คอลัมนิสต์

คดีธรรมกายไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอสนับสนุนคำสั่งการของรัฐมนตรียุติธรรม ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ที่ขอให้ ‘ดีเอสไอ’ หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษให้จัดการรื้อฟื้นคดีธรรมกาย เพื่อให้ตามจับอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ‘พระธัมมชโย’ ผู้ต้องหาคดีตามหมายจับมาลงโทษให้ได้

 

 

          นอกจากนี้ยังมีคดีฉ้อโกงประชาชนและยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เพราะมีความเกี่ยวพันกันที่มีจำนวนเงินนับหมื่นล้านบาท

          ปกติแล้ว ‘ดีเอสไอ’ ถูกมองว่าเป็นองค์กรที่มาจากการเมืองหรือนักการเมือง บรรดาผู้บริหารระดับสูงหรืออธิบดีต่างก็เจอข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไปหลายรายแล้ว คราวนี้แหละจะพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร

          รัฐมนตรียุติธรรม ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ นั้นเป็นรัฐมนตรีเก๋าเกม ถ้าไม่ใหญ่จริงสั่งการมาหรือได้ไฟเขียวจากใครบางคนแล้วอยู่เฉยๆ สบายกว่า

          อำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมนั้นใหญ่โตคับฟ้า เฉพาะ ‘ดีเอสไอ’ กับ ‘กรมราชทัณฑ์’ ก็เหลือกำลังแล้ว

          การเข้ามาจัดการกับ ‘คดีธรรมกาย’ จึงเป็นที่ฮือฮาว่าจะออกหัว-ออกก้อย เพราะผู้ต้องหาระดับอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้นระดับรัฐมนตรียังต้องกราบ เพราะศรัทธาบารมีสูงส่งยิ่งนัก

          โปรดคอยจับตามองว่าใครจะไปก่อนกันระหว่างรัฐมนตรีกับพระผู้มากบารมี !
อ๊อด เทอร์โบ



 สมอ.จะทำได้จริงหรือ?
 ตามคำสั่งของรัฐมนตรีอุตสาหกรรม

          ผมติดตามเรื่องนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ แล้วอยากเป็นผู้ถ่ายทอดสดมาให้ทราบเพราะน่าสนใจมากๆ ดังนี้ครับ


          สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพิ่มบทบาทการดูแลผู้บริโภค ให้ได้ใช้สินค้าที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ให้มากขึ้น ขณะนี้มีสินค้าที่ไม่ได้ มอก.ถูกนำเข้ามาขายในท้องตลาดอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในตลาดนัดที่มีการเปิดตลาดเป็นบางวัน, ตลาดในชุมชนต่างๆ หรือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ตระเวนขายสินค้าไปตามที่ต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคหลายรายที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปซื้อใช้แล้วได้รับอันตรายทั้งชีวิต และสูญเสียทรัพย์สิน เช่น ถูกไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อตหรือเกิดเพลิงไหม้ โดยจะเน้นกับกลุ่มสินค้าที่ต้องได้รับตรา มอก. ภาคบังคับ 112 มาตรฐาน ที่ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

          รวมทั้งให้ส่งเสริมผู้ประกอบการ ที่ได้เครื่องหมายมอก. ติดเครื่องหมายบนผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคเห็นเด่นชัดขึ้น

          สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ ประเภท มีหลายรายการติดเครื่องหมาย มอก.ไว้แอบๆ ไม่ค่อยเห็นเด่นชัด เช่น ติดไว้ด้านหลังของตัวผลิตภัณฑ์ ตู้เย็น ไมโครเวฟ พัดลม กาต้มน้ำ แทนที่จะติดให้เห็นแบบฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำให้ผู้บริโภคไม่เห็นถึงความสำคัญในการซื้อสินค้าที่ต้องได้ตรา มอก. ควบคู่กับตราฉลากเบอร์ 5

          เรื่องนี้ สมอ.อาจขอความร่วมมือหรือไปหารือกับกฟผ.ว่า สามารถนำเครื่องหมาย มอก.ไปใส่ไว้คู่กับตรา ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ร่วมด้วยได้หรือไม่ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นเด่นชัด ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ

          สมอ.จะต้องเพิ่มความเข้มงวด เรื่องของการปราบปราม โรงงานผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. เพื่อ เป็นการดูแลตั้งแต่ต้นทาง ไม่ให้สินค้าที่ไม่ได้ มอก.ออกมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคและกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีแล้ว และยังต้องส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้า หรือนำเข้าสินค้าที่ได้มอก.การให้ความรู้ผู้ประกอบการว่า การผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานแต่ละประเภทมีหลักเกณฑ์อย่างไร, การอำนวยความสะดวก หรือลดขั้นตอนการขอตราสัญลักษณ์มาตรฐาน มอก.

          ผมเกรงว่าพอรัฐมนตรีมอบนโยบายเสร็จแล้วทุกอย่างก็หายไปตามสายลม
นพพร (กทม.)



 เรียนคุณ ‘นพพร’ กทม.
          จดหมายของคุณมีสารประโยชน์มากครับเพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตของประชาชนทุกคนอย่างมาก และที่ผ่านมา สมอ.ก็เหมือนกับยักษ์ที่ยืนหลับหรือไม่มีฤทธิ์เดชอะไร ทั้งๆ ที่จะต้องแสดงบทบาทดูแลมาตรฐานสินค้ามากกว่านี้

          บรรดารัฐมนตรีต่างก็มีนโยบายมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆที่กำกับดูแลจัดการเรื่องนั้น-เรื่องนี้เช่นเดียวกับสมอ. ซึ่งต่างก็ขานรับคำสั่งนโยบายต่างๆ

          ผมเกรงว่าพอสั่งแล้วก็หายไป ประชาชนก็ต่างต้องรับกรรมเหมือนเดิม
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ