ข่าว

'มูลนิธิซิโก้' การนำพา'น้องดอม'สู่โลกกว้าง สานฝัน 'นักฟุตบอลอาชีพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเดินทางไปอังกฤษ เพื่อสานฝันสู่การเป็นนักฟุตบอล ของสมาชิกทีมหมูป่า "น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับโอกาส จาก"มูลนิธิซิโก้" ที่มี "โค้ชซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นประธานมูลนิธิ นี่คืออีกหนึ่งองค์กรที่เห็นความสำคัญส่งเสริมการศึกษา

ชื่อของ "มูลนิธิซิโก้"  ภายใต้"ซิโก้"  หรือ"โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์  เสนาเมือง อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย  และอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย  ถูกกล่าวถึงและกลายเป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันสั้น ทั้งที่โดยความเป็นจริงแล้วมูลนิธิซิโก้ ภายใต้   "โค้ชซิโก้"  ร.ต.ท.เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง  ประธานมูลนิธิ  ก่อตั้งเป็นมูลนิธิมาตั้งแต่ปี 2555   โดยมีสำนักงานของมูลนิธิ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี  อันเป็นที่ตั้งเดียวกันกับ บริษัทสปอร์ตฮีโร่  จำกัด  ธุรกิจที่อยู่ในการดูแลของครอบครัว"เสนาเมือง" และเป็นที่ตั้งเดียวกันกับ  สถาบันสอนฟุตบอล "ซิโก้ ฟุตบอล อะคาเดมี่"  Zico Football Academy 

 

 

 

 

จุดประสงค์ของ"มูลนิธิซิโก้" ที่ก่อตั้งในปี 2555 คือการใช้"ฟุตบอล" เป็นเครื่องมือ  ทั้งการนำคณะเดินทางไปเปิดคลินิกฟุตบอล , การไปอบรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ  รวมถึงการช่วยเหลือครอบครัวอดีตนักฟุตบอลที่มีความเดือดร้อนต่าง ๆ    กระทั่งพัฒนาไปสู่การทำกิจกรรมระดมทุน เพื่อมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์  มอบทุนให้นักเรียนที่ขาดแคลนในประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง   ขณะเดียวกันในการระดมทุน เพื่อให้งานของมูลนิธิเดินหน้าไปได้  มีการจัดทำสถาบันสอนฟุตบอลออนไลน์  พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ที่มีผู้สอนในสาขาต่าง ๆ    มาเป็นวิทยากรให้ความรู้   เงินบริจาคผ่านหลักสูตรนี้นำมอบให้มูลนิธิทั้งหมด

 

 

 

 

พื้นฐานการศึกษาของ "โค้ชซิโก้"   คือการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  , ปริญญาศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง และจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการจัดการกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ดังนั้นการทำหน้าที่วิทยากรฝึกอบรม จึงเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับความคุ้นเคยในระบบงาน   เพราะด้วยงานในฐานะเฮดโค้ชฟุตบอล คือสิ่งที่ใกล้เคียงเอื้อในการต่อยอดมายัง การทำหลักสูตรสื่อการสอนฟุตบอลในระบบออนไลน์  

 

 

 


ขณะเดียวกันด้วยการคลุกคลีกับระบบการเรียนการสอนฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ   ทำให้โค้ชซิโก้   เห็นความสำคัญของ  "Sport Education"    ที่ไม่ใช่เพียงฟุตบอล   แต่คือการสร้างเรื่องของ "ทฤษฏีและแนวคิด" (Football Theory and Mindset) ที่จะทำให้การเล่นฟุตบอลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้เล่นจะเข้าใจการเล่นมากขึ้น ผู้สอนจะเข้าใจการถ่ายทอดมากขึ้น ผู้ปกครองจะเข้าใจการเตรียมการส่งเสริมถูกต้องยิ่งขึ้น ทั้งหมดถูกพัฒนาเป็นหลักสูตรการฝึกสอนในระบบออนไลน์   ถ่ายทอดต่อเนื่อง 25  สัปดาห์ หรือ  สัปดาห์ละ 1  บทเรียน    

 

 

 


รายได้จากการบริจาค เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมในขณะนั้น    มูลนิธิซิโก้  นำไปเป็นทุนการศึกษาให้แก่ นักศึกษาแพทย์    ,นักเรียนที่เรียนดีประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทั่วประเทศไทย ที่แสดงความประสงค์ในการขอรับทุน   น่าสนใจว่าอัตราค่าบริจาค   เข้าร่วมโครงการคิดเป็นเงินบริจาค เพียง  299 บาท  ต่อการ รับ 1 สิทธิในการ เข้าเรียน "ทฤษฏีและแนวคิด" (football theory and mindset)  ภายใต้การดำเนินการของ"มูลนิธิซิโก้"  ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ธันวาคม 2563 

 

 

'มูลนิธิซิโก้' การนำพา'น้องดอม'สู่โลกกว้าง สานฝัน 'นักฟุตบอลอาชีพ' เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง  "โค้ชซิโก้ " ประธานมูลนิธิซิโก้

 

ย้อนกลับไปในปี  2560-2561 "โค้ชซิโก้"  ยังสร้างความร่วมมือกับ องค์กรยูนิเซฟ  องค์ระดับสากลที่ทำงานเพื่อเด็ก    ด้วยการร่วมรณรงค์ด้านการศึกษา เพื่อให้สังคมตระหนักถึงปัญหาการเข้าถึงการศึกษา ที่มีคุณภาพของเด็ก ๆ  ในประเทศไทย และการมอบโอกาสให้กับเด็กทุกคนอย่างเท่าเทียม       นอกเหนือจากภารกิจทางด้านการศึกษาด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาแล้ว     บทบาทของมูลนิธิซิโก้  ในปีที่ผ่านมา   ( 2565 ) ยังคาบเกี่ยวไปถึงการการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ   หรือ ประชาชนที่เดือดร้อนในช่วงที่เกิดภาวะระบาดของโควิด19   มีการส่งมอบอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของออกแจกจ่าย     

 

 

 


บทบาทของมูลนิธิซิโก้  ต่อภาคการศึกษาในระดับสากล คือการสร้างความร่วมมือกับ  Brooke House College   ,Brooke House College Football Academy ,  Loughborough University  , Loughborough College ที่ประเทศอังกฤษ  การส่งนักเรียนทุนของ"มูลนิธิซิโก้"   ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ  ในเดือนกันยายน ที่ผ่านมา   โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการนี้คนแรกคือ   "น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ  วัย 17 ปี    สมาชิกหมูป่าอะคาเดมี่    กลุ่มเยาวชนที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน    ในจังหวัดเชียงราย 

 

'มูลนิธิซิโก้' การนำพา'น้องดอม'สู่โลกกว้าง สานฝัน 'นักฟุตบอลอาชีพ'

"น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ  วัย 17 ปี    สมาชิกหมูป่าอะคาเดมี่  ซึ่งได้รับทุนศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ระยะเวลา 3 ปี จากมูลนิธิซิโก้

 

 

ปัจจัยที่ทำให้งานในภาคการศึกษาของมูลนิธิซิโก้  สามารถยกระดับตัวเองออกไปได้ไกล คือการที่  "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง  ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น   แบรนด์แอมบาสเดอร์ เลสเตอร์ ซิตี้ อินเตอร์เนชันแนล อะคาเดมี ประเทศไทย     มีระยะเวลา 3 ปี   เริ่มตั้งแต่ พฤศจิกายน 2558  เป้าหมายที่วางไว้ในขณะนั้น  คือ  การปูรากฐานการเล่นฟุตบอลอาชีพให้ เยาวชนไทย ระดับมัธยมต้น อายุ 13-15 ปี    เป็นการร่วมมือระหว่างทีมโค้ช เลสเตอร์ อะคาเดมี กับ   "โค้ชซิโก้" แบรนด์แอมบาสเดอร์ เลสเตอร์ ซิตี้ อินเตอร์เนชันแนล อะคาเดมี ประเทศไทย  

 

 

 

 

ด้วยความสัมพันธ์ครั้งนั้น คือการต่อยอดให้มูลนิธิซิโก้  สามารถจัดทำโครงการด้วยการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ รับนักเรียนทุนจาก"มูลนิธิซิโก้"   อันได้แก่ " น้องดอม"    ดวงเพชร พรหมเทพ  เด็กหนุ่มจากเชียงราย เข้าศึกษาต่อ เพื่อเป็นการเริ่มต้น ที่จะวิ่งตามความฝันของตัวเองของเด็กหนุ่มรายนี้  สู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ สู่การเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทย แม้วันนี้ " น้องดอม"  จะใช้เวลาเพียง 5  เดือน  เพื่อจุดประกายความฝันให้กับตัวเอง  กระทั่งทุกอย่างสลายไป  

 

 

 

แต่วันนี้บทบทบาทของ"มูลนิธิซิโก้" ได้พิสูจน์ตัวเอง ต่อสังคมไทยแล้วว่า เป็นองค์กรที่เกิดขึ้นจากอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย , อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย ที่อยากใช้กำลัง ความสามารถ แรงสนับสนุนจากภาคส่วนสังคม  ร่วมป็นส่วนหนึ่ง ต่อการเติมฝันปันโอกาสให้กับทุกคน  รวมทั้ง "น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่มีความฝันอยากก้าวไปให้ถึงการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และนักฟุตบอลทีมชาติไทย แม้ว่าทุกอย่างจะสะดุดลงด้วยเหตุสูญเสีย  แต่พันธกิจของ"มูลนิธิซิโก้ "ยังคงก้าวต่อไป 

 

 

'มูลนิธิซิโก้' การนำพา'น้องดอม'สู่โลกกว้าง สานฝัน 'นักฟุตบอลอาชีพ' 'มูลนิธิซิโก้' การนำพา'น้องดอม'สู่โลกกว้าง สานฝัน 'นักฟุตบอลอาชีพ' บทบาททางด้านต่าง ๆ ในการสนับสนุน ภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิซิโก้ 

.

ขอขอบคุณภาพจากมูลนิธิซิโก้ 


.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ