คอลัมนิสต์

ท้าพิสูจน์บารมี ‘เสนาะ’ หลอมรวมใจ ‘เทียนทอง’ สองขั้วเอาใจนายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฤาสายน้ำไม่ไหลกลับ เสนาะ ในวัย 91 ปี จะหลอมรวมใจเทียนทอง 2 ขั้ว เพื่อนายใหญ่จันทร์ส่องหล้าได้หรือไม่ ขณะที่ขวัญเรือน-ตรีนุช ยังยืนเคียงข้างลุงป้อม

วัดบารมี เสนาะ ในวัย 91 ปี จะรวมใจเทียนทอง 2 ขั้ว เพื่อนายใหญ่จันทร์ส่องหล้าได้หรือไม่ ขณะที่ขวัญเรือน-ตรีนุช ยังยืนเคียงข้างลุงป้อม ฤาสายน้ำจะไม่ไหลกลับ 


ฉากชีวิต เสี่ยแหนม-เสนาะ ปั้นอาณาจักร ส.เทียนทอง เติบโตบนถนนการเมืองและธุรกิจ ผ่านมาถึงวันนี้ สระแก้วไม่เหมือนเดิม เพราะตระกูลเทียนทอง 2 ขั้ว 


วันที่ 1 เม.ย. 2567 เป็นวันเกิดครบรอบ 91 ปี ของ เสนาะ เทียนทอง นักการเมืองอาวุโสแห่งสระแก้ว มีการเปิดบ้านให้นักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจและคนสนิท เข้าอวยพรที่บ้านเมืองทองธานี
 

น่าสนใจในช่วงค่ำ จะมีแกนนำพรรคเพื่อไทย มาร่วมรับประทานอาหารด้วยอาทิ ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พานิชย์ และสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม


เสนาะ เทียนทอง มีบุตรและธิดา 5 คน จากภรรยาคนเก่า จิตรา โตศักดิ์สิทธิ์ 3 คน คือ สุรศักดิ์ เทียนทอง, สุรเกียรติ เทียนทอง และสุรชาติ เทียนทอง ส่วน อุไรวรรณ เทียนทอง 2 คน คือ สรวงศ์ เทียนทอง และสิริวัลย์ เทียนทอง


ปัจจุบัน สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และสุรเกียรติ เทียนทอง สส.บัญชีรายชื่อ ส่วน สุรชาติ เทียนทอง สอบตกจากสนามเขตหลักสี่ สมัยที่ผ่านมา


ดังที่ทราบกัน ตระกูลเทียนทอง บ้านใหญ่สระแก้ว ได้แยกออกเป็น 2 ขั้วคือ ขั้วป๋าเหนาะ กับขั้วนายแม่-ขวัญเรือน 


บังเอิญช่วงวันที่ 25 พ.ย. 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยกคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สระแก้ว เสี่ยบอย-สรวงศ์ เทียนทอง ในฐานะเจ้าบ้าน จึงเปิดบ้านพักที่ อ.วัฒนานคร จัดเลี้ยงอาหารกลางวันคณะของนายกฯ 


การปรากฏตัวของ ขวัญเรือน เทียนทอง ในบ้านป๋าเหนาะวันนั้น ทำเอาสภากาแฟแถวสระแก้ววิพากษ์วิจารณ์ว่า ฤานายแม่ขวัญเรือน จะหวนคืนดีกับป๋าเหนาะ
 

อาณาจักร ส.เทียนทอง
ตระกูลเทียนทอง ก่อร่างสร้างอาณาจักรธุรกิจที่ อ.วัฒนานคร โดยกำนันแสวง เทียนทอง ได้รับสัมปทานไม้หมอนและไม้ฟืนส่งให้การรถไฟ, ค้าวัวควาย, ค้าพืชไร่ และค้าข้าว เนื่องจากมีที่นาจำนวนมาก จึงมีการปล่อยกู้ และให้เช่าทำนา


เมื่อกำนันแสวงเสียชีวิตลง “เสี่ยแหนม” หรือ เสนาะ เทียนทอง จำต้องรับมรดกจากผู้เป็นบิดา เพราะพี่ชายคนโต-เอื้อ เทียนทอง และพี่สาว-สนุ่น เทียนทอง มีภาระที่ต้องไปดูแลกิจการครอบครัวของพวกเขาเอง


ปี 2519 เสี่ยแหนม ได้รับการติดต่อจาก พล.ท.ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา แม่ทัพภาคที่ 1 ให้ลงสมัคร สส.ปราจีนบุรี ในสังกัดพรรคชาติไทย (สระแก้วยังไม่ได้แยกออกจากปราจีนบุรี) 


30 กว่าปีมานี้ เสนาะ มอบหมายให้น้องชาย พิเชษฐ์ เทียนทอง ดูแลธุรกิจและการเมือง โดยใช้ อ.วัฒนานคร เป็นฐานบัญชาการ


หลังพิเชษฐ์เสียชีวิต ภรรยา-กำนันขวัญเรือน ได้เข้ามาดูแลกิจการต่อ โดยมอบให้ลูกชายคนเล็กหนุ่ย-อนุรักษ์ บริหารธุรกิจ ส่วน หนึ่ง-ฐานิสร์ กับเหน่ง-ตรีนุช เล่นการเมือง


เสนาะ สนับสนุนหลาน 2 คนคือ ฐานิสร์ และตรีนุช เป็น สส.สระแก้ว แต่การเลือกตั้งปี 2562 หลานป๋าเหนาะได้แยกตัวออกไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ส่วนป๋าเหนาะยังสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

 

ทักษิณ พบกับเสนาะ เทียนทอง เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ที่งานพระราชทานเพลิงศพ อนันต์ ฉายแสง

 

 

ลูกรักลุงป้อม
ปี 2566 ขวัญเรือน เทียนทอง แม่ทัพใหญ่เทียนทอง สายลุงป้อม ส่งไม้ต่อให้ลูกชายฐานิสร์ เทียนทอง เป็นนายก อบจ.สระแก้ว ส่วนตัวเธอก็ได้รับเลือกเป็น สส.สระแก้ว สมัยแรก


ในวันที่บ้านป่ารอยต่อฯ เงียบเหงา เหน่ง-ตรีนุช เทียนทอง อดีต รมว.ศึกษาธิการ กลายเป็นลูกรักของลุงป้อม และมีข่าวว่า ลุงป้อมพยายามจะดันให้เหน่งได้มีตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาลเศรษฐา


ปัจจุบัน ตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านกิจกรรมสัมพันธ์ เฉพาะหน้านี้ สส.เหน่ง รับหน้าที่จัดกิจกรรมพลังประชารัฐสัญจร ผ่านไปแล้ว 2 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ และหนองคาย


ดังนั้น สองแม่ลูก ขวัญเรือน-ตรีนุช จึงออกงานร่วมกับลุงป้อมในทุกกิจกรรม ทำให้ระยะห่างระหว่างนายแม่ขวัญเรือน กับป๋าเหนาะ ยิ่งห่างไกลกันไปเรื่อยๆ เหมือนสายน้ำจะไม่ไหลกลับ

 

 

logoline