ข่าว

'อี้ แทนคุณ​' ร้องประธานสภา ฯ สอบจริยธรรม​ 'พิธา' ใช้เด็กสร้างความเกลียดชัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อี้ แทนคุณ​' ยื่นหนังสือ​ร้องประธานสภาผู้แทนราษฎร สอบจริยธรรม​ 'พิธา' - พรรคก้าวชักใยใช้เด็ก​ 10 ขวบ ขึ้นเวทีปราศรัย​โยงการเมือง - สร้างความเกลียดชัง และกรณีสส.ก้าวไกลทำร้าย​ผู้หญิง​

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.และรักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างประเทศ เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ คณะทำงานประธานสภา ขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปล่อยและสนับสนับให้เด็กอายุ 10 ปี ขึ้นเวทีการเมืองใช้คำพูดสร้างความเกลียดชัง และกรณีของนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. พรรคก้าวไกล ทำร้ายอดีตแฟนสาว

นายแทนคุณ กล่าวภายหลังเข้ายื่นเอกสารว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พรรคก้าวไกล ได้ขอบคุณประชาชน และฟังเสียงทุกคนก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ณ ลานหน้าห้างเซนทรัลเวิร์ล ได้มีการนำเด็กอายุ 10 ปี จำนวน 2 คนขึ้นเวที และนายพิธาได้กล่าวคำพูดในลักษณะยุยงให้เกิดความเกลียดชัง เช่น อยากให้พิธาเป็นนายกฯ หากว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยากให้ว่าชื่อพิธา อยากให้จัดการกับระบบปรสิต ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับที่ทางพรรคก้าวไกล และขบวนการปลุกปั่นทางสังคมได้สื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสนับสนุนให้เด็กนำเสนอแนวคิดทางการเมืองเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองต่อเด็ก เนื่องจากเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ

นอกจากนี้ นายแทนคุณ ยังเรียกร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมอย่างร้ายแรงของนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่มีข่าวทำร้ายร่างกายแฟนสาว จนหญิงสาวรายผู้ได้รับบาดเจ็บตามที่เป็นข่าวไปแล้ว ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดกับจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้ภาพลักษณ์ของสมาชิกผู้แทนราษฎรเสื่อมเสีย จึงไม่อยากให้ ประธานสภาปล่อยปะละเลยผู้กระทำการละเมิดทั้ง 2 กรณีที่เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อเด็ก เยาวชน และคนทั่วไป จึงอยากให้ประธานสภาตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม หรือประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ.2564 หรือขัดกับกฎหมายระเบียบข้อบังคับอื่นใดหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ