ข่าว

"ดอน"ชี้ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์โผล่ปักกิ่งไม่ใช่คอขาดบาดตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน"ชี้ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์โผล่ปักกิ่งไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เป็นเรื่องแต่ละประเทศดำเนินการ เผยอังกฤษ-อิตาลี ไม่ติดใจ ไทยเลื่อนเลือกตั้

        12 ก.พ. 61 เมื่อเวลา 10.30 น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ปรากฎภาพนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า เบื้องต้นมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการ แล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ปรากฎตัวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการใด ๆ เพราะตอนนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตง.)  และไม่ทราบว่าตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถือหนังสือเดินทางของประเทศใด เพียงทราบจากข่าวว่าได้หนังสือเดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งวิธีการขอหนังสือเดินทางก็มีหลายรูปแบบ เช่น ไปทำการค้าการลงทุนกับประเทศนั้น ๆ จนได้รับหนังสือรับรอง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เราได้แจ้งทุกประเทศให้รับทราบถึงกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว จากนี้คงต้องเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะดำเนินการ

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานหรือไม่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่ประเทศใดเป็นหลัก นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามเรื่องที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งมีกระแสออกมามากมาย

          นายดอน กล่าวว่า หลังจากปรากฎภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์และนายทักษิณ ที่กรุงปักกิ่งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่ได้มีการสั่งการใด ๆ เป็นพิเศษ เพราะเราไม่ถือว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย นอกจากนี้การพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ที่เดินทางมาเยือนไทย ก็ไม่ได้มีการพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว แต่ได้หารือถึงความสนใจของทั้งสองฝ่าย เช่น การเมืองทั่ว ๆ ไป , เหตุการณ์รอบบ้านเรา , ความสนใจของอังกฤษในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี)

          รวมทั้งยังได้พูดคุยกันถึงการเลือกตั้งในประเทศไทย โดยเรายืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอน อย่างที่ได้รับทราบว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่ปรากฎว่าเมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ การเลือกตั้งจึงเลื่อนออกไป โดยอังกฤษก็ได้รับทราบ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ที่เดินทางเยือนไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างก็ได้รับทราบโดยไม่มีข้อคิดเห็นใด ๆ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย ที่มีความจำเป็นต้องเลื่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ