ข่าว

สาวโคราชเครียดหนัก หมุนเงินไม่ทัน ติด 'หนี้นอกระบบ' 14 เจ้า จ่ายดอกวันละ7พัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโคราชเครียดหนัก ติด "หนี้นอกระบบ" 14 เจ้า ต้องหาเงินจ่ายดอกเบี้ยวันละกว่า 7 พันบาท ขณะที่ยอดลงทะเบียนอำเภอเมืองโคราชวันแรก 258 ราย ยอดหนี้รวมกว่า 11 ล้านบาท

หลังจากที่ รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนทั่วประเทศอย่างจริงจัง โดยสั่งการให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำการเปิดให้ผู้ที่เป็น ลูกหนี้ และเจ้าหนี้นอกระบบ มาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป ถึงวันที่ 29 ก.พ.2567 ทั้งผ่านระบบออนไลน์ แอพพลิเคชั่น ThaiD และวอร์คอินมาลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัด และหน้าที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแบบอย่างจริงจังนั้น

 

ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ 1 ธ.ค. 66 - 29 ก.พ. 67

 

 

ล่าสุด วันนี้ (2 ธ.ค. 2566) นายณฐพัชร์ พุทซา ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่าหลังจากที่เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค. 2566)  อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้เปิดให้ ลูกหนี้-เจ้าหนี้นอกระบบ ลงทะเบียนทั้งผ่านระบบออนไลน์ และวอร์คอิน มาที่จุดบริการหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา  เป็นวันแรก ปรากฏว่ามีผู้มาลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ จำนวน 18 ราย ยอดหนี้ 5,421,800 บาท ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 240 ราย ยอดหนี้ 5,738,570  บาท รวมผู้มาลงทะเบียนวันแรกทั้งสิ้นจำนวน 258  ราย ยอดหนี้รวม 11,160,370 บาท 

 

สาวโคราชเครียดหนัก ติดหนี้นอกระบบ 14 เจ้า ต้องหาเงินจ่ายดอกเบี้ยวันละ 7 พัน

 


ขณะเดียวกันในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ได้ปิดจุดรับลงทะเบียนหน้าที่ว่าการอำเภอ แต่ยังคงเปิดรับลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ThaiD อยู่เหมือนเดิม ส่วนจุดบริการลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอ จะเปิดบริการในวันจันทร์-ศุกร์ ในเวลาราชการ ซึ่งผู้ที่มาลงทะเบียนสามารถนำเอกสารที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เช่น สัญญาการกู้ยืม และหลักฐานการชำระเงิน มายืนยันกับเจ้าหน้าที่ได้ เพื่อที่จะหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

 

เริ่มแล้ว ลงทะเบียน 'หนี้นอกระบบ' ทั้งทาง ออนไลน์ และ วอล์คอิน


'ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ' วันแรก ยอดพุ่ง 935.31 ล้าน กทม.มากสุด 1,529 ราย

 

สาวโคราชเครียดหนัก ติดหนี้นอกระบบ 14 เจ้า ต้องหาเงินจ่ายดอกเบี้ยวันละ 7 พัน

 


สำหรับบรรยากาศการลงทะเบียน ที่หน้าอำเภอ น.ส.น้อย (นามสมมติ) อายุ 37 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว 1ใน ลูกหนี้นอกระบบ ที่เดินทางมาลงทะเบียน  เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกมีความหวังมาก ที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เนื่องจากตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะช่วงที่ธุรกิจมีปัญหาด้านการเงิน ได้ไปกู้ยืมเงินจากเจ้าหนี้นอกระบบมาหมุนเวียน แต่เงินหมุนไม่ทัน จึงได้ไปกู้เจ้าหนี้รายอื่นมาโปะเจ้าเดิมเรื่อยๆ ต่อกันหลายเจ้า โดยกู้มาเจ้าละ 10,000-20,000 บาท รวมเจ้าหนี้ทั้งหมดขณะนี้ จำนวน 14 ราย จำนวนเงินที่เป็นหนี้กว่า 150,000 บาท โดยจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายวัน ในอัตราร้อยละ 20 ซึ่งจะต้องหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยวันละกว่า 7,000 บาท บางวันไม่มีเงินจ่ายก็ต้องหนี แต่ก็ต้องอยู่อย่างหวาดระแวงตลอด สภาพการเงินเป็นอย่างนี้มานานกว่า 1 เดือนแล้ว รู้สึกเครียดมาก 


แต่เมื่อได้ทราบข่าวว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ก็รีบมาลงทะเบียนทันที ซึ่งตนเองอยากให้ทางรัฐบาลช่วยเจรจากับเจ้าหนี้ ไม่ได้ต้องการหนีหนี้ แต่ถ้าเป็นไปได้ขอผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน หรือรายสัปดาห์ได้หรือไม่ เพราะการหาเงินมาจ่ายรายวันนั้นหาเงินไม่ทันจริงๆ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ก็อยากให้ธนาคารช่วยผ่อนปรนให้คนทั่วไปสามารถกู้เงินได้โดยไม่ต้องใช้เครดิต ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบระยะยาวได้มากทีเดียว

 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ   จ.นครราชสีมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ