ข่าว

ฟังชัดๆ!! "สุเทพ" ร่วมตั้งพรรค แต่ไม่รับตำแหน่งการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟังชัดๆ!! "สุเทพ" ย้ำ ไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ รวมถึงไม่เป็นหัวหน้าและ กก.บห.พรรค แต่เรื่องตั้งพรรคพร้อมร่วมกับประชาชน (มีคลิป)

 

            กรณีที่มีข่าวว่า ทาง กปปส. นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ จะมีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา และนายสุเทพ กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะกลับมาเล่นการเมืองเต็มตัว และถือธงนำพรรคลงเลือกตั้งหรือไม่นั้น (อ่านต่อ..."สุเทพ" คิดหนัก ต้องรักษาสัจจะ หรือ ถือธงนำลงเลือกตั้ง)

           เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นายสุเทพ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดย ยืนยันว่า "ผมได้พูดกับประชาชนทั่วประเทศซึ่งถือว่าเป็นสัจจะวาจาของผม ผมพูดชัดเจนว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ไม่รับตำแหน่งหน้าที่ในทางการเมืองใดๆ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีใดๆ ไม่ต้องการเป็นทั้งสิ้น และจะไม่เข้าไปเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น"

           "ส่วน กปปส. ที่มาชุมนุมต่อสู้คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อสู้เพื่อต่อต้านระบอบทักษิณ ต่อสู้เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งโดยไม่มีการปฏิรูปประเทศ และต่อสู้เพื่อการปฏิรูปประเทศ มันจบลงแล้วเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 ขอความกรุณาทำประเด็นนี้ให้ชัดเจนด้วย กปปส. ไม่ใช่องค์กรถาวร เมื่อเสร็จภารกิจ พี่น้องประชาชนมาต่อสู้ด้วยกันเสร็จก็กลับไปที่ตั้งเดิมของตัวเอง เป็นเกษตรกรก็กลับไปทำเกษตร เป็นพ่อค้าก็กลับไปค้าขาย เป็นข้าราชการก็กลับไปราชการ ที่เป็นนักการเมืองก็กลับพรรคการเมืองของตัวเอง 

           เราได้ตกลงกันแล้วว่าบรรดาคนที่เป็นนักการเมือง มาจากพรรคการเมืองไหนก็กลับพรรคการเมืองของตัวเอง แกนนำที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ก็กลับไปพรรคประชาธิปัตย์ บางคนที่มาจากพรรคการเมืองอื่นก็กลับพรรคของเขา ส่วนผมประกาศลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ตัดสินใจมาร่วมสู้กับประชาชน และผมจะไม่กลับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว"

ฟังชัดๆ!! "สุเทพ" ร่วมตั้งพรรค แต่ไม่รับตำแหน่งการเมือง

เรื่องตั้งพรรคสานต่อ กปปส. ขึ้นกับประชาชน

          ส่วนข่าวเรื่อง กปปส.จะตั้งพรรคนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า "ถ้าคุณมาถามว่า กปปส.จะตั้งพรรคการเมืองไหม ก็ต้องบอกว่า กปปส.ไม่ตั้งพรรคการเมือง เพราะ กปปส.จบภารกิจไปแล้วตั้งแต่ 22 พ.ค.57 แต่การตั้งพรรคการเมืองเป็นเรื่องของประชาชน ส่วนประชาชนที่มีความประสงค์จะสืบทอดเจตนารมณ์ของ กปปส. เขาอาจจะคิดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา ก็ได้ เป็นสิทธิ ส่วนผมก็จะดูว่าประชาชนคิดอย่างไร ผมก็มีความคิดของผม แต่ผมไม่ต้องการออกมาชี้นำประชาชน และถึงเวลาว่าผมจะตัดสินใจอย่างไร ผมก็จะดูสถานการณ์ดูความตั้งใจของพี่น้องประชาชนเหล่านั้นเป็นหลัก"

           ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการตั้งพรรคของ กปปส. นายสุเทพ กล่าวว่า "คุณธานี ก็เป็นนักการเมืองคนหนึ่ง เป็นประชาชนคนหนึ่ง อย่าไปหวังว่าสิ่งที่เขาพูดต้องออกมาจากใจผม"

 

แบะท่าร่วมกับพรรคที่ประชาชนตั้ง แต่ไม่เป็น กก.บห.พรรค

           "ผมยืนยันประกาศอีกที ผมไม่ปฏิเสธหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะประชาชน ผมตระหนักดีว่าผมเกิดเป็นคนไทยในแผ่นดินนี้ ผมมีหน้าที่ที่จะต้องทำเพื่อพระมหากษัตริย์ เพื่อศาสนา เพื่อประเทศไทย และผมก็มีอิสระมีเสรีที่จะมีความคิดเหมือนกับประชาชนได้ และผมก็มีใจพร้อมว่าถ้าประชาชนตั้งใจจริงๆ ผมก็จะรับใช้ประชาชนตามกำลังความสามารถ ประสบการณ์ที่ผมมี"

           เมื่อถามว่ามีข่าวจะเป็นสมาชิกพรรคมวลมหาประชาชนที่จะตั้งขั้น สุเทพ ปฏิเสธว่า "ไม่ใช่" โดยบอกว่า ไม่เคยพูดเช่นนั้น

           เมื่อถามต่อว่าจะเข้าไป นายสุเทพเลี่ยงตอบว่า "จะเป็นสมาชิกได้อย่างไร พรรคเขายังไม่ได้ตั้งเลย แต่ถ้าประชาชนมาคุยด้วยก็พร้อม เพราะมีข้อแนะนำ มีความคิด มีประสบการณ์ มีกำลัง ผมประเมินประชาชน"

           ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงความชัดเจน นายสุเทพ ย้อนกลับว่า "ทำไมคุณต้องบังคับให้ผมต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ตามที่คุณต้องการ ทำไมคุณไม่ให้สิทธิผมที่จะทำอะไรได้ตามที่ผมควรจะมีสิทธิทำ ทำไมต้องบังคับผมว่าต้องตอบคุณวันนี้ ต้องตอบให้ชัดวันนี้ ก็มันยังไม่มีอะไรชัดเจน แล้วคุณจะให้ผมทำอะไรให้ชัด ถูกไหม ต้องขอความกรุณาด้วยครับ"

           นายสุเทพ เปรียบเทียบว่า "คุณถามผมว่าพรุ่งนี้ฝนจะตกไหม ผมไม่ใช่กรมอุตุนิยมวิทยา ผมก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ คุณบอกเอาให้ชัดเลยตกไหมตก คุณจะให้ผมตอบยังไง"

           อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ย้ำว่า หากจะมีใครมาชวนให้เป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรค ก็จะไม่เป็น 

           "แต่ว่าเมื่อไหร่ที่ประชาชนที่ผมเชื่อถือศรัทธาประกาศว่าจะตั้งพรรคการเมืองของประชาชน ทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ทำเพื่อแผ่นดิน เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้ผมเห็นประจักษ์ ผมจะไปร่วมกับเขา ไปช่วยเขา ผมยินดีรับใช้เขา เพราะผมสันทัดมาทางนี้ ผมมีชีวิตเป็นนัการเมืองมาตั้งเกือบ 40 ปี ผมคิดว่าผมทำประโยชน์ให้ประชาชนได้"

 

ยังเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์

           ถามว่าจะเป็นพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายสุเทพ ตอบทันทีว่า ไม่ใช่ 

           "ผมทำการเมืองไม่ได้ทำเพื่อตัวบุคคล และคิดว่าประชาชนที่จะทำพรรค ต้องมุ่งมั่นที่จะทำพรรคการเมืองเพื่อประเทศชาติ แต่ถ้าถามผมว่ายังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ไหม วันนี้ยังประกาศอีก ว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศชัดว่า ยังไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกฯของประเทศไทย และยังคาดหวังว่า พล.องประยุทธ์ จะแก้ไขปัญหาประเทศได้ จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น แต่ถ้าถามว่าพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ไหม อันนั้น รอให้เขาตั้งพรรคก่อน"

 

ชมคลิป 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ