คอลัมนิสต์

หน่วยข่าวไทยยัน “โกตี๋” อยู่ลาวกลับมาจัดวิทยุใต้ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยข่าวไทยยัน “โกตี๋” อยู่ลาวกลับมาจัดวิทยุใต้ดิน

 

          หลังจาก พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการประสานกับทางการ สปป.ลาว ติดตามการเคลื่อนไหวของโกตี๋ ว่า ทางการลาวได้ทำการแจ้งเตือน และกำกับอีกที ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยในทุกระดับ จึงเริ่มตอบสนองความต้องการสิ่งที่เราขอร้องไป

          ต่อมา “โกตี๋” หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แกนนำกลุ่มสหพันธรัฐไท ได้ออกมาชี้แจงผ่านรายการ Thais Voice ทางช่องยูทูบของ จอม เพชรประดับ ว่า ตัวเขา และสหายเผด็จ (ส.สน) ออกจากลาวมาแล้ว โดยเข้ามาอยู่ในพื้นที่อีสานใต้

          ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวว่า กลุ่มสหพันธรัฐไท ได้โยกย้ายออกไปจากลาว เข้าไปสู่กัมพูชาแล้ว แต่จากการตรวจสอบของฝ่ายความมั่นคงของไทย ยืนยันว่า กลุ่มโกตี๋ ทั้ง 7 คน ยังใช้ชีวิตอยู่ในลาว เพียงแต่แยกกันอยู่

          ช่วงหนึ่ง สมาชิกสหพันธรัฐไท ต้องใช้กลยุทธ์หลบเลี่ยงออกจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปตามแขวงต่างๆ แต่สุดท้ายก็กลับมาที่เดิม เพราะมีความสะดวกสบายในการสื่อสารกับสมาชิกทางเมืองไทย

          แหล่งข่าวกล่าวว่า กัมพูชามีความร่วมมือที่ดีกับทางการไทย และการส่งกระจายเสียงทางยูทูบนั้น ในลาวมีศักยภาพทำได้ดีกว่าอยู่กัมพูชา ดังนั้น พวกเขาจึงเริ่มต้นออกอากาศอีกครั้ง แต่ไม่ยอม “เปิดสายไลน์สด” ให้มีผู้ฟังทางบ้านเข้าไปแสดงความคิดเห็นเหมือนเก่า 

          หลังจาก “โกตี๋” ได้ให้สัมภาษณ์ “จอม เพชรประดับ” ว่า เดินทางออกจากลาว กลุ่มสหพันธรัฐไท ได้เริ่มออกอากาศวิทยุใต้ผ่านยูทูบ ทางช่องทางต่างๆ ตั้งแต่เวลา 21.00 น. วันที่ 17 มิ.ย.2560

          วันถัดมา ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ร่วมกับ “สหายเลือด” และ “สหายสน” หรือ “สหายเผด็จ” จัดรายการพิเศษบอกเล่าถึงการทำแนวร่วมกับ “องค์กรปฏิวัติใหม่” (อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย) 

          นับตั้งแต่กลุ่มโกตี๋ และชูชีพ จัดรายการวิทยุใต้ดินใน สปป.ลาว มีการหยุดออกอากาศไป 2 ครั้งแล้ว คือ ช่วงต้นเดือน ธ.ค.2559 และเดือน พ.ค.2560 ซึ่งการขาดหายไปแต่ละครั้ง ก็เป็นผลมาจากการกดดันของทางการไทยต่อฝ่ายลาว 

          น่าจับตาว่า การกลับมาจัดรายการวิทยุใต้ดินครั้งใหม่จะสะดุดอีกหรือไม? เนื่องจากพวกเขาตั้งธงไว้ว่า จะดีเดย์การเคลื่อนไหวใหญ่ในปลายปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ