ข่าว

ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวของ"น้องดอม" อดีตกัปตันทีมหมูป่า  นักเรียนทุนจากมูลนิธิซิโก้   ประเมินแล้วว่าการนำร่าง  ของ "ดวงเพชร พรหมเทพ" จากอังกฤษ กลับมาไทย  อาจจะต้องใช้เวลานานถึง 20 วัน  กว่าจะผ่านขั้นตอนต่าง ๆ  โดยสิ่งที่ครอบครัวทำได้ในขณะนี้ คือบำเพ็ญกุศลโดยใช้สิ่งของแทนร่าง 

การเสียชีวิตของ "ดวงเพชร พรหมเทพ"  หรือ  "น้องดอม"  อายุ 17 ปี  สมาชิกทีมหมูป่า และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก  เมื่อทีมฟุตบอลหมูป่า  13  คน   รวมทั้งโค้ช ไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในอำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย  และกลับออกมาไม่ได้เนื่องจากน้ำเอ่อท่วมเข้าไปในถ้ำ   ต้องใช้เวลานาน 9  วัน  (   23 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2561 ) เพื่อนำทั้งหมดออกมา  โดย ดวงเพชร พรหมเทพ  หรือ  "น้องดอม"   ต่อมาได้รับทุนจาก มูลนิธิซิโก้    ของ เกียรติศักดิ์  เสนาเมือง  หรือ  โค้ชซิโก้   ให้ไปศึกษาต่อที่อังกฤษ  ทั้งด้านการเรียนและฝึกทักษะฟุตบอล  ทั้งนี้ "น้องดอม"เข้าเรียนที่  Brooke House College    ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ  ตั้งแต่กันยายน ที่ผ่านมา  และเสียชีวิต   ในช่วงบ่ายของวันที่ 14 กุมภาพันธ์  ตามเวลาท้องถิ่น    ซึ่งที่ประเทศไทย ทราบเรื่องนี้  ในช่วงสายของวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 

 

 


สำหรับทางครอบครัวของ ดวงเพชร พรหมเทพ  หรือ  "น้องดอม"    ซึ่งอาศัยอยู่ที่ อำเภอแม่สาย   จังหวัดเชียงราย  ทั้ง   บรรพต  และ ธนพร พรหมเทพ บิดาและมารดาของ"น้องดอม"  ต่างทราบแล้วว่า  กระบวนการนำร่าง "น้องดอม" จากเมืองเลสเตอร์  ในประเทศอังกฤษ กลับมาที่ประเทศไทย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา อาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร  กว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการต่าง ๆ  แม้ว่า  จะมีมูลนิธิซิโก้ ที่เป็นเหมือนผู้ปกครอง ที่ประเทศอังกฤษ  ทำหน้าที่ในการประสานงานกับสถาบันการศึกษาคือ   Brooke House College      รวมทั้งการประสานงาน    ไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน  รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ  แต่เนื่องจากขั้นตอน ๆ ที่อังกฤษ ทำให้ไม่สามารถเร่งรัดไปได้มากกว่านี้

 

 

 

ที่อำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย   คืนวันพฤหัสที่ 16 กุมภาพันธ์  ที่วัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย   ครอบครัวของน้องดอม  รวมทั้งเพื่อนในทีมหมูป่า   และ เอกพล จันทะวงษ์ หรือ "โค้ชเอก" ได้ร่วมกันในพิธีบำเพ็ญกุศล  โดยมีพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล    ทั้งนี้  ครอบครัวของน้องดอม ได้นำรูปถ่าย เสื้อผ้า และรองเท้า    นำมาประกอบพิธีแทนร่าง  มีการสวดเรียกขวัญ เพื่อให้วิญญานผู้ที่เสียชีวิต ที่อาจอยู่ในที่ห่างไกลได้เดินทางกลับบ้านได้ จากนั้นมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศล   ด้วยการถวายผ้าบังสกุล พระสงฆ์ให้พร กรวดน้ำ  

 

 

 


"การประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับน้องดอมครั้งนี้ เป็นไปตามความเชื่อประเพณีโบราณของทางภาคเหนือ คือทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปถึงผู้เสียชีวิต  อยากให้น้องดอมได้เดินทางกลับบ้าน เพราะคนเรา รู้วันเกิดไม่รู้วันตาย น้องดอมมีอายุเพียง   17 ปี แต่มาด่วนจากไป เขามีความฝันและยังเป็นความหวังของพ่อแม่  หรือแม้แต่โค้ชที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมากับเด็ก ๆ  เชื่อว่าวันนี้น้องดอมได้กลับมาที่บ้านแล้ว และได้พบปะครอบครัวและเพื่อนที่มาทำบุญพร้อมกัน   เชื่อว่าน้องดอมจะทราบได้รับทราบด้วยวิญญานวิถี จิตดวงวิญญาน โดยได้ตั้งกัลยาณจิตอันเป็นกุศลเพื่อให้น้องดอมได้กลับคืนสู่บ้าน "   พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา   กล่าว 

 

 

 

 

ดวงเพชร พรหมเทพ    หรือ "น้องดอม" วัย 17 ปี   สมาชิกของ"ทีมหมูป่า" ซึ่งเป็นที่รู้จักจากเหตุการณ์ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน   ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิซิโก้  โดย "โค้ชซิโก้"  เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ไปศึกษาต่อที่ Brooke House College  เมืองเลสเตอร์เชียร์  ประเทศอังกฤษ  โดยตามหลักสูตร จะศึกษาอยู่ที่นี่ 3 ปี     "น้องดอม" ถูกพบร่างในหอพักนักศึกษาขณะที่หมดสติเหตุเกิดวันอาทิตย์ และถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลในท้องถิ่นกระทั่งเสียชีวิตในเวลา ต่อมา

 

.

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศรายงานเหตุการณ์ดังนี้ 

.

 

กรณีการเสียชีวิตของนายดวงเพชร พรหมเทพ (ดอม) นักเรียนทุนมูลนิธิซิโก้ และหนึ่งในสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเมื่อปี ๒๕๖๑ ซึ่งเดินทางมาศึกษาต่อที่โรงเรียน Brooke House College ในสหราชอาณาจักร กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ดังนี้

.

๑. เมื่อช่วงบ่ายวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ มีผู้พบนายดวงเพชรฯ นอนหมดสติอยู่ในห้องพัก และนำตัวนายดวงเพชรฯ ไปเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน (ICU) โดยโรงพยาบาลได้ติดต่อญาติเพื่อแจ้งอาการป่วย และแนะนำให้ญาติเดินทางมาสหราชอาณาจักรโดยด่วน โดยมูลนิธิฯ พร้อมสนับสนุนค่าเดินทาง ต่อมา ในช่วงเช้าวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ (ตามเวลาท้องถิ่น) อาการของนายดวงเพชรฯ ทรุดลงอย่างต่อเนื่อง และต่อมา โรงพยาบาลได้แจ้งให้ญาติทราบว่า นายดวงเพชรฯ ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา ๑๓.๔๓ น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

 

.

 

 

๒.สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับญาติ มูลนิธิซิโก้ และโรงเรียน Brooke House College ในเรื่องการจัดการศพและการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

.

๓. กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่เกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้ ทั้งนี้ ทางโรงเรียน  Brooke House College ได้มีหนังสือแจ้งเวียนผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในโรงเรียน และได้ขอให้ร่วมกันไว้อาลัยให้กับนายดวงเพชรฯ ด้วย
 

.

ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย ครอบครัวของ'น้องดอม' ทำใจ คาดใช้เวลา 20  วัน นำศพกลับไทย

ครอบครัวของ ดวงเพชร พรหมเทพ ( น้องดอม)   จัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย   ( 16 กุมภาพันธ์ )  ภาพโดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ