คอลัมนิสต์

เช็คสเต็ป !! "สุเทพ" ปูทาง รีเทิร์น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตกลงจะตั้งพรรคไหม?? เมื่อไหร่จะเปิดตัว?? ทำไมจู่ ๆ โผล่ออกมาตอกย้ำหนุน "ลุงตู่" ?? จับก้าวย่างของ "กำนันสุเทพ" จากนี้ !!

 

                 ขณะที่ยังมีคำถามถึงการตั้งพรรคมวลมหาประชาชนของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตเลขาธิการ กปปส. ว่าตกลงจะตั้งจริงไหม? เมื่อไหร่จะเปิดตัว? จู่ ๆ “ลุงกำนัน” ก็โผล่ออกมา 

 

                 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา “สุเทพ” ทำรายการผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ในหัวข้อ "มุมมองปฏิรูปตำรวจ" โดยหยิบยกกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่สถานีตำรวจ จ.ระยอง เพื่อเก็บข้อมูลนำมาใช้ในการปฏิรูปโดยไม่แจ้งล่วงหน้า มาเป็นประเด็นในการออกมาแสดงความเห็นชื่นชมนายมีชัย

เช็คสเต็ป !! "สุเทพ" ปูทาง รีเทิร์น

(อ่านต่อ...มุมมอง "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ปฏิรูปตำรวจ !! - คลิกที่นี่)

                 ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เคยทำไลฟ์เรื่องการปฏิรูปตำรวจผ่านเฟซบุ๊กมาแล้วครั้งนึง คือ เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปตำรวจ หลังจาก ครม.แต่งตั้งนายมีชัย มาเป็นประธานกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายนี้

                 ผ่านมาเกือบ 1 เดือน “สุเทพ” กลับมาพูดถึงเรื่องนี้อีกครั้ง โดยครั้งนี้ชื่นชมนายมีชัย และเลยไปพูดถึงเรื่องการปฏิรูปประเทศของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ” หัวหน้า คสช. ด้วย

                 จึงอดที่จะถูกตีความไม่ได้ว่า สิ่งที่ “ลุงกำนัน” ต้องการสื่อออกมาจริงๆ น่าจะเป็นการออกมาตอกย้ำการสนับสนุน “บิ๊กตู่”  

                 "เรื่องปฏิรูปประเทศ ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก หลายคนพูดทำนองว่า เสียของเสียเวลา ไม่สามารถปฎิรูปประเทศได้ตามเจตนารมณ์ของประชาชน วันนี้ผมอยากบอกว่าเท่าที่ติดตามความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศของ คสช.มาโดยตลอด ก็ต้องบอกว่า คสช.มีผลงาน โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งวางกรอบในการปฎิรูปเอาไว้อย่างชัดเจน ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับอื่นเขียนไว้อย่างนี้ โดยบอกเสร็จว่า จะต้องมีปฎิรูปประเทศในเรื่องอะไร เมื่อไร และทำอย่างไร...

                 ผมเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตั้งใจปฎิรูปประเทศ แต่ว่ามีอุปสรรค มีคนต่อต้าน มีคนเข้าเกียร์ว่าง เข้าเกียร์สโลว์ ทำให้การปฎิรูปประเทศไม่สามารถดำเนินการไปได้อย่างที่คาดหวัง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย...

                 พล.อ.ประยุทธ์ ครับผมและประชาชนจำนวนหนึ่ง ไม่คิดว่าเสียของ ไม่คิดว่าเสียเวลา ทำอะไรได้ทำเถอะครับ ปฎิรูปประเทศเถอะครับ อย่างน้อยที่สุด เสร็จสักเรื่องสองเรื่องก็ยังดี ที่เหลือเราก็มาช่วยกันผลักดัน ดำเนินการกันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะขอเป็นกำลังใจให้กับคณะกรรมการชุดของท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ ด้วยครับ"

                 เป็นการออกมาของ “สุเทพ” ท่ามกลางกระแสข่าวความเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับ "การตั้งพรรค คสช.” และกระแสข่าว “ดูด” นักการเมือง กลุ่มการเมืองต่างๆ ที่เชื่อกันว่า “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ

                 อย่าลืมเรื่อง ศึกชิง “บิ๊กตู่” ระหว่าง สุเทพ กับ สมคิด ที่เป็นประเด็นมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้

 

เช็คสเต็ป !! "สุเทพ" ปูทาง รีเทิร์น

(อ่านต่อ...ศึกชิงนาง?? สุเทพ - สมคิด เปิดศึก ชิง “ประยุทธ์” - คลิกที่นี่)

 

                 ดังนั้นการปล่อยให้คู่แข่งอย่าง “สมคิด” ซึ่งอยู่ใกล้ชิด “คู่หมาย” มากกว่า ทำคะแนนอยู่ฝ่ายเดียว ก็ย่อมไม่เป็นผลดีนัก

                 นี่อาจจะพอเป็นคำตอบส่วนหนึ่ง ให้กับคำถามที่ว่า ทำไม “สุเทพ” ต้องออกมาช่วงนี้ ??

                 ย้อนกลับไปดูความเคลื่อนไหวผ่านหน้าเฟซบุ๊กของสุเทพ จะเห็นว่าช่วง 1 เดือนเศษนี้ “สุเทพ” ได้หยิบเรื่องราวของอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่กำลังถูกอายัดบัญชีสืบเนื่องมาจากคดีปิดสนามบิน เมื่อปี 2551 ซึ่งในส่วนของคดีแพ่งที่โดนการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ฟ้องนั้น คดีถึงที่สุดแล้วเมื่อกันยายน 2560 โดย 13 แกนนำต้องชดใช้ค่าเสียหาย 522 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ปี นับแต่ 5 ธันวาคม 2551

                 แต่ในส่วนของการแสดงท่าทีหรือจุดยืนทางการเมืองนั้น สุเทพว่างเว้นมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ที่ถูกถามไถ่เกี่ยวกับเรื่องการตั้งพรรคและการกลับมาเล่นการเมือง ซึ่งครั้งนั้นสุเทพก็ไม่ได้ให้ความชัดเจนเกี่ยวกับการตั้งพรรคและการกลับมาเล่นการเมือง แต่ที่ชัดเจนคือย้ำเรื่องการสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์”

 

เช็คสเต็ป !! "สุเทพ" ปูทาง รีเทิร์น

(อ่านต่อ...ฟังชัดๆ!! "สุเทพ" ร่วมตั้งพรรค แต่ไม่รับตำแหน่งการเมือง - คลิกที่นี่)

                 ผ่านไป 2 เดือน วันนี้ “สุเทพ” กลับมาตอกย้ำอีกครั้ง ซึ่งเป็นช่วงใกล้ถึงวันที่ 22 พฤษภาคม ที่จะครบรอบ 4 ปี การเข้ามาของ คสช.

                 ถอดรหัสคำพูดที่สุเทพตอกย้ำครั้งนี้ คือ เรื่องการปฏิรูปประเทศซึ่งเป็นสิ่งที่ กปปส.เรียกร้องในช่วงการชุมนุม จึงน่าจะมองได้ว่า การที่ “สุเทพ” ออกมาช่วงนี้ก็เพื่อปลุกกระแสชักชวนมวลมหาประชาชน “ย้อนรำลึก” ถึงการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องเมื่อ 4 ปีก่อน

                 ในขณะที่อีกฝ่าย ออกมาขย่ม คสช. ในวาระครบรอบ 4 ปี การออกมาของสุเทพ ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่ายังมีคนที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เช่นกัน

                 นี่น่าจะเป็นอีกเหตุผลสำหรับการออกมาของ “สุเทพ” ช่วงนี้

                 มีคนตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ให้จับตาดูให้ดี อาจจะมีการเปิดตัว “พรรคสุเทพ” ออกมาเร็วๆนี้ อาจจะเป็นปลายเดือนนี้ หรือ เดือนหน้า

                 ถ้ามองไปข้างหน้าอีกนิด เดือนหน้าก็คือเดือนที่ทาง คสช.เตรียมจะเรียกพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองมาพูดคุยเกี่ยวกับเงื่อนไขและกติกาไปสู่การเลือกตั้ง

                 ตามเดิม คือ การนัดพูดคุยซึ่งเป็นไปตามข้อ 8 ของคำสั่งตามมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ที่กำหนดว่าเมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมาย ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดําเนินการของพรรคการเมือง หรือที่พูดกันง่ายๆ คือ "ปลดล็อคพรรคการเมือง" โดยอาจจะเชิญ กกต. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ ประธาน สนช. มาร่วมหารือ

                 ถึงแม้ว่าตอนนี้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ยังไปค้างเติ่งอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีระยะเวลาชัดๆว่าจะเสร็จเมื่อไร แต่ทางรัฐบาลโดย รองนายกฯวิษณุ เครืองาม ก็ออกมาให้ความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการนัดพรรคการเมืองคุยในเดือนหน้า และมีบางพรรคเช่น พรรคประชาธิปัตย์ รับคำเชิญแล้ว ขณะที่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธ

                 นั่นหมายถึง มีความเป็นไปได้ว่า อีกไม่นานจะมีการทยอยปลดล็อคการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง 

                 แต่นอกจากเรื่องปลดล็อคพรรคการเมือง อีกประเด็นที่ต้องจับตาเช่นกัน คือ จะมีการขยับเขยื้อนโรดแม็พเลือกตั้งอีกไหม?

 

เช็คสเต็ป !! "สุเทพ" ปูทาง รีเทิร์น

(อ่านต่อ...ต้องทำความรู้จักไว้ !! คำสั่ง ม.44 "ข้อ 8" - คลิกที่นี่ )

                มีรายงานข่าวจากฝั่งของสุเทพ ว่า ตามที่มีการวางแผนกันไว้ คือ จะมีการเปิดตัวพรรคสุเทพในช่วงใกล้ๆที่จะมีการปลดล็อคพรรคการเมือง เพื่อทางพรรคจะสามารถทำกิจกรรมได้ทันที ไม่ใช่เปิดตัวไปแล้วก็ทำอะไรไม่ได้ และมีข้อมูลว่า หลังเปิดตัวตั้งพรรค และ คสช.ปลดล็อค ทางพรรคจะจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ไปทั่วประเทศ

                 แน่นอน หากเป็นเช่นนั้นจริง นั่นหมายถึงว่า “สุเทพ” ได้วางจังหวะเวลาในการออกมาเป็นขั้นๆไว้แล้ว

                 การออกมาตอกย้ำจุดยืนอยู่ข้าง “ลุงตู่” อาจจะเป็นสเต็ปแรก

                 ช่วงครบ 4 ปี คสช. อาจจะขยับอะไรอีกครั้ง

                 จากนั้นเป็นขั้นตอนของการเปิดตัวพรรค

                 ต่อด้วยการเดินรณรงค์ไปทั่วประเทศ หลัง คสช.ปลดล็อค

                 อดคิดไปถึงภาพ “ตูน บอดี้สแลม” ที่สร้างกระแสอยู่ได้เป็นเดือนด้วยการวิ่งจากชายแดนใต้ถึงเหนือสุดแดนสยาม ไม่ได้

                 ถ้าพรรคของ “ลุงกำนัน” ทำแบบนั้นบ้าง เดินไป ถ่ายทอดสดไป ไม่จืดแน่ !!

 

==================

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ