพร้อมจะทำงานให้ตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯต่อไป


สอดรับกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ยืนยันว่า หากมีการปรับ ครม. ในพรรคพลังประชารัฐ ก็มีเพียง 1 เก้าอี้คือโควตา รมช.พาณิชย์ ที่ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพง เพชร จองไว้แต่ไม่ไปถึงฝั่งฝัน


นอกจากตัวแทนกลุ่มกำแพงเพชร สายตรงวราเทพ ก็ยังมีชื่อ อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา สายตรงลุงป้อม ก็เข้าคิวแต่งตัวรอเป็นรัฐมนตรี


ข่าวบางกระแสยังมีการพูดถึง ตรีนุช เทียนทอง ลูกรักลุงป้อมอีกคนหนึ่ง อาจลดชั้นจาก รมว. มาเป็น รมช.


สรุปว่า หากมีการปรับ ครม. เฉพาะส่วนพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่จะเคาะชื่อ รมต.ใหม่ มีอยู่ 3 คนคือ ลุงป้อม ลุงป๊อด และผู้กองธรรมนัส

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ