คอลัมนิสต์

เจาะสนามนครปฐม"สะสมทรัพย์" ซบลูกบรรหาร!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะสนามนครปฐม"สะสมทรัพย์" ซบลูกบรรหาร! คอลัมน์...  ตลาดนัดนักเลือกตั้ง  โดย...  บางนา บางปะกง

 

 

          ผลการเลือกตั้ง ส.ส.นครปฐม ปี 2554 ก็แบ่งกันไป  2 ตระกูลคือ “แก้วพิจิตร” 1 ที่นั่ง และ “สะสมทรัพย์” 4 ที่นั่ง มีรายละเอียดดังนี้คือ เขต 1 พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร(ชาติไทยพัฒนา), เขต 2 รัฐกร เจนกิจณรงค์ (เพื่อไทย), เขต 3 ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร (เพื่อไทย), เขต 4 นายอนุชา สะสมทรัพย์ (เพื่อไทย) และเขต 5 เผดิมชัย สะสมทรัพย์ (เพื่อไทย)

 

 

          สำหรับการเลือกตั้ง 2562 สถานการณ์เปลี่ยน คนบ้านใหญ่เมืององค์พระก็ขยับออกจากพรรคเพื่อไทย เลี่ยงการเผชิญหน้าไปต่อลมหายใจให้พรรคชาติไทยพัฒนา จ.สุพรรณบุรี 


          บ้านใหญ่องค์พระย้ายไปสุพรรณบุรี
          ตระกูล “สะสมทรัพย์” ยึดครองพื้นที่เลือกตั้งนครปฐมนานกว่า 30 ปี โดย เผดิมชัย สะสมทรัพย์, ไชยยศ สะสมทรัพย์, ไชยา สะสมทรัพย์ และอนุชา สะสมทรัพย์ ทุกคนล้วนเป็น ส.ส.นครปฐมมาแล้ว


          ก่อนหน้านี้ มีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ ยกขบวนไปตีกอล์ฟ ที่สนามของเผดิมชัย เลยกลายเป็นข่าวว่า ตระกูลดังเมืองนครปฐมจะถูกดูดเข้ามาอยู่พรรคทหาร


          ล่าสุด พี่ใหญ่ เผดิมชัย ประกาศชัดว่า จะนำพี่น้องมาสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ของเสี่ยท็อป วราวุธ ศิลปอาชา


          ที่ชัดแล้วสามคนคือ เผดิมชัย อนุชา และก่อเกียรติ จะตีตั๋วรถไฟจากสถานีองค์พระไปบรรหารบุรี


          เหลือแต่ “เสี่ยเบ้” รัฐกร เจนกิจณรงค์ คนสนิทไชยา สะสมทรัพย์ ที่ยังไม่ตัดสินใจ อาจจะอยู่พรรคเพื่อไทย หรือไปพรรคอื่น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเสี่ยเบ้เอง

 

 

เจาะสนามนครปฐม"สะสมทรัพย์" ซบลูกบรรหาร!

 




          นัยว่ารอบนี้ เสี่ยอ้อน ไชยา ป่วยเรื้อรัง เลยจะขอเว้นวรรคชั่วคราว ?


          “เสี่ยอ้อน”วางมือจริงหรือ ?
          คนนครปฐมทราบดีว่า “เสี่ยอ้อน” หรือ ไชยา สะสมทรัพย์ น้องคนที่ 3 ของตระกูล เป็นแม่ทัพตัวจริงของบ้านใหญ่มานานแล้ว โดยเสี่ยอ้อนตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ “กลุ่มชาวบ้าน” ส่งคนลงสมัคร ส.จ. และยึดสภา อบจ.นครปฐม พร้อมมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย


          “เสี่ยเบ้” รัฐกร เจนกิจณรงค์ นักธุรกิจรับเหมาถมดิน และรถสิบล้อ ก็เป็นคนหนึ่งที่ีเสี่ยอ้อน ปั้นมาแต่สมัยเป็น ส.จ.เขตกำแพงแสน และรองนายก อบจ.


          เลือกตั้ง 2550 เสี่ยอ้อนดันเสี่ยเบ้ ลงสนามผู้แทนฯ โดยมีฐานเสียงอยู่ใน อ.กำแพงแสน และ อ.เมืองนครปฐม 


          อีกคนหนึ่งคือ ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร อดีต ส.จ.บางเลน เจ้าของโรงเลื่อยริมแม่น้ำท่าจีน อยู่ในซุ้มบ้านใหญ่มาตั้งแต่สมัยพรรคเอกภาพ


          เผดิมชัยควงอนุชา พร้อมก่อเกียรติไปชาติไทยพัฒนา ก็เหลือ “เสี่ยเบ้ รัฐกร” จะเลือกไปพรรคไหน อีกไม่นานน่าจะมีคำตอบ

 

 

เจาะสนามนครปฐม"สะสมทรัพย์" ซบลูกบรรหาร!

 


          คนเมืองข้าวหลามแอบกระซิบ...เสี่ยเบ้อยู่พรรคไหน ก็หมายความว่า เสี่ยอ้อนอยู่พรรคนั้น


          “แก้วพิจิตร”ทิ้งลูกบรรหาร ? 
          ภูมิศาสตร์การเมืองนครปฐม แบ่งแยกกันโดยกลุ่มผู้มากบารมี สองบ้านใหญ่สองตระกูล คือ “แก้วพิจิตร” จะมีฐานเสียงอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครปฐม ส่วนตระกูล “สะสมทรัพย์” กินพื้นที่รอบนอก ไล่ไปตั้งแต่ กำแพงแสน, บางเลน, ดอนตูม, พุทธมณฑล, นครชัยศรี และสามพราน

          เขต 1 นครปฐม (อ.เมืองนครปฐม) บรรหาร ศิลปอาชา เคยอาศัยกำนันประสานต์ บุญมี เป็นตัวหลัก เมื่อไม่มีกำนันประสานต์ บรรหารก็ดึง “กำนันไก่ สมพัฒน์ แก้วพิจิตร” ลงสนาม และรักษาพื้นที่ไว้ได้


          นครปฐมจึงเป็นสังเวียนการเมืองเชิงสัญลักษณ์ บรรหารมักจะตั้งเวทีปราศรัยใหญ่หน้าองค์พระ เป็นการปิดท้ายการหาเสียงของพรรคชาติไทยพัฒนาในทุกฤดูเลือกตั้ง


          กำนันไก่ เป็นลูกชาย “สุนทร แก้วพิจิตร” คนนครปฐมทราบดีว่า “ป๋าสุนทร” ทำงานการเมืองท้องถิ่นในนาม “กลุ่มสันติธรรม” ยึดครองเทศบาลเมืองนครปฐมมานานกว่า 4 ทศวรรษ

 

 

เจาะสนามนครปฐม"สะสมทรัพย์" ซบลูกบรรหาร!

สุนทร แก้วพิจิตร


          เมื่อกำนันไก่เสียชีวิต ป๋าสุนทรก็ส่งลูกชายอีกคนหนึ่งคือ “เสธ.แก้ว” หรือ “พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร” ลงสนาม ก็ได้เป็น ส.ส.สมัยแรกในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา 


          ระหว่าง คสช.ครองอำนาจ “เสธ.แก้ว” ในฐานะนายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครปฐม ยังทำกิจกรรมทางสังคมต่อเนื่อง เสธ.แก้วยังเป็นเพื่อนรักกับ สาธิต ปิตุเตชะ อดีต ส.ส.ระยอง ที่ไปมาหาสู่กันเสมอ เมื่อเร็วๆ นี้ “เสธ.แก้ว” ยังเอื้อเฟื้อให้สำนักงาน ส.ส. เป็นสถานที่สมัครสมาชิก ปชป.นครปฐม


          ถึงนาทีนี้ เสธ.แก้ว ก็ยังไม่แสดงจุดยืนและท่าทีที่ชัดเจน จะอยู่พรรคเดิมหรือไปพรรคใหม่ ?


          กลุ่มสันติธรรมสิบล้อกับการเมือง
          วันนี้ “ป๋าสุนทร” ประธานสภาเทศบาลนครนครปฐม วัย 86 ปี ยังแข็งแรง และเป็นพี่เลี้ยงให้หลานชาย เอกพันธุ์ คุปตวัช นายกเทศมนตรีนครนครปฐม 


          สุนทร แก้วพิจิตร เป็นนายกเทศมนตรีนครปฐม มาแต่ก่อนปี 2528 ก่อนจะส่งต่อให้ลูกชาย เสรินทร์ แก้วพิจิตร และตกมาถึงรุ่นหลานใน พ.ศ.นี้


          ตระกูล “คุปตวัช” ทำธุรกิจร่วมกับ “แก้วพิจิตร” ในนามบริษัท สหอรพรรณ จำกัด และบริษัทในเครือ อรพรรณ ซึ่งประกอบกิจการรถบรรทุก, สถานีบริการน้ำมัน, โรงแรม และรับเหมาก่อสร้าง


          เฉพาะกมล คุปตวัช บิดาของนายกเอกพันธุ์นั้น เคยเป็นนายกสมาคมรถบรรทุกจังหวัดนครปฐม, นายกสมาคมอู่ซ่อมรถยนต์และเครื่องจักรกลจังหวัดนครปฐม และกรรมการผู้จัดการบริษัทโรงแรมเวล จำกัด


          “กมล” เป็นเจ้าพ่อสิบล้อตัวจริง และผู้มากบารมีแห่งวงการรถบรรทุกระดับประเทศ กมลเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้

 

          ด้วยเหตุนี้ “เสี่ยอ้อน ไชยา” จึงให้ความเคารพป๋าสุนทร และเสี่ยกมลอย่างจริงใจ โดยทางการเมือง ตระกูลสะสมทรัพย์ จะไม่ต่อสู้แตกหักกับตระกูลแก้วพิจิตร


          นี่คือวิถีของ 2 บ้านใหญ่ ที่คนเมืององค์พระรู้จักดี

 

เจาะสนามนครปฐม"สะสมทรัพย์" ซบลูกบรรหาร!

พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ