ข่าว

รองหน.ก้าวไกล มั่นใจ 'โหวตนายกรัฐมนตรี ' ได้เสียงสว. ปิดบัญชี พิธา ขึ้นนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่หนักใจหลังมีประเด็นรายวัน สว.ไม่เอาด้วย "โหวตนายกรัฐมนตรี" ให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อ้างข้อมูลในมือขณะนี้ "ก้าวไกล" คาดได้เสียง สว. 64 คน ค้ำให้ "พิธา" แต่เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัย ยังคงมีการเดินหน้าหาเสียงเพิ่ม รับมือสว. เปลี่ยนท่าที

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล  เปิดเผยว่า   โอกาสที่สมาชิกวุฒิสภา ( สว.  )   ไม่โหวตให้ นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์   ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี   เรื่องนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายของ  พรรคก้าวไกล   ทำให้ต้องหาเสียงสนับสนุนจากสว.ให้ได้มากเกินกว่าที่จำเป็น   เพื่อรองรับในกรณีที่สว.เปลี่ยนท่าที   ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า สว.จะสนับสนุนไม่ถึง 10 คน นั้น   ยืนยันว่าในฐานข้อมูลของพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นไปแบบนั้น และยังคงมั่นใจว่าในวันที่ 13 ก.ค.  นี้ ที่จะมีการ "โหวตนายกรัฐมนตรี"     จะได้เสียง สว.ยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีครบถ้วนในครั้งแรก

 

 

ขณะนี้เสียงสว. ได้ครบแล้ว  คือ  64  เสียง  แต่ยังคงต้องทำงานต่อเนื่อง เผื่อมีกรณีที่บางรายอาจเปลี่ยนใจ จะได้มีสำรองเอาไว้ เพราะไม่มีทางทราบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหน้างาน   สว.บางส่วนที่พูดผ่านสาธารณะ และพูดคุยในวงเจรจา ซึ่งอาจไม่ตรงกัน  ก็เป็นสิทธิของ ส.ว.ในการให้ข่าวหรือชี้แจงกับสาธารณะ  สิ่งที่พรรคก้าวไกล อยากสื่อสารก็คือ   ต่อการ " "โหวตนายกรัฐมนตรี"   ก็คือขอให้ สว.ทุกคน ยึดหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมาก  

"อยากจะอธิบายว่า   ไม่จำเป็นที่จะต้องรักเรา ไม่จำเป็นต้องเชียร์เรา เชียร์ก้าวไกล หรือ เชียร์นายพิธา ขอแค่เคารพเสียงของประชาชนที่ได้เลือกเรามา ให้เป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 และรวมตัวจัดตั้งรัฐบาล ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภา ยึดหลักการง่ายๆ  แค่นี้  เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินหน้าต่อ ให้โอกาสประเทศไทยได้ไปต่อ  "  รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ