คอลัมนิสต์

เช็คเป้าหมาย..."ทักษิณ" - กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การออกมาเคลื่อนไหวของ "ทักษิณ" และ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มีเป้าหมายอะไร และส่งผลอะไรกับ คสช.??

 

                สถานการณ์การเมืองตอนนี้ดูเหมือน “ฝ่ายตรงข้าม คสช.” จะเร่งเดินเกมบีบ คสช. ขณะที่ฝ่าย “บิ๊กตู่” ยังกอด “คำสั่ง” แน่น

                ความเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้าม คสช.ที่ออกมาตอนนี้ หลักๆ มี 2 ส่วน คือ “กลุ่มทักษิณ” และ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง”

                ฝั่ง คสช.พยายามโยงว่า 2 กลุ่มนี้เป็นพวกเดียวกัน จากความเคลื่อนไหวที่สอดประสานกันในเรื่องห้วงเวลา แต่ลึกๆแล้ว คสช. ก็คงรู้ดีว่า “ไม่ใช่” เพียงแต่ว่าอาจจะมี “เป้าหมายเดียวกัน” อยู่บ้าง

                สำหรับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ออกมาเคลื่อนไหวครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน และนัดรวมพลกันอีกครั้งในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

                และในช่วงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นั้นเอง ที่ปรากฏภาพอดีตนายกฯสองพี่น้อง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดี ออกมา เป็นภาพที่ทั้งคู่มาฉลองช่วงเทศกาลตรุษจีนอยู่ที่กรุงปักกิ่ง

                จากนั้นก็มีข้อมูลออกมาว่า นอกจากมาที่ประเทศจีนแล้ว ทั้งคู่ยังเดินทางไปที่ญี่ปุ่น ก่อนจะเข้าไปปักหลักอยู่ที่ฮ่องกงต่ออีกประมาณ 1 สัปดาห์ และมีข่าวว่าด้วยว่าหลังจากฮ่องกงแล้ว “ทักษิณ” จะบินต่อไปที่สิงคโปร์

                ไม่มีข้อมูลยืนยันว่า ที่ “ทักษิณ” เลือกจังหวะเดินทางมาวนรอบประเทศไทย “ปฏิบัติการเย้ย คสช.” ครั้งนี้ เพราะต้องการให้เป็นห้วงเวลาเดียวกับที่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ออกมาเคลื่อนไหวในประเทศหรือไม่

                “ฝ่ายทักษิณ” พยายามบอกว่า มาฉลองเทศกาลตรุษจีน แม้ในความเป็นจริงจะยิ่งกว่าชัดเจนว่า นี่คือ กลเกมทางการเมืองล้วนๆ

                อย่างแรก คือ การปรากฏตัวของ “ยิ่งลักษณ์” กับ “ทักษิณ” เป็นครั้งแรก หลังจากที่ “ยิ่งลักษณ์” หนีไป

                ช่วงแรกมีข่าวด้วยซ้ำว่า “ยิ่งลักษณ์” อาจจะแถลง หรือให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับท่าทีทางการเมือง แต่จนถึงล่าสุด “ยิ่งลักษณ์” ก็ยังไม่ได้ปรากฏตัวออกมาอย่างเป็นทางการ

                แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยบอกว่า แม้ “ยิ่งลักษณ์” จะไม่ได้แถลง แต่ความหมายก็ชัดเจนแล้ว

                ความหมายที่แสดงออกมาคือ 1.ยิ่งลักษณ์ ยังมีตัวตนอยู่ 2.ยิ่งลักษณ์สามารถเดินทางไปไหนก็ได้ ไปได้ทุกที่ยกเว้นประเทศไทย 3.ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย หรือรวมกระทั่งประเทศที่รัฐบาล คสช.แสดงให้เห็นว่ามีสัมพันธ์อันดีด้วย คือ จีนและญี่ปุ่น ก็ไม่ปฏิเสธที่จะให้ยิ่งลักษณ์เดินทางเข้าไป

                “ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าที่รัฐบาลบอกว่าจะตามจับตัวมาดำเนินคดีก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และแสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ ก็ไม่ได้สนใจกับ “ข้อหา” ที่อดีตนายกฯ ถูกดำเนินคดี ถ้าสนใจเขาก็ต้องประกาศไม่ให้เข้าประเทศแล้ว แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครคิดเหมือนรัฐบาลไทย” แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าว

                อย่างไรก็ตาม หลังจาก “ภาพคู่พี่ชาย” 2 ช็อตที่ปรากฏออกมา “ยิ่งลักษณ์” ก็ไม่ได้ปรากฏตัวให้เห็นอีกเลย แม้ในภาพหรือคลิปที่ “เอม พินทองทา” โพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ก็มีเพียง “ตาตา” ของหลานๆเท่านั้น

                มีการมองว่า การที่ “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่แถลงท่าทีทางการเมือง เพราะ “ยังไม่ถึงเวลาจำเป็น”

                ขณะที่มีข่าวว่ากลุ่มนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยเดินทางไปหา “ทักษิณ” ที่ฮ่องกงไม่ขาดสาย

                การออกมาเคลื่อนไหวของ “ทักษิณ” ในช่วงนี้ นอกจากเป็น “ปฏิบัติการเย้ย คสช.- Catch Me If You Can” แล้ว น่าจะมีได้ประโยชน์อย่างน้อยอีก 3 อย่าง

                หนึ่ง โผล่มาเอาใจแฟนคลับ

                สอง เป็นแรงช่วยกดดัน คสช.ในเรื่องโรดแม็พเลือกตั้ง ว่าห้ามยืดออกไปอีก โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้องจับตาใกล้ชิด ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้าย ที่อาจจะสร้างเงื่อนไขให้โรดแม็พเลือกตั้งขยับออกไปอีกแบบไม่มีกำหนด

                สาม เช็คขุมกำลัง ท่ามกลางกระแสข่าวฝ่าย คสช.แอบตีท้ายครัวกลุ่มนั้นกลุ่มนี้

                ย้อนกลับไปที่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ฝ่ายรัฐบาลพยายามดิสเครดิตว่าเป็น กลุ่มคนหน้าเดิม พร้อมกับบอกว่าจะมีการตรวจสอบ “ท่อน้ำเลี้ยง” เช่นเดียวกับที่เคยพูดก่อนหน้านี้ (แต่ยังคงไม่มีข้อมูลอะไรออกมา)

                อาจจะมีอย่างหนึ่ง ที่รัฐบาลจะดำเนินการกับกลุ่มนี้ต่างไปจากเดิม คือ การใช้กฎหมายมาจัดการอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยมีข่าวว่า “พล.อ.ประยุทธ์” สั่งกำชับในเรื่องนี้ ซึ่งถ้าดูจากท่าทีของ “บิ๊กตู่” ก็ชัดเจน

                แน่นอน กฎหมายที่เป็นเครื่องมือให้ คสช.มาจัดการกลุ่มนี้ หลักๆ ก็คือ “คำสั่งของหัวหน้า คสช.” เอง

                ทาง คสช.เชื่อว่า การถูกดำเนินคดีจะหยุดความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ได้ แต่ในความเป็นจริงดูเหมือนว่าจะไม่ใช่

                แถมล่าสุดมีการออก “โรดแม็พ” กิจกรรมการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ออกมาเย้ยโรดแม็พที่ขยับไปขยับมาของ คสช.

                เป้าหมายของกลุ่มนี้มี 2 ข้อ คือ 1.ต้องมีการประกาศวันเลือกตั้งออกมา โดยให้เป็นเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายนตามที่นายกฯเคยประกาศไว้ 2.ต้องสัญญาต่อประชาชนว่าจะไม่มีการสืบทอดอำนาจ

                แม้ตอนนี้ทางกลุ่มจะยังไม่ถึงขั้นประกาศ “ไม่เอาบิ๊กตู่” แต่ยังต้องจับตาดูว่าจะพัฒนาไปถึงขั้นนั้นหรือไม่

                ตอนนี้ทั้ง 2 กลุ่มอาจจะยังทำอะไร คสช.ไม่ได้ แต่อย่างน้อยการออกมาเคลื่อนไหวจับจ้อง ก็ทำให้ คสช. (แอบ)ทำอะไรตามใจ ลำบากขึ้น !!

 

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ คมชัดลึกออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ