ข่าว

เริ่มแล้ว ลงทะเบียน 'หนี้นอกระบบ' ทั้งทาง ออนไลน์ และ วอล์คอิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้ว ลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนจาก 'หนี้นอกระบบ' ดีเดย์ 1 ธ.ค. 2566 ทั้งทาง ออนไลน์ และ วอล์คอิน มท.1 กำชับปกครองจัดกำลังคนเสริมให้เพียงพอ จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางออกให้ลูกหนี้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการปกครอง ได้เริ่มเปิดระบบให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหา 'หนี้นอกระบบ' เช่น การถูกข่มขู่คุกคามหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกลไกของรัฐ โดยสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ที่ https://debt.dopa.go.th หรือเดินทางไปลงทะเบียน ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ที่ศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ในที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ส่วนของกรุงเทพมหานคร ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่ง

 

 

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้กำชับกรมการปกครองให้ดูแลระบบการ ลงทะเบียน ทั้งส่วนของออนไลน์ และวอล์คอิน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อำนวยความสะดวก รวมถึงดูแลคุ้มครองในเรื่องความลับของข้อมูลผู้ลงทะเบียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่กำลังเดือดร้อนและตัดสินใจหันหน้าเข้ามาพึ่งพาหน่วยงานรัฐในครั้งนี้

 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รมว.มหาดไทย ยังได้กำชับให้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอสำหรับสนับสนุนมาตรการนี้ ประสานกับทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการไกล่เกลี่ย ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่กำลังประสบปัญหาให้ได้รับความเป็นธรรม เป็นไปตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ประกาศให้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ คืนศักดิ์ศรี คืนความหวังและสร้างความมั่นคงให้กับคนไทย 

 

ทั้งนี้ หลังจากได้เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนแล้ว เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา 'หนี้นอกระบบ' ไปในทิศทางเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยจะเป็นหน่วยงานกลางในการจัดประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่บุคลากรทางปกครอง ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ในวันที่ 8 ธ.ค. 2566 โดยจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการให้นโยบายต่อไป  

 

 

"ก่อนเริ่มเปิดระบบลงทะเบียนในวันนี้ (1 ธ.ค. 2566) ท่าน มท.1 ได้ติดตามกำชับภายในหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยซักซ้อมทำความเข้าใจการทำงาน การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ท่าน มท.1 จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่กำลังประสบปัญหาจาก 'หนี้นอกระบบ' เข้ามาลงทะเบียน ใช้ช่องทางที่รัฐบาลจัดให้ร่วมกันหาทางออก เพิ่มโอกาสที่จะหลุดออกจากวงจรหนี้ ฟื้นฟูชีวิต ความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ