ข่าว

นายกฯ แถลงแก้ 'หนี้นอกระบบ' ทุกมิติ -ออมสิน ปล่อยกู้ 5 หมื่น/ราย/ 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ แถลง คิกออฟแก้ 'หนี้นอกระบบ' ทุกมิติ ดึง มหาดไทย-สตช.-กระทรวงการคลัง ร่วม โดย ออมสิน ปล่อยกู้ 5 หมื่น/ราย/ 5 ปี

(28 พ.ย. 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานแถลงการดำเนินมาตรการตามนโยบายแก้ “หนี้นอกระบบ” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมในการแถลงข่าว โดยให้การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ

แถลงแก้หนี้นอกระบบ

นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ปัญหาหนี้นอกระบบ กัดกร่อนสังคมไทยมาเป็นระยะเวลานาน เรื้อรัง ซึ่งจากการแถลงหนี้ครัวเรือน ที่มีจำนวนกว่า 5 หมื่นล้านบาท เชื่อว่า ประเมินไว้ค่อนข้างต่ำ แต่ตัวเลขน่าจะมีมากกว่านั้น รัฐบาลจึงต้องบูรณาการหลายภาคส่วน เพื่อไม่ให้ประชาชนไม่กลับไปสู่วงจรหนี้นอกระบบอีก โดยรัฐบาลจะเข้ามาดำเนินการตั้งแต่ต้นกระบวนการเริ่มต้น ไปจนถึงการปิดหนี้ กำชับให้การทำงานต้องไม่ซับซ้อน มีขอบเขต และชัดเจน มีการให้ตัวเลข แทรคกิ้งไอดี ที่ประชาชนสามารถนำไปติดตามผลได้

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หนี้นอกระบบเป็น Modern slavery เป็นการค้าทาสในยุคใหม่ที่ได้พรากอิสรภาพ ความฝันไปจากผู้คนในยุคสมัยนี้ โดยปัญหานี้เรื้อรังและใหญ่เกินกว่าจะแก้ปัญหาได้โดยไม่มีภาครัฐเป็นตัวกลาง จึงจำเป็นต้องประสานเพื่อเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย ระว่างเจ้าหนี้-ลูกหนี้ ไปจนถึงการทำสัญญาที่เคยไม่เป็นธรรม ให้เป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมายมากขึ้น ไปจนถึงการการทวงหนี้โหด

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงแก้หนี้นอกระบบ

มีกระบวนการถ่วงดุลย์ระหว่างหน่วยงาน ตรงไปตรงมา เข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยให้ถูกต้อง โดยสองหน่วยงานมีเป้าร่วมกัน และกรอบเวลาที่ชัดเจน ซึ่งหลังจากขั้นตอนการไกล่เกลี่ยแล้ว จะมีการปรับโครงสร้างหนี้ โดยกระทรวงการคลังจะเข้ามาดูแล เพื่อให้ประชาชนสามารถชดใช้หนี้ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ปลดปล่อยประชาชนจากการเป็นทาสนอกระบบ

 

 

ด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย น้อมรับข้อสั่งการ โดยมั่นใจว่า จะสามารถบูรณาการความร่วมมือ ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายอำเภอ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจ ศึกษาการปฎิบัติงานให้เข้าใจ โดยเฉพาะการไกล่เกลี่ย ยุติข้อพิพาท และจัดการผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด กระทรวงมหาดไทยขอให้ประชาชนที่ประสบปัญหาหนี้นอกระบบ ในทุกมิติ สามารถมาลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม ที่ว่าการอำเภอ และสำนักงานเขตทุกแห่ง พร้อมสั่งการจังหวัด ออกสำรวจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกหนี้

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

ด้านตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ที่ผ่านมา ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามปัญหาหนี้นอกระบบ ผ่านสายด่วน 1599 มีการเอ็กซเรย์พื้นที่ ส่งบัญชีผู้ประกอบการหนี้นอกระบบทั้งหมด เพื่อพิจารณากลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ โดยมีผลการจับกุม 1 ต.ค.2566-ปัจจุบัน จำนวน 134 ราย รวมมูลค่า 8 ล้านบาทเศษ นอกจากนี้ มีการจับกุมเครือข่ายรับจำนำรถยนต์ในหลายพื้นที่ รวมทั้ง จับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้ทวงหนี้โหด เพื่อให้การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ด้านกระทรวงการคลัง แถลงว่า ธนาคารออมสิน มีมาตรการแก้ไขหนี้ โดยให้ลูกหนี้กู้ต่อรายไม่เกิน 5 หมื่นบาท ระยะเวลา 5 ปี และโครงการสินเชื่ออาชีพอิสระเพื่อรายย่อย ให้กู้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อราย ระยะเวลา 8 ปี อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามความสามารถผู้กู้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ