เด่นโซเชียล

ขนลุก สาวข้องใจ 'ตัวอะไร' แอบทำรังในรถมอเตอร์ไซค์ ใครรู้ช่วยบอกที?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนลุก สาวข้องใจ 'ตัวอะไร' แอบทำรังในรถมอเตอร์ไซค์ แบบนี้อันตรายไหม ใครรู้ช่วยบอกที ชาวเน็ตแห่เมนต์คือสิ่งนี้

จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความสอบถามลงในกลุ่ม "นี่คือตัวอะไร" ? ข้อความระบุว่า "อยากรู้ว่าที่เห็นคือไข่มันหรือเปล่าคะ เจอมาทำรังในรถคันที่ 2 แล้วค่ะ" ซึ่งในภาพเป็นลักษณะคล้ายรังสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง เป็นไข่เล็กจำนวนมาก เกาะติดอยู่ที่บริเวณโซ่รถจักรยานยนต์

 

ขนลุก สาวข้องใจ \'ตัวอะไร\' แอบทำรังในรถมอเตอร์ไซค์ ใครรู้ช่วยบอกที?

หลังเรื่องราวถูกเผยแผ่ออกไป ชาวเน็ตเข้าแสดงความเห็น ตอบกลับ เป็นรังของน้อง "ชันโรง" (stingless bee) ครับ จากรูปสัมผัสได้ถึงความหวานเลยครับ,น่าจะตัวชันโรงนะคะคล้ายผึ้ง ขนลุก,นี่แหละ "ชันโรง" เป็นผึ้งชนิดหนึ่งที่ไม่ต่อยคน,น้องไม่มีอันตราย น้องมาอยู่ในรถเพราะรถไม่ค่อยได้ใช้งานเปล่าครับ มีรังน้องขายนะตามเน็ต ไปซื้อมาย้ายรังให้น้องเขาได้ครับ

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุว่า "ชันโรง" (Stingless Bee) เป็นแมลงจำพวกผึ้งที่ไม่มีเหล็กใน ปัจจุบัน ทั่วโลกพบ "ชันโรง" ประมาณ 500 ชนิด  โดยพบมากในเขตร้อนตลอดจนบริเวณใกล้เคียงที่ติดกับเขตร้อน รังของ "ชันโรง" ส่วนใหญ่จะสร้างรังอยู่ภายในช่องว่างที่ปลอดภัย เช่น รอยแตกของต้นไม้, โพรงไม้, ใต้ดิน เป็นต้น สารที่นำมาใช้สร้างรังหลัก คือ ซีรูเมน (cerumen) ซึ่งเกิดจากส่วนผสมของไขผึ้งและยางไม้  ทางเข้ารัง จะมีลักษณะเป็นช่องแคบ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเข้ารุกรานของศัตรู ได้แก่ ผึ้งชนิดอื่นๆ, แมลงวันหลังค่อม,แมลงวันหัวบุบ

 

 

ลักษณะโครงสร้างภายในรังของ "ชันโรง" จะประกอบไปด้วย ห้องของตัวอ่อน แยกเป็นสัดส่วนออกจากพื้นที่สะสมอาหาร  บริเวณห้องของตัวอ่อนจะมีการสร้างเซลล์ตัวอ่อนเป็นชั้นๆ ตามแนวนอน โดยเซลล์ตัวอ่อนของนางพญาใหม่ จะมีขนาดใหญ่กว่าเซลล์ของชันโรงงาน และจะอยู่ส่วนบนสุดของเซลล์ตัวอ่อน

 

 

ห้องของตัวอ่อน จะถูกห่อหุ้มด้วยผนังที่ทำจากไขและโพรโพลิส  เรียกว่า involucrum ส่วนบริเวณพื้นที่สะสมอาหารจะประกอบไปด้วย ถ้วยน้ำผึ้ง และ ถ้วยเกสร "ชันโรง" แต่ละชนิดจะมีขนาดของเซลล์ตัวอ่อน ถ้วยเกสร และถ้วยน้ำผึ้งที่แตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับขนาดของลำตัวชันโรง  ถ้าชันโรงมีลำตัวขนาดใหญ่ ก็จะสร้างเซลล์ตัวอ่อน ถ้วยเกสรและถ้วยน้ำผึ้งใหญ่ตามไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ