ข่าว

‘จุรินทร์’ ชี้ ปรับ ครม. ช้า เพราะรอคนเบื้องหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จุรินทร์’ ชี้ ปรับ ครม. ช้า เพราะรอคนเบื้องหลัง ที่มีอำนาจจริงตัดสินใจ คนทั้งประเทศรู้ดีว่าต้องรอใครเคาะปรับ ครม. ย้ำเงินดิจิทัลดี เพื่อไทยหาเสียงแล้ว ต้องรับผิดชอบ

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า หากมีการปรับจริง ก็ถือว่ามีความล่าช้า ใช้เวลานานพอสมควร เพราะก็รู้ว่าความล่าช้าเกิดขึ้นจากอะไร เห็นใจรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ว่าอำนาจการบริหารไปอยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง ในหลายๆ เรื่องจึงทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าจะบริหารจัดการเสร็จสิ้น 

 

ส่วนฝ่ายค้านมองอย่างไร ที่มีข้อเท็จจริงว่าการปรับ ครม. ของรัฐบาลเพื่อไทย จะต้องเดินทางไปพบใครคนหนึ่ง ที่อยู่เบื้องหลังการทำงาน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านที่มอง แต่คนทั้งประเทศก็ทราบอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย เมื่อรัฐบาลเกิดมาแบบนี้ ก็ต้องเป็นไปอย่างนี้ 

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาลประกาศใช้ในไตรมาส 4 ว่า สถานการณ์ตอนนี้เหมือนย้อนไปเหมือนตอนออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งสุดท้ายก้ไม่ได้เป็นไปตามนั้น เที่ยวนี้ตนเองก็มองว่าคลุมเครือ แม้จะมีมติคณะรัฐมนตรีออกมา แต่เหมือนเป็นการเห็นชอบในหลักการ และตามนโยบาย แต่รายละเอียดที่จะมีพิจารณา ที่กระทรวงการคลังเป็นเจ้าของเรื่องก็ยังดำเนินการไม่เสร็จ  ทั้งเรื่องแหล่งเงิน และวิธีการ เพราะผู้ที่มีความรู้เรื่องการเงินการคลังก็ออกมาให้ความเห็นว่าหมิ่นเหม่เรื่องข้อกฎหมาย ถ้ารัฐบาลจะทำให้ชัดเจน คือต้องส่งกฤษฎีกาตีความเพื่อให้เรื่องมันจบไป จึงไม่เข้าใจเหตุใดจึงต้องซื้อเวลา ทั้งนี้ ไม่ขอวิเคราะห์ว่ามันดีหรือเสีย แต่เมื่อหาเสียงแล้ว ต้องรับผิดชอบ และต้องทำให้ถูกกฎหมาย คุ้มค่ากับประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่คุ้มค่าแค่กับพรรคการเมือง

logoline