คอลัมนิสต์

พิษ "ซูเปอร์ดีล" แดงนอกฟัดแดงใน ถูก "นายใหญ่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวสำคัญในการโค่นล้มเผด็จการโดยไม่เสียเลือดเสียเนื้อ ตามกระบวนการประชาธิปไตย" ที่สุดท้าย "เกมเปลี่ยน" กลางดึก

          000 ศุกร์โกลาหลทางความคิด เป็นอีกวันหนึ่งที่คนไทยจะต้องจดบันทึกไว้ เมื่อ คนแดนไกลไร้บ้าน” เปิดเกมรุกผ่านเครือข่าย “ไทยรักษาชาติ” ด้วยแผนเหนือเมฆ ซูเปอร์ดีล” เล่นเอาฝ่ายต้านระบอบทักษิณช็อก อาการลิงโลดดีใจในหมู่คนเสื้อแดงพลันบังเกิด ขนาด “สหายจรัส” หรือหมอนักการเมือง อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคนวงใน “ชินวัตร” ยังโพสต์ความเห็นทางเฟซบุ๊กว่า ยินดียิ่งกับก้าวสำคัญในการโค่นล้มเผด็จการโดยไม่เสียเลือดเสียเนื้อ ตามกระบวนการประชาธิปไตย” แต่หลัง “เกมเปลี่ยน” กลางดึก สเตตัสนี้ก็ถูกลบทิ้ง

 

          000 ระดับมันสมองของพรรคไทยรักไทยในอดีต ยังดีใจปานนี้ แดงขอบสนามอย่าง "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง“ ได้ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทาง "เล่านิทาน" เหมือนสุรชัย แซ่ด่าน จัดการรายวิทยุใต้ดินอย่างไม่เกรงใจฝ่ายความมั่นคง แต่ "ฟอร์ด" ก็เจอพวกเดียวกัน "จวก" เละเทะว่าเป็น "นักโหน" เมื่อคลื่นลมสงบ “ฟอร์ด” แดงขายเสื้อ ได้กลับมาเรียกร้องให้รักสามัคคีกัน “ไม่ว่าจะเป็นแดงนอก แดงใน แดงสายอะไร ทุกคนล้วนเป็นนักรบประชาธิปไตยที่มีศัตรูคนเดียวกัน...” 

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

 

          000 ขณะที่อดีตประธาน นปช. ธิดา ถาวรเศรษฐ” ก็หนีไม่พ้นการประดิษฐ์คิดค้น “ศัพท์แสงซ้ายๆ” มาอธิบายปรากฏการณ์ซูเปอร์ดีลว่า เป็นสภาวะใหม่ทางการเมืองไทย “ไพร่ก็ล้าหลังได้ เจ้าก็ก้าวหน้าได้ อย่าคิดว่าไพร่ทุกคนก้าวหน้า ถ้าไพร่ทุกคนก้าวหน้า ประเทศไทยไม่มาถึงขั้นนี้” แต่ธิดาลืมไปว่า ครั้งหนึ่งเคยพากันบัญญัติคำว่า ไพร่-อำมาตย์” ปลุกใจคนเสื้อแดงในการชุมนุมใหญ่ปี 2553

          000 แดงนอกคนแรกที่สวนกระแสซูเปอร์ดีลคือ จรรยา ยิ้มประเสริฐ” นักกิจกรรมปกป้องสิทธิแรงงานคนไทย และผู้ต้องหาคดี 112 “เล็ก จรรยา” วิจารณ์พวกแดงกระดี๊กระด๊าว่า “พวกไม่มีกระดูกสันหลัง” และลามถึงคนแดนไกลที่ออกแบบการเคลื่อนไหวของ ทษช.ว่า เป็นพวกที่เล่นการเมือง โดยไม่เห็นหัวประชาชน และโดยไม่เชื่อมั่นในพลังของประชาชน

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

จรรยา ยิ้มประเสริฐ

 

          000 อดีตบรรณาธิการหนังสือปีกซ้าย สมยศ พฤกษาเกษมสุข” รู้สึกผิดหวังกับแนวทางปรองดองของฝ่ายนายใหญ่ รวมถึง “แดงในลาว” ที่หนีการไล่ล่าหัวซุกหัวซุน ก็ไม่เห็นด้วยกับการต่อสู้แบบ “ประนีประนอม” พวกเขาก็ถูกหลอกมาหลายหนแล้ว เรื่องซูเปอร์ดีล ที่จะเปิดทางให้ได้กลับบ้าน

          000 ผลพวงของเกมการเมืองวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดภาวะขัดแย้งทางความคิดระหว่างแดงนอกกับแดงใน แม้แต่แดงในด้วยกันเอง ก็แบ่งออกเป็น แดงทักษิณ” กับ แดงอนาคตใหม่” โดยแดงฝ่ายหลังถือตัวว่าเป็นแดงก้าวหน้า จึงเสนอคำขวัญไม่เอานายกฯ คนนอก หรือนายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น   

          000 เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เหมือนไม่ได้อยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง พรรคการเมืองส่วนใหญ่แทบจะหยุดทำกิจกรรมการเมือง ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ ที่แสดงให้เห็นความนิ่ง และความเป็น นักเลือกตั้งอาชีพ” เดินหน้าหาเสียงตามปกติ ด้วยการโชว์ ปฏิญญาทุ่งสง” เมื่อเย็นวันเสาร์ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วภาคใต้ ทั้ง 50 เขต

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

 

     000 บนเวทีเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ปักษ์ใต้  “หัวหน้ามาร์ค” ขอให้ ชวน หลีกภัย” ช่วยมาหาเสียงอย่างเต็มที่ สมกับที่อดีตนายกฯ ชวน ทำงานการเมืองมา 50 ปี ก็ขอ ส.ส. 50 คน..ยกภาคใต้” ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของกองเชียร์พลพรรคเสื้อฟ้า  

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

พรรค ปชป.เปิดตัว ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้

 

          000 สุราษฎร์ธานีเป็นสมรภูมิใหญ่ ที่จะทำให้ ปชป.ไปไม่ถึงเป้าหมาย “50 ส.ส.” เมื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ “พรรคเทือกสุบรรณ” ขอปักธง 3 เขต ฉะนั้น ก่อนไปเวทีทุ่งสง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” กับ “บัญญัติ บรรทัดฐาน” จึงแวะหาเสียง 3 เขต โดยเริ่มจากเขต 1 ภาณุ ศรีบุศยกาญจน์” ที่ต้องเจอ กำนันเล็ก ธานี เทือกสุบรรณ” น้องชายของ สุเทพ เทือกสุบรรณ จากนั้นไปเขต 3 วชิราภรณ์ กาญจนะ” ลูกสาวชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.หลายสมัย แข่งกับ ภัสสร พัฒนสิงห์” ภรรยาของอุทัย ยอดมณี อดีตแกนนำ คปท. เขตนี้ไม่น่าห่วงเท่าไร

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

ธานี เทือกสุบรรณ

 

          000 อีกเขตที่ต้องลุ้นคือ เขต 6 สุราษฎร์ธานี ธีรภัทร พริ้งศุลกะ” อดีต ส.ส. ลูกชายของ นิภา พริ้งศุลกะ อดีต ส.ส.หลายสมัยเจอ ภูมิ เทือกสุบรรณ” ส.อบจ.สุราษฎร์ธานี เขต อ.ท่าชนะ ลูกชายดำรงค์ เทือกสุบรรณ รองนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานชายลุงกำนันสุเทพ

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

ภูมิ เทือกสุบรรณ

 

          000 ชาว ปชป.ยังเชื่อมั่นในพลังศรัทธาของชาวใต้ที่มีต่อ “ชวน หลีกภัย” จะทำให้ได้ 50 ส.ส.เขต และจะเป็นฐานคะแนนสำคัญของ ปชป.ทั้งประเทศ จะได้ “ต่ำร้อย” หรือ “เกินร้อย” และสนามเมืองหอยใหญ่ จะเป็นจุดชี้ขาด 

 

พิษ "ซูเปอร์ดีล"  แดงนอกฟัดแดงใน  ถูก "นายใหญ่"

อภิสิทธิ์ หาเสียงช่วย ธีรภัทร พริ้งศุลกะ ลูกชายของนิภา ที่เขต 6 เมืองหอยใหญ่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ