คอลัมนิสต์

เฝ้าระวัง4กลุ่มเสี่ยง..ป่วยโรคที่มากับหน้าร้อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย 

 

 

          ทุกวันนี้คนทั่วประเทศคงได้สัมผัสอากาศที่ร้อนระอุ แสงแดดจ้าแผดเผา เพราะเป็นช่วงฤดูร้อนแบบเต็มตัว โรคภัยไข้เจ็บที่มาพร้อมสภาพอากาศแบบนี้ก็เป็นที่น่ากังวลและมีแนวโน้มที่จะมีผู้คนเจ็บป่วยสูงขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้ 

 

 

          ตามที่ กรมควบคุมโรค ได้ออกประกาศเรื่อง การป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับแบ่งกลุ่มโรคภัยที่มากับหน้าร้อนแบบนี้เป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.โรคและภัยสุขภาพที่เกิดจากอากาศร้อนโดยตรง จะเป็นการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อน หรือ “โรคฮีทสโตรก” เพราะภาวะวิกฤติที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัว หรือควบคุมระดับความร้อนในร่างกายได้ พบได้บ่อยในผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน อาการของโรคนี้คือ อ่อนเพลีย หน้ามืด หากมีอาการรุนแรงผู้ป่วยจะตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เป็นลม ซึ่งในบางรายอาจถึงแก่ชีวิตได้ 2.โรคและภัยสุขภาพที่เป็นผลจากอากาศร้อนแล้งและแดดจ้า ได้แก่ผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาหมอกควัน ซึ่งเกิดจากการเผาป่า เผาไร่สวนเตรียมการเกษตร หรือการเผาขยะ

 

 

เฝ้าระวัง4กลุ่มเสี่ยง..ป่วยโรคที่มากับหน้าร้อน 

 


          3.โรคติดต่อที่พบมากขึ้นในฤดูร้อน ได้แก่ โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด อหิวาตกโรค และไข้ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย เกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว หนอนพยาธิฯ ซึ่งช่วงฤดูร้อนเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี หากได้รับเชื้อจะมีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน หรือคลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ อุจจาระอาจพบเยื่อมูกและมีเลือดปน ในบางรายมีอาการรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ 4.โรคติดต่อที่มีรายงานการระบาดอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โรคไข้เลือดออก กับโรคพิษสุนัขบ้า และ 5.ภัยสุขภาพในช่วงฤดูร้อน ประกอบด้วย สาเหตุการจมน้ำ ส่วนใหญ่เกิดจากเด็กจะชวนกันไปเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนโดยลำพัง โดยไม่บอกผู้ปกครองให้ทราบ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กไทยเสียชีวิต




          ด้วยความเป็นห่วงเกี่ยวกับโรคภัยช่วงหน้าร้อน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค จึงออกมาเตือนและแนะนำว่าในช่วงฤดูร้อนนี้ อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการป่วยด้วย 5 กลุ่มโรคที่มากับฤดูร้อน ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ที่มีโรคประจำตัว 2.ผู้สูงอายุ 3.กลุ่มเปราะบาง เช่น หญิงมีครรภ์ เด็กเล็ก เป็นต้น และ 4.กลุ่มที่มีอาชีพเสี่ยง เช่น ผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน


          ขณะเดียวกันกรมควบคุมโรคยังจัดทำประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังโรคและภัยสุขภาพไปยังหน่วยงานในพื้นที่ ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 แห่ง และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง พร้อมเตรียมภารกิจในการดูแลประชาชน 

 

 

 

เฝ้าระวัง4กลุ่มเสี่ยง..ป่วยโรคที่มากับหน้าร้อน 

 


          “สำหรับภารกิจในการดูแลประชาชน ได้แก่ 1.การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคในพื้นที่ 2.การควบคุมโรคในกรณีถ้ามีการระบาดของโรคติดต่อ และ 3.การสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์ความรู้แก่ประชาชน ทั้งนี้หากประชาชนในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวเจ็บป่วยหรือมีอาการผิดปกติ อย่าชะล่าใจ ขอให้ไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง เพราะในกลุ่มเสี่ยงถ้าเจ็บป่วยแล้วมักมีความรุนแรงมากกว่าคนปกติ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422” นพ.สุวรรณชัย กล่าวย้ำ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ