คอลัมนิสต์

จับตา "กลุ่ม 16" เดินเกมลึก "สมานฉันท์"อ้างปมเดดล็อกการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่ากันว่า หากการเมืองถึงทางตันจริงๆ โปรดจับตานักการเมืองกลุ่มนี้ ที่มากไปด้วยคอนเนกชั่น จะกระโดดเข้ามาหาทางออกให้บ้านเมือง 

*********************

          การจุดพลุ “รัฐบาลแห่งชาติ” เกิดขึ้นเป็นระยะ นับแต่ กกต.ตกอยู่ในโซน “ตำบลกระสุนตก” เรื่องการจัดการเลือกตั้งไม่โปร่งใส แถมสูตรคำนวณ ส.ส.ยังไม่สรุป กกต.ตัดสินใจส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ 

        พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกมากที่สุด 137 ที่นั่ง รวมกับพรรคอนาคตใหม่จะได้รับเลือกมา 80 ที่นั่ง ก็ส่อแววถอดใจจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะสองแกนนำพรรคส้มหวาน กำลังผจญ “วิบากการเมือง” อาจถึงขั้นร่วงก่อนรุ่ง

        ด้านหนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ และพรรคพันธมิตร ใช่ว่าจะได้เปรียบ เพราะจำนวนตัวเลข ส.ส. ยังปริ่มน้ำ แม้ยังหวังตัวเลขที่นั่ง ส.ส.พรรคเล็ก จากสูตรคำนวณ ส.ส.ฉบับคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ 

        อย่างไรก็ตาม อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคประชารัฐ ยังยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ มีความมั่นใจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต้องรอให้ กกต. แถลงรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

        สำหรับการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ “อุตตม” ย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่เคยเสนอ และไม่มีแนวคิดทางเลือกนี้ เพราะพรรคเดินหน้าภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และยึดมั่นในกฎเกณฑ์การเลือกตั้ง

 

 

ส.สุชาติ” มาแล้ว

          งานวันเกิด “ปู่ชัย ชิดชอบ” อดีตประธานรัฐสภา ครบ 91 ปี ที่บ้านศิลาชัย บุรีรัมย์ เมืื่อ 4 เมษายน 2562 คลาคล่ำไปด้วยนักการเมืองสายภูมิใจไทย ต่างจากปีที่ผ่านมา ในวันฉลองปู่ชัยอายุ 90 ปี “สุชาติ ตันเจริญ” ประมุขบ้านริมน้ำ เดินทางมาพร้อมกับสรอรรถ กลิ่นประทุม

 

จับตา "กลุ่ม 16" เดินเกมลึก "สมานฉันท์"อ้างปมเดดล็อกการเมือง

สุชาติ ตันเจริญ

 

          นักข่าวทุกสำนัก ต่างโฟกัสการเข้ามาอวยพรปู่ชัยของ สุชาติ ตันเจริญ” แถมโฆษกพรรคภูมิใจไทย ยังโพสต์ภาพ 4 มังกรการเมืองคือ อนุทิน ชาญวีรกูล, เนวิน ชิดชอบ, สรอรรถ กลิ่นประทุม และสุชาติ ตันเจริญ ยืนกอดคอกันชักรูปหมู่

 

จับตา "กลุ่ม 16" เดินเกมลึก "สมานฉันท์"อ้างปมเดดล็อกการเมือง

http://www.komchadluek.net/news/scoop/319997

 

        สุดท้าย “พ่อมดดำ” ก็พาอดีต ส.ส.สายบ้านริมน้ำไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แต่น้องชาย พิเชษฐ์ ตันเจริญ ยังอยู่พรรคภูมิใจไทย แถมส่งลูกชาย ณัชพล ตันเจริญ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 แต่สอบตก พ่ายเกมของตระกูลฉายแสง

        ส่วนที่เขต 3 อ.ท่าตะเกียบ และ อ.สนามชัยเขต รส มะลิผล อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา และพี่เขยของสุชาติ จู่ๆ ลาออกจากเพื่อไทยมาอยู่ภูมิใจไทย แข่งกับสุชาติอีกต่างหาก แต่รสก็พ่ายยับ ส่งผลให้ “พ่อมดดำ” กลับมาเป็น ส.ส.ฉะเชิงเทรา อีกสมัย

        การเล่นเกมเลือกทุกพรรครักทุกคนของประมุขบ้านริมน้ำ บางฝ่ายมองว่า พ่อมดดำกำลังเดินเกมประสานสิบทิศ เหมือนครั้งที่ “ไพศาล พืชมงคล” เคยโพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อต้นปีที่แล้ว

        “นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตแกนนำพรรคความหวังใหม่ พร้อมหวนคืนสู่สมรภูมิการเมืองอีกครั้ง ประกาศพร้อมประสานนักการเมืองเก่าใหม่และประชาชนผู้รักชาติทั่วประเทศ สนับสนุนความปรารถนาของประชาชนในการปฏิรูปประเทศ จะสนับสนุนคนที่เป็นความหวังของประชาชนที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดเป็นนายกรัฐมนตรี”

 

สมพงษ์” ผู้ก่อตั้งกลุ่ม 16

 

        เวลาพูดถึง “กลุ่ม 16” ก็ต้องนึกถึง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม และคลอสเตอร์เบียร์ เบียร์ท้องถิ่นของเยอรมนี ที่เข้ามาเปิดตลาดเบียร์พรีเมียมในเมืองไทย สมัยที่สมพงษ์ เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยอมฤตบริวเวอรี่ เมื่อปี 2518

        สมพงษ์เล่นการเมืองครั้งแรก โดยการช่วยเหลือจาก “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม ได้เป็น ส.ส.ชลบุรี สมัยแรก และย้ายไปสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ภายใต้ร่มธงพรรครวมไทย ของพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ

 

จับตา "กลุ่ม 16" เดินเกมลึก "สมานฉันท์"อ้างปมเดดล็อกการเมือง

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

        เลือกตั้ง 2535/1 พ่อเลี้ยงณรงค์ตั้งพรรคสามัคคีธรรม สมพงษ์ก็ตามไปด้วย และเลือกตั้ง 2535/2 สมพงษ์ย้ายไปสังกัดพรรคชาติพัฒนา แต่กลายเป็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน

        16 พฤศจิกายน 2535 สมพงษ์รวบรวม ส.ส.จากพรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทย จำนวน 21 คน มาก่อตั้งกลุ่ม 16

        นับแต่ปี 2544 สมพงษ์ เลือกที่จะอยู่ในพรรคของทักษิณ ชินวัตร จนถึงการเลือกตั้งครั้งล่าสุด สมพงษ์ได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต 5 เชียงใหม่อีกหนึ่งสมัย

        จะกี่ปีผ่านไป สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในฐานะผู้ก่อการกลุ่ม 16 ก็ยังไปมาหาสู่กับแกนนำกลุ่มนี้อย่างสุชาติ ตันเจริญ และคนอื่นๆ

 

กลุ่ม 16 ในพลังประชารัฐ

        สมัยกลุ่ม 16 รุ่งเรือง วราเทพ รัตนากร” จัดอยู่ในกลุ่มคนหนุ่ม ประกอบด้วย เนวิน ชิดชอบ, ไพโรจน์ สุวรรณฉวี(เสียชีวิต), สนธยา คุณปลื้ม, สรอรรถ กลิ่นประทุม และเกษม รุ่งธนเกียรติ

        ดังที่รู้กัน “วราเทพ“ แกนนำกลุ่มชากังราว(กำแพงเพชร) ยกทีมมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ทำเอา ”นายใหญ่” โกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง เพราะนึกไม่ถึงว่า วราเทพจะกล้าทิ้งพรรคเพื่อไทย

 

จับตา "กลุ่ม 16" เดินเกมลึก "สมานฉันท์"อ้างปมเดดล็อกการเมือง

วราเทพ รัตนากร

 

        ผลเลือกตั้ง ทีมวราเทพทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย ไผ่ ลิกค์, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, อนันต์ ผลอำนวย และปริญญา ฤกษ์หร่าย ชนะยกจังหวัด

        ชั่วโมงนี้ อดีตแกนนำกลุ่ม 16 จึงมาอยู่ในพรรคพลังประชารัฐเป็นส่วนใหญ่ นอกจากวราเทพ ก็ยังมี สนธยา คุณปลื้ม และสุชาติ ตันเจริญ 

 

ไทย-จีนคอนเนกชั่น

        นักเล่นโซเชียลบางคน แสดงความแปลกใจที่คณะผู้แทนกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินสายเข้าเยี่ยมหารือกับตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ, พรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา

        จริงๆ แล้ว ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเกมนี้คือ “สุชาติ ตันเจริญ” อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน และประธานคณะกรรมการบริหารกิจการบ้านพี่เมืองน้อง โดยมี “ไพศาล พืชมงคล” อุปนายก และเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน เป็นผู้รายงานความเคลื่อนไหวครั้งนี้

 

จับตา "กลุ่ม 16" เดินเกมลึก "สมานฉันท์"อ้างปมเดดล็อกการเมือง

http://www.komchadluek.net/news/scoop/368499

 

        “สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน” เป็นมรดกจากสงครามเย็น ครั้งหนึ่งรัฐบาลไทยได้ช่วยเหลือรัฐบาลจีนในการทำสงครามสั่งสอนเวียดนาม และสนับสนุนแบบลับๆ ต่อกองกำลังเขมรแดง ที่ทำการสู้รบกับทหารเวียดนามในกัมพูชา

        ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จึงเป็นนายกสมาคมคนแรก ตามมาด้วย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายกสมาคมคนที่ 2 และ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ นายกสมาคมคนที่ 3

        ส่วนนายกสมาคมคนที่ 4 พินิจ จารุสมบัติ และนายกสมาคมคนล่าสุด โภคิน พลกุล ต่างก็เป็นคนฉะเชิงเทรา รวมถึง สุชาติ ตันเจริญ อุปนายกสมาคม ชุดปัจจุบัน สองปีมานี้ สุชาติในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการบ้านพี่เมืองน้อง ได้เดิินทางไปเยือนจีนบ่อยครั้ง

        อดีตนายกสมาคมไทย-จีน อย่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็ยังเป็นตัวละครสำคัญในเวทีการเมือง พ.ศ.นี้ รวมทั้งโภคิน พลกุล และสุชาติ ตันเจริญ

        หากการเมืองถึงทางตันจริงๆ โปรดจับตานักการเมืองกลุ่มนี้ ที่มากไปด้วยคอนเนกชั่น จะกระโดดเข้ามาหาทางออกให้บ้านเมือง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ