คอลัมนิสต์

"พ่อมดดำ" ชิงจังหวะ เล่นไพ่ไทย-จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการบ้านพี่เมืองน้อง ได้เดินทางไปเยือนจีนบ่อยครั้ง การเดินเกมไพ่ไทย-จีน ตระเวนไปทุกพรรคการเมืองใหญ่ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

***********************          

         หลายคนอาจแปลกใจที่เห็นภาพข่าวคณะผู้แทนกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินสายเข้าเยี่ยมหารือกับพรรคพลังประชารัฐ, พรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา

          จะว่าไปแล้ว คนวางหมากวางเกมหนนี้ มองการเมืองทะลุ จึงเริ่มการเยี่ยมเยียนที่พรรคอนาคตใหม่ และปิดท้ายที่บ้านริมน้ำ ของ “สุชาติ ตันเจริญ” อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน และประธานคณะกรรมการบริหารกิจการบ้านพี่เมืองน้อง

 

แปดริ้วคอนเนกชั่น

          ตัวแทนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นแขกพิเศษของสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน จึงไม่แปลกที่จะเห็นบทบาทของ “ไพศาล พืชมงคล” อุปนายก และเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน เป็นผู้โพสต์ความเคลื่อนไหวครั้งนี้

 

"พ่อมดดำ" ชิงจังหวะ เล่นไพ่ไทย-จีน

ไพศาล พืชมงคล

 

          สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ก่อตั้งโดย พล..ชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งเป็นนายกสมาคมคนแรก ตามมาด้วย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายกสมาคมคนที่ 2 และ พล..วิชิต ยาทิพย์ นายกสมาคมคนที่ 3

 

"พ่อมดดำ" ชิงจังหวะ เล่นไพ่ไทย-จีน

สุชาติ ตันเจริญ พบตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์จีน กับ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

          ส่วนนายกสมาคมคนที่ 4 "พินิจ จารุสมบัติ“ และคนล่าสุด "โภคิน พลกุล" ต่างก็เป็นคนฉะเชิงเทรา รวมถึง "สุชาติ ตันเจริญ" อุปนายกสมาคม ชุดปัจจุบัน บอกได้คำเดียวว่า นี่คือ “แปดริ้วคอนเนกชั่น”

 

"พ่อมดดำ" ชิงจังหวะ เล่นไพ่ไทย-จีน

โภคิน พลกุล

 

          สุชาติ” ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการบ้านพี่เมืองน้อง ได้เดินทางไปเยือนจีนบ่อยครั้ง

          การเดินเกมไพ่ไทย-จีน ตระเวนไปทุกพรรคการเมืองใหญ่ ก็เป็นท่วงท่าไม่ธรรมดาของพ่อมดดำ

 

กลุ่ม 16 และบ้านริมน้ำ

          กลุ่ม 16” ชื่อนี้วนเวียนอยู่ในแวดวงการเมืองไทยมายาวนาน เนื่องจากอดีตสมาชิกกลุ่มนี้ ยังมีบทบาททางการเมืองในหลายรัฐบาล

          ถ้ายังจำกันได้ ปี 2559 สุชาติ ตันเจริญ ได้เปิดบ้านริมน้ำ ย่านเมืองนนท์ พบปะเพื่อนพ้องน้องพี่ “กลุ่ม 16” อาทิ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์, วราเทพ รัตนากร, สนธยา คุณปลื้ม, สรอรรถ กลิ่นประทุม, เกษม รุ่งธนเกียรติ และ ประวัฒน์ อุตโมท

          กลุ่ม 16 เป็นการรวมตัวกันของนักการเมืองหนุ่ม(ปี 2536-2538) โดยมีรุ่นใหญ่อย่าง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” เป็นพี่เลี้ยง ระหว่างปี 2544-2548 อดีตกลุ่ม 16 มารวมตัวกันอยู่ในป้อมค่ายไทยรักไทย หลังรัฐประหาร 2549 พวกเขาก็แยกย้ายกันไป ส่วนใหญ่ยังอยู่พรรคพลังประชาชน หรือพรรคเพื่อไทย

 

"พ่อมดดำ" ชิงจังหวะ เล่นไพ่ไทย-จีน

สุชาติ ตันเจริญ

 

          เลือกตั้ง 2550 สุชาติ ตันเจริญ พาเพื่อนพ้องน้องพี่ลงสนามในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน สอบได้บ้าง สอบตกก็เยอะ แต่ปี 2552 สุชาติ ได้รวบรวมกำลังจำนวนหนึ่งหนุนอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ จึงโควตารัฐมนตรีช่วยศึกษาฯ มา 1 เก้าอี้  

          เลือกตั้ง 2554 สุชาติย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่โชคร้าย ลูกทีมสอบตกหมด แม้กระทั่งที่สนามบ้านเกิด ทั้งพี่ชายและหลานชายของสุชาติ ก็พ่ายเพื่อไทย

          วันเกิดปู่ชัยเมื่อปีที่แล้ว สุชาติไปร่วมอวยพรเป็นครั้งแรก อดีตแกนนำกลุ่ม 16 ประกอบด้วย เนวิน ชิดชอบ, สรอรรถ กลิ่นประทุม และสุชาติ ตันเจริญ กอดคอถ่ายภาพกันชื่นมื่น

          ภาพนี้ภาพเดียว อธิบายฉากการเมืองไทย หลัง กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.. ต้นเดือนพฤษภา

 

ขุมกำลัง ส.สุชาติ

          เลือกตั้ง 2562 สุชาติ ตันเจริญ อาสามาเป็นแม่ทัพเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ โดยรับผิดชอบภาคตะวันออก และภาคอีสาน(บางจังหวัด

          ช่วงเลือกตั้ง 2550 และ 2554 สุชาติไม่ได้ออกแรงมากนัก ผิดกับหนนี้ สุชาติ เดินสายช่วยลูกพรรคเต็มที่ แต่ผลเลือกตั้งดูเหมือนจะไม่ต่างจากปีก่อน เพราะสมาชิกบ้านริมน้ำในภาคอีสาน สอบตกหมด

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สมัคร ส..สายบ้านริมน้ำ ถึงจะพ่าย แต่ก็เก็บคะแนนได้เฉลี่ยเขตละไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น บางเขตได้เกิน 3 หมื่นคะแนน 

          โชคดีที่เขต 3 ฉะเชิงเทรา สุชาติ เอาชนะพี่เขย รส มะลิผล อดีต ส..ฉะเชิงเทรา ไปขาดลอย น่าแปลกใจตรงที่ รส มะลิผล ย้ายจากเพื่อไทยไปภูมิใจไทย

          เขต ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ จากพรรคพลังประชารัฐ ชนะสมชัย อัศวชัยโสภณ อดีต ส..ฉะเชิงเทรา 2 สมัย พรรคเพื่อไทย

 

"พ่อมดดำ" ชิงจังหวะ เล่นไพ่ไทย-จีน

ตรีนุช-ฐานิสร์  เทียนทอง สายบ้านริมน้ำ

 

          เลยไปทางสนามสระแก้ว สองพี่น้องตระกูลเทียนทอง “ฐานิสร์-ตรีนุช” ถือว่าอยู่กลุ่มบ้านริมน้ำ ก็เอาชนะตัวแทนของเสนาะ เทียนทอง ค่ายเพื่อไทยไปได้ 

          ส่วนเขต 3 สระแก้ว สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ พรรคพลังประชารัฐ พลิกคว่ำลูกชายป๋าเหนาะ อย่างสรวงศ์ เทียนทอง อดีต ส..สระแก้ว ก็เป็นสายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ 

          ประเมินว่า บ้านริมน้ำมี ส..ในมือไม่ต่ำกว่า 10 คน รวมถึง “งูเห่า” ในอนาคตด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ