ข่าว

"บิ๊กตู่"เมินแม้ว-ปูโผล่ปักกิ่งบอกมี 2 คนขยับอยู่ตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"เผยมี 2 คนขยับอยู่ตปท.ทำคนในประเทศป่วนไปหมด วอนต่างชาติ อย่าให้คนทำผิดเคลื่อนไหว เมินตอบ "แม้ว-ปู" โผล่ปักกิ่งกระทืบเท้าก่อนเดินหนีนักข่าว

        12 ก.พ.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานงานวันสิทธิมนุษยชนสากลและกล่าวปาฐกถาพิเศษเพื่อประกาศ "วาระแห่งชาติ: สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน"

        โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเร่ิมการประชุมนายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่ห้องโถงตึกสันติไมตรี และได้กล่าวต่อหนึ่งว่า ขณะนี้ยังขาดความเข้าใจในเรื่องของสิทธิมนุษยชน ซึ่งความจริงแล้วสิทธิมนุษยชนต้องไม่ละเมิดกฎหมายและต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่สังคมที่ปรองดอง แต่ขณะนี้ประเทศไทยมี 2 คน ขยับอยู่ต่างประเทศ แต่กลับทำให้คนป่วนไปหมดในประเทศ  ส่วนตัวจึงไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น    

        นอกจากนี้นายกฯยังได้เยี่ยมชมเกมส์ SIM Democracy ซึ่งเป็นเกมส์เมืองประชาธิปไตย ให้ผู้เล่นทอยลูกเต๋า เปิดการ์ดแล้วให้แก้ปัญหาในเรื่องของสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอให้มีการตั้งกติกาที่จะต้องลดความขัดแย้งและมีธรรมาภิบาลในสังคม  และกล่าวว่า หากใครทำผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันได้กล่าวย้ำอีกครั้งว่าขยับทีเป็นข่าวไปหมดเดือดร้อนคนทั้งประเทศ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ มีสีหน้าดุดัน ขณะที่กล่าวถึงเรื่องนี้ พร้อมกันนี้คณะนักเรียนโรงเรียนราษฎร์บูรณะ (มูฮำหมัดอุทิศ) ได้ร้องลิเกฮูลูสิทธิและเสรีภาพให้นายกฯ ได้ฟัง ซึ่งนายกฯได้ชื่นชมในความสามารถของเด็ก ๆ ขณะเดียวกันเมื่อชมการแสดงทำให้นายกฯมีสีหน้ายิ้มขึ้น    

         จากนั้นนายกฯได้ขึ้นกล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า การจะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงหลักฐาน ขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม 
         "บางคนกระบวนการครบแล้ว ลงโทษไปแล้วยังเคลื่อนไหวอยู่ต่างประเทศ จะทำอย่างไรซึ่งหลายประเทศเขามองในเรื่องของเศรษฐกิจแต่เพียงอย่างเดียว มองอื่น ๆ เป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศ แต่ผมคิดว่าประเทศไทยก็มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เหมือนกัน ฉะนั้นใครก็ตามที่ละเมิดกฎหมายของแต่ละประเทศมาทำผิดในประเทศไทย ผมก็ดำเนินคดี จับกุมอยู่จำนวนมากพอสมควร แล้วส่งตัวตามกฎหมายกลับไปลงโทษที่ประเทศต้นทาง เพราะฉะนั้นทุกประเทศต้องเคารพในส่ิ่งเหล่านี้ด้วย อย่าให้มีการเคลื่อนไหวของคนที่ทำผิดกฎหมายของแต่ละประเทศที่เราเคารพกฎหมายคนอื่น ดังนั้น คนอื่นต้องเคารพกฎหมายเราด้วยเช่นกัน นั้นคือความเป็นศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ของประเทศไทย" นายกฯกล่าว
         ต่อมาเวลา 10.20 น.ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามสื่อมวลชนกรณีความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีภาพปรากฎว่าอยู่กรุงปักกิ่ง โดยกล่าวเพียงว่า "ผมไม่มีความเห็น ก็เป็นเรื่องของต่างประเทศเขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขาก็ทำกันอยู่แล้วในเรื่องของการติดตามตัว ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เข้าทำทุกครั้งและกับทุกคน ได้กลับมาบ้างไม่ได้กลับมาบ้าง" 

         ผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า แต่ดูเหมือนความเคลื่อนไหวของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีมีความสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวในประเทศไทยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ผมไม่สนใจ อย่าไปสนใจเลย พวกคุณไปสนใจเขาทำไมล่ะ คุณสนใจคนทำผิดกฎหมายทำไม และเรื่องนี้ผมไม่มองอะไรทั้งสิ้น อยู่ที่พวกสื่อจะไปให้ความสำคัญแค่ไหน พวกคุณไปให้ความสำคัญกับไอ้กระพี้ก็ตามใจคุณ ผมไม่สนใจหรอก

          เมื่อถามว่า แต่วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไปปรากฎตัวที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตัดบทด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า "ไม่รู้ ไม่มีความคิดเห็นนะครับ ขอบคุณครับ" 

          จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการสั่งการและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบแต่เดินกระแทกส้นเท้าเสียงดัง ก่อนเดินขึ้นบันไดตึกไทยคู่ฟ้า เป็นการสกัดกั้นอารมณ์ไม่ตอบโต้ทันที 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ