คอลัมนิสต์

การเมือง “ไทยลีก” พรรคไหนรุ่ง-ร่วง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่า ในจำนวน 18 ทีมไทยลีก ปรากฏว่า มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องในฐานะ “ผู้อยู่เบื้องหน้า” และ “ผู้อยู่เบื้องหลัง” ถึง 10 ทีม!!

          นัดสุดท้ายของไทยลีกฤดูกาล 2017 ในวันเสาร์ที่ 18 พ.ย.2560 ถือจบฤดูกาลโดยสมบูรณ์แบบ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” คว้าแชมป์สมัยที่ 5

ส่วน 3 ทีมตกชั้นคือ ไทยฮอนด้า ลาดกระบัง, ศรีสะเกษ เอฟซี และซุปเปอร์ พาวเวอร์ สมุทรปราการ

          ขณะที่ 3 ทีมน้องใหม่ในโตโยต้า ไทยลีก 2018 คือ ชัยนาท ฮอร์นบิล, แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี และ พีที ประจวบ เอฟซี

          ไทยลีก ฤดูกาล 2018 จะทำการเริ่มการแข่งขันฤดูกาล 2018 ในวันที่ 9 ก.พ.2561 โดยมี 18 ทีมดังนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ,เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ,แบงค็อก ยูไนเต็ด ,สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด, บางกอกกล๊าส เอฟซี ,ชลบุรี เอฟซี ,ราชบุรี มิตรผล เอฟซี,พัทยา ยูไนเต็ด,การท่าเรือ เอฟซี ,อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด ,สุพรรณบุรี เอฟซี,นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี, ราชนาวี ,โปลิศ เทโร เอฟซี ,สุโขทัย เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล ,แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี และพีที ประจวบ เอฟซี

          ในจำนวน 18 ทีมไทยลีก ปรากฏว่า มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องในฐานะ “ผู้อยู่เบื้องหน้า” และ “ผู้อยู่เบื้องหลัง” จำนวน 10 ทีม

          1.บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือ “ปราสาทสายฟ้า” ของ เนวิน ชิดชอบ ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทย และเป็นศูนย์รวมใจของพรรคสีน้ำเงิน

การเมือง “ไทยลีก”  พรรคไหนรุ่ง-ร่วง?

          2.ชลบุรี เอฟซี หรือ “ฉลามชล” โดย วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี นั่งเก้าอี้ประธานสโมสร โดยมี สนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษา

          3.สุพรรณบุรี เอฟซี  หรือ “ช้างศึกยุทธหัตถี” ของตระกูล “ศิลปอาชา” มี “ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานสโมสร

          4.นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี หรือ “สวาทแคท” ของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา มอบหมายให้น้องชาย เทวัญ ลิปตพัลลภ บริหารทีมแทน 

          5.สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด หรือ “กว่างโซ้งมหาภัย” ที่มี มิตติ ติยะไพรัช เป็นประธานสโมสร โดย “มิตติ” เป็นบุตรชายของ ยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อไทย และสลักจฤฎดิ์(สลักจิต) ติยะไพรัช อดีตนายก อบจ.เชียงราย

          6.อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด หรือ “เทพอินทรี” ของ วีรศักดิ์ จินารัตน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์ พรทิวา นาคาศัย ปัจจุบัน “วีรศักดิ์” เป็นเจ้าของมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น อุบลราชธานี

          7.สุโขทัย เอฟซี หรือ “ค้างคาวไฟ” ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยมหรือกลุ่มมัชฌิมา ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ สมศักดิ์คงได้ร่วมงานการเมืองกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อีกครั้ง 

การเมือง “ไทยลีก”  พรรคไหนรุ่ง-ร่วง?

          8.ราชบุรี มิตรผล เอฟซี หรือ “ราชันมังกร” ของ “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์-บุญยิ่ง นิติกาญจนา เจ้าของอาณาจักรธุรกิจกาญจนากรุ๊ป ซึ่งสองอดีต ส.ส.ราชบุรี ยังสังกัดกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน

การเมือง “ไทยลีก”  พรรคไหนรุ่ง-ร่วง?

          9.ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี หรือ “นกใหญ่พิฆาต” ของ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท (สามีของพรทิวา นาคาศัย) โดยเสี่ยแฮงค์ยังสังกัดกลุ่มสมศักดิ์เหมือนเดิม

การเมือง “ไทยลีก”  พรรคไหนรุ่ง-ร่วง?

          10.พีที ประจวบ เอฟซี หรือ “ต่อพิฆาต” ของ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีต ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ และอดีตเลขาธิการ ปชป.

          สรุปว่า ใน 10 ทีมไทยลีก มีเจ้าของทีมกระจายกันไปหลายพรรค ทั้่งพรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนา, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังชล

          ยกเว้นกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มี 3 ทีมคือ สุโขทัย, ราชบุรี และชัยนาท หากรวมเอาทีมอุบล ยูเอ็มที ก็เป็น 4 ทีม

          ที่ร่วงจากไทยลีก 1 ไปเล่นไทยลีก 2 ได้แก่ทีมศรีสะเกษ เอฟซี ของ ธเนศ เครือรัตน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ซึ่งขาดน้ำเลี้ยง ทำให้ไม่มีเงินซื้อนักเตะดีๆมาร่วมทีม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ