คอลัมนิสต์

ทีใครทีมัน !ตลกร้าย 'เพื่อไทย' โวยถูกดูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลาดนักการเมืองก็คล้ายกับตลาดนักฟุตบอล เมื่อใกล้ถึงฤดูกาลใหม่ก็จะเห็นการซื้อตัว ย้ายค่ายไปอยู่ทีมใหม่ การย้ายค่ายของนักการเมืองไทยก็เช่นกัน เรียกรวมๆว่า"การดูด"

         ตลาดนักการเมืองก็คล้าย ๆ กับตลาดนักฟุตบอล เมื่อใกล้ถึงฤดูกาลใหม่ ก็จะเห็นการซื้อตัว ย้ายค่ายไปอยู่ทีมใหม่อยู่เป็นประจำ การย้ายค่ายของนักการเมืองไทยก็เช่นกัน ที่มักจะมีเสมอเมื่อการเลือกตั้งกำลังจะมาถึง เพียงแต่การย้ายค่ายจากพรรคการเมืองหนึ่งไปอีกพรรคหนึ่ง เรียกรวม ๆ ว่า “การดูด”

           “เงิน” ไม่ใช่องค์ประกอบเดียวในการย้ายค่าย หากแต่ปัจจัยความ “อยู่รอด” และโอกาสได้เป็นส.ส.ในแต่ละห้วงเวลาเป็นเหตุผลสำคัญ แต่ก็ต้องมี “เงิน” เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะการเมืองถูกทำให้เป็นเรื่องของการใช้เงินมานานหลายสิบปี
          บางพรรคอาจจะ “ดัดจริต” อ้างเหตุผลการดูด อดีต ส.ส.ของพรรคอื่นมาอยู่พรรคตน ว่าเป็นเพราะ “อุดมการณ์เดียวกัน” แต่พออดีตส.ส.ของพรรคย้ายไปสังกัดพรรคอื่น ก็แถลงว่า “ถูกดูดด้วยเงินและตำแหน่ง”

                             ทีใครทีมัน !ตลกร้าย 'เพื่อไทย' โวยถูกดูด
           พรรคเพื่อไทย ก่อกำเนิดมาจากพรรคไทยรักไทย ที่นำโดยทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2541 เพื่อสนองรับการเลือกตั้งปี 2544 เติบโตอย่างรวดเร็วด้วย “อภิมหาดูด” คือการควบรวมพรรคการเมืองอื่นเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นพรรคความหวังใหม่ ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พรรคเสรีธรรม ของประจวบ ไชยสาส์น  พรรคเอกภาพ ของ ไชยยศ สะสมทรัพย์ พรรคกิจสังคม ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน รวมทั้งกลุ่มการเมืองน้อยใหญ่ ด้วยอำนาจ “เงินระดับเศรษฐีหมื่นล้าน”ในขณะนั้น (พ้นตำแหน่งนายกฯ เป็นเศรษฐีแสนล้าน)  และควบรวมพรรคชาติพัฒนา ของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในภายหลังตั้งรัฐบาลเพื่อมุ่งหวังกวาดส.ส.ให้มากที่สุดในการเลือกตั้งปี 2548

                                   ทีใครทีมัน !ตลกร้าย 'เพื่อไทย' โวยถูกดูด

                                                     สุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย
            ตลกร้ายคือ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 สุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นเรื่องให้กกต.ตรวจสอบกิจกรรมการดูดของแก๊งสามมิตร (สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) ที่ไปกวาดต้อนส.ส.เพื่อไทย เพื่อสร้างกลุ่มต่อรองเจ้าของพรรคพลังประชารัฐสนับสนุน ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้ง ข้อร้องเรียนของ สุชาติ  กล่าวหาว่ากลุ่มสามมิตร ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง! (ว่าเข้าไปนั่น)

                                   ทีใครทีมัน !ตลกร้าย 'เพื่อไทย' โวยถูกดูด
     

       หยิบประเด็นนี้ขึ้นมาเล่าให้ฟัง ไม่ได้เป็นเพราะชอบหรือปกป้องแก๊งสามมิตร เพราะวิธีการใช้เงิน รวบรวมนักการเมืองเข้าพรรคไม่ว่ารูปแบบใด จะทำให้ “วงจรอุบาทว์” อยู่กับการเมืองไทยอีกต่อ ซึ่งควรปฎิรูป แต่ที่หยิบยกมาเพราะเห็นว่านี่คือตลกร้ายในการเมืองไทย ในอดีตพรรคตัวเองดูดคนอื่น นอกจากไม่ออกมาโวยวายยังปลื้มกับการดูดมามากมายจนเป็นรัฐบาลหลายครั้ง พอถูกดูดกลับบ้างกลับร้องเสียงหลง ภาษานักเลงเขามักใช้คำว่า “ทีเองข้าไม่ว่าแต่ทีข้าเอ็งอย่าโวย”

         พรรคเพื่อไทยมีปฏิกิริยาเยอะหลังถูกตัดกำลัง ไล่เลียงจากเจ้าของพรรคอย่าง ทักษิณ ชินวัตร ที่ออกอาการ “ไล่ส่ง” หลังเกลี้ยกล่อมให้คนจะออกอยู่ต่อไม่สำเร็จ แต่ต้องหยุดชะงักไปชั่วขณะ เพราะทักษิณ ชินวัตร ยิ่งพูดยิ่งเสียหาย พรรคถึงขนาดอาจจะเข้าข่าย “ถูกยุบพรรค” ได้ จนใช้วิธีการ “ขี้ฟ้อง” อย่างที่อดีตส.ส. ทำ แต่แทนที่จะได้รับความเห็นใจ กลับมีแต่เสียงบอกว่า “สมน้ำหน้า” และ “ดาบนั้นคืนสนอง” กรรมมันติดจรวด เห็นกันในชาตินี้ไม่ต้องรอชาติหน้า

|     คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ 
|     โดย : เอราวัณ
|      หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3383 ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค.2561

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ