ข่าว

เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สติ สว. 'โหวตนายกรัฐมนตรี' อย่าทำตามอำเภอใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ " พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ให้มุมมองไปถึงสว. ที่ตั้งธงต้าน " โหวตนายกรัฐมนตรี" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำ  หลักการเลือกนายกรัฐมนตรี  ไม่ใช่การเลือกตามอำเภอใจ ต้องเลือกตามหลักจริยธรรม เมื่อสส. เสียงข้างมากมีมติ ก็ควรเคารพ

พ.ต.อ.ทวี สองส่อง   เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ  เปิดเผยว่า  การ "โหวตนายกรัฐมนตรี "  ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสที่  13 ก.ค.  เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังสมาชิกวุฒิสภา( สว. )หลายคนออกมาสนับสนุน  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล   ขณะเดียวกันขอฝากไปถึงสว.บางฝ่ายว่า "  หลักการเลือกนายกรัฐมนตรี  ไม่ใช่การเลือกตามอำเภอใจ ต้องเลือกตามหลักจริยธรรม ตามครรลองในการเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งสำคัญ"      ท้้งนี้หาก สส. เสียงข้างมากมีมติเลือกบุคคลใดแล้วนั้น หน้าที่ของสว. ก็ควรมีหน้าที่ให้ความเห็นชอบตามเสียงส่วนใหญ่

 

 

 

ขณะนี้สว.หลายคน ออกมาแสดงท่าที พร้อม " โหวตนายกรัฐมนตรี " ให้กับบุคคลที่มาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก และเชื่อว่าคงไม่มีใครเลือกจากเสียงข้างน้อย เพราะจะส่อให้เห็นเจตนาว่าไม่ต้องการให้เป็นประชาธิปไตย  สำหรับการเตรียมความพร้อมโหวตนายกรัฐมนตรี ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ในวันอังคารที่ 11 ก.ค.  คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีการหารือกัน

โดยยืนยันมติเดิมว่าจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามร่าง  ที่ตกลงกันก่อนหน้านี้  "ส่วนข้อเสนอของบางฝ่ายที่ระบุว่า หากรอบแรกชื่อนายพิธา ไม่ผ่าน ก็ไม่ควรเสนอชื่อซ้ำ  เรื่องนี้โดยแท้จริงไม่มีข้อกฎหมายกำหนดไว้  จะเห็นว่ากรณีการเลือกกรรมการ ขององค์กรอิสระก็มีการเลือกได้หลายครั้ง "เขา  กล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ