ข่าว

บอร์ด AOT สั่งย้าย 'ผอ.สนามบินดอนเมือง' เซ่นทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ด AOT ไฟเขียวโยกย้าย 68 ผู้บริหาร พร้อมเด้ง "ผอ.สนามบินดอนเมือง" ไปเป็นที่ปรึกษา 11 เซ่น ผลสอบ "ทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร"

26 ก.ค.2566 ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) เปิดเผยถึงกรณีผู้โดยสารผู้หญิง ประสบอุบัติเหตุเท้าติดทางเลื่อน บริเวณทางเดินของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา 

 

ต่อมามีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุดังกล่าว โดยมีผู้สังเกตการณ์ซึ่งเป็นผู้แทนจากผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้สังเกตการณ์ที่เป็นผู้แทนจากบริษัทประกันภัย ร่วมด้วย 

 

 

 

 

 

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผอ.AOT

 


ในส่วนของดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง  และได้ดำเนินการในด้านต่างๆ ได้แก่ 

1. การสอบประวัติทางเลื่อนที่เกิดเหตุ 

2. การรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ข้อกฎหมาย ระเบียบ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

3. การสำรวจพื้นที่ 

4. การตรวจสอบด้านวิศวกรรมเครื่องกล อุปกรณ์ และระบบความปลอดภัย 

5. การตรวจสอบข้อมูลจากการให้ถ้อยคำของผู้เกี่ยวข้อง 

6.การตรวจสอบการบำรุงรักษาตามสัญญาจ้าง และสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

7. การทดสอบต่างๆ เพื่อพิสูจน์สมมติฐาน (ถ้ามี) 

8.การตั้งสมมติฐาน 

9. การสรุปสาเหตุ และการถอดบทเรียน 

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาพยานวัตถุ , พิจารณาพยานเอกสาร และพิจารณาข้อมูลจากการให้ถ้อยคำของผู้เกี่ยวข้อง  ได้ข้อสรุปสาเหตุจากพยานหลักฐานที่ปรากฏข้อเท็จจริง คือ ทางเลื่อนที่เกิดเหตุมีปัญหาที่แผ่นพื้นหลุดออกจากโครงยึดทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้ผู้โดยสารหล่นลงไปได้รับบาดเจ็บสาหัส


 

ทางเลื่อนภายในสนามบินดอนเมืองชำรุดดูดขาผู้โดยสารขาด

 

 

คณะกรรมการฯตรวจสอบ ได้เสนอแนวทางเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้อุปกรณ์ทางเลื่อนของ ทดม. ได้แก่ การฟื้นฟูความมั่นใจในการใช้อุปกรณ์ โดยการตรวจสอบแผ่นทางเลื่อน โครงสร้างของแผ่นทางเลื่อน ทุกอุปกรณ์ โดยการจ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่สาม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางเลื่อนมาดำเนินการตรวจสอบและปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยตามมาตรฐาน EN115-2 ใน version ล่าสุด

 

สำหรับการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ  ทางผู้บริหาร AOT ได้มีการเข้าเยี่ยมและติดตามกระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด พร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล และจะดำเนินการเรื่องค่าชดเชยเยียวยาผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด

 

ซึ่งในกรณีดังกล่าว AOT ได้มีการทำประกันภัยความรับผิดชอบต่อบุคคลที่สาม โดยสถานที่ที่เอาประกันภัยตามกรมธรรม์คือ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ AOT ทั้ง 6 แห่ง รวมถึงสำนักงานใหญ่ สำนักโครงการและสถานที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของ AOT โดยคุ้มครองค่าเสียหายที่จะต้องชดใช้ให้แก่ผู้เสียหาย เช่น ค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการบาดเจ็บ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล ค่าสินไหมทดแทนความเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่าเสียหายที่ต้องขาดประโยชน์ทำมาหาได้เพราะไม่สามารถประกอบการงานได้ รวมถึงค่าเสียหายอื่นๆ 

 

 

เด้ง ผอ.สนามบินดอนเมือง เซ่นทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ในกาประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด AOT มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายพนักงาน ทอท.ระดับ 10-11 และระดับ 9 รวมจำนวน 68 ตำแหน่ง โดยทยอยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ และ 1 ต.ค.2566 เป็นต้นไป 


โดย นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา 11 ทอท.ภายหลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร และแต่งตั้ง นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ระดับ 11) มาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองแทน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ