คอลัมนิสต์

“เจ๊ไฝ”สตรีทฟู้ดดาวมิชลิน เตรียมปรุงให้ "บิ๊กตู่-ครม." ชิม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังนายกฯเคยพูดถึงว่า "ของแพงก็อย่าไปกินสิ" วันนี้ “เจ๊ไฝ” อยากให้นายกฯได้มาชิมอาหารที่ร้าน ขณะที่ผู้ว่า ททท.ไอเดียกระฉูด เตรียมให้เจ๊ไฝปรุงอาหารให้ ครม. ชิม 

 

                สร้างความฮือฮาด้วยการเป็นร้านอาหารริมทาง “สตรีทฟู้ด” รายแรกของโลกที่ได้ “ดาวมิชลิน” ไปแล้ว สำหรับ "ร้านเจ๊ไฝ” ร้านอาหารย่านสำราญราษฎร์

“เจ๊ไฝ”สตรีทฟู้ดดาวมิชลิน เตรียมปรุงให้ "บิ๊กตู่-ครม." ชิม 

                ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมิชลิน ไกด์ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทย 

                มีร้านอาหารได้รับคัดเลือกลงในมิชลินไกด์รวมทั้งหมด 98 ร้าน โดยแบ่งเป็นร้านอาหาร “2 ดาวมิชลิน” (ร้านอาหารที่อร่อยเป็นพิเศษคุ้มค่ากับการขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม) จำนวน 3 ร้าน, ร้าน “1 ดาวมิชลิน” (ร้านอาหารที่อร่อยมากเมื่อเทียบกับร้านอาหารประเภทเดียวกัน) จำนวน 14 ร้าน และร้านอาหารรางวัล “บิบ กูร์มองต์” จำนวน 35 ร้าน

                ที่ฮือฮาที่สุด ก็คือ "ร้านเจ๊ไฝ" ที่เป็น 1 ใน 14 ร้านที่ได้ 1 ดาวมิชลิน เพราะกลายเป็นร้าน "สตรีทฟู้ด" ร้านแรกของโลกที่ได้ดาวมิชลิน

 

“เจ๊ไฝ”สตรีทฟู้ดดาวมิชลิน เตรียมปรุงให้ "บิ๊กตู่-ครม." ชิม 

 

                นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการที่ไทยตั้งเป้าเป็น “เมืองหลวงอาหารแห่งเอเชีย” มองประโยชน์ในการร่วมมือกับมิชลินไกด์ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลระดับโลกว่าจะช่วยส่งเสริมการรับประทานอาหารในไทยให้เป็นที่รู้จักโดยเฉพาะร้านอาหารริมทาง(สตรีทฟู้ด) ที่ครั้งนี้มีร้านที่ได้ “1 ดาวมิชลิน”ร่วมด้วย 1ร้าน คือ “ร้านเจ๊ไฝ” สร้างสถิติเป็นร้านริมทางแรกของโลกที่ได้ดาวจากมิชลินหลังจากที่ก่อนหน้านี้สิงคโปร์มีร้านราคาประหยัดที่ได้มาก่อน แต่อยู่ในศูนย์อาหาร ไม่ใช่สตรีทฟู้ดชัดเจนเหมือนไทย

                ผู้ว่า ททท. กล่าวอีกว่า โดยหลังจากนี้จะสร้างการรับรู้และเข้าใจให้เห็นว่าอาหารไทยก็มีคุณภาพและสามารถทำราคาได้ เบื้องต้นมีแนวคิดนำครัวของเจ๊ไฝ ไปปรุงให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)และนายกรัฐมนตรีได้ลองรับประทานและเข้าใจด้วยตัวเอง เนื่องจากได้รับทราบมาว่าเจ้าของร้านเคยได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์แม้กระทั่งผู้บริหารระดับสูงจากรัฐบาลด้านราคาที่ตั้งสูงเกินร้านอาหารริมทางรายอื่นมาแล้ว

                "เจ๊ไฝ" อยากเชิญ "บิ๊กตู่" มาชิมอาหาร หลังเคยโดนติงราคาแพง

                นางสุพินยา จันสุตะ หรือ เจ๊ไฝ เจ้าของร้านเจ๊ไฝ-ประตูผี เปิดเผยความรู้สึกหลังได้รับเลือกติดดาวจากมิชลิน ว่า ดีใจมากสำหรับดาวมิชลิน 1 ดาว ที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารจำนวนมาก โดยร้านจะไม่รับทัวร์ ไม่รับจองรับเฉพาะลูกค้าที่มาในขณะนั้น เพราะที่ร้านมีโต๊ะเพียง 10 ตัว หลังจากได้รับดาวมิชลินแล้ว ยืนยันจะไม่ปรับราคา 

                เจ๊ไฝ บอกว่า ราคาขายอาหารตามสั่งของร้านจะอยู่ที่ตั้งแต่ราคา 200-10,000 บาท เพราะใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง ยอมจ่ายต้นทุนการทำสูงเพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารอร่อย นอกจากนี้เจ๊ไฝก็จะไม่ขยายสาขา เพราะอายุเยอะแล้ว

                ร้านเจ๊ไฝ เป็นร้านที่เชฟเจ้าของร้านปรุงอาหารด้วยเตาถ่านในครัวเปิดขนาดเล็ก โดยสืบทอดกิจการที่รุ่นพ่อได้ริเริ่มขึ้น เมื่อ 70 ปีก่อนและโชว์ฝีมือระดับตำนานด้วยการปรุงเมนูเด็ด เช่น ไข่เจียวปู ปูผัดลงกระหรี่ โจ๊กแห้ง

                "ถ้ามีโอกาสจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาลองทานอาหารที่ร้าน แต่คิดว่าท่านคงไม่มาเพราะนายกฯเคยพูดออกทีวีตอนที่มีนักข่าวถามว่า ร้านอาหารเจ๊ไฝราคาแพง นายกฯจะจัดการอย่างไรหรือไม่ นายกฯพูดว่า ถ้าของแพงก็อย่าไปกินสิ ของถูกก็มี" เจ๊ไฝ กล่าว

                "ลุงตู่" ล่ะ ว่าไง???

 

===========

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ลีลา "เจ๊ไฝ" สตรีทฟู้ดดาวมิชลิน เนรมิตไข่เจียวปู (ภาพชุด)

“เจ๊ไฝ”สตรีทฟู้ดดาวมิชลิน เตรียมปรุงให้ "บิ๊กตู่-ครม." ชิม 

มิชลินสตาร์ ดาวดวงนี้...มีที่มา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ