ข่าว

เศรษฐา เชียร์พลังเงียบสว. โหวต 'พิธา' ขึ้นนายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน ลุ้นให้ สว. สายพลังเงียบ ร่วมกันเทเสียงสนับสนุนให้ " พิธา เจริญรัตน์" ได้เป็นนายกรัฐมนตรี รับอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลลุล่วง เพราะปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจรออยู่ ย้ำเสียง "เพื่อไทย" ไม่แตก หนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกลเท่านั้น

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย   ให้สัมภาษณ์ว่า  การ "โหวตนายกรัฐมนตรี" ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 13   หากประเมินจากท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา ( สว. )  จะเห็นว่า  เงื่อนไขหลักของ  สว.  ต่อการโหวตให้กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อยู่ที่ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112  ที่จะนำมาเป็นข้ออ้างในการไม่โหวตเลือกนายพิธา  ซึ่งหากพิจารณาจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว  จะเห็นว่า มีสว. ที่ตั้งธงแบบนี้  รวม 10 ราย ด้วยกัน   แต่ด้วยจำนวนสว.  ที่มีถึง 250 คน   ทำให้เชื่อว่าอาจมีพลังเงียบ ที่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย  หันมาสนับสนุนโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี     เบื้องต้นยังเชื่อว่า พรรคก้าวไกล และนายพิธา  จะหาเสียงสนับสนุนได้ที่ 376  เสียง

 

 

 

นายเศรษฐา   กล่าวว่า อยากให้กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลราบรื่น  เพราะผ่านมา 2  เดือน  ที่มีการเลือกตั้ง  ผลออกมาชัดเจนและ คณะกรรมการเลือกตั้ง  (  กกต. )  ก็รับรองแล้ว แต่ยังไม่มีนายกรัฐมนตรี จะบริหารจัดการประเทศอย่างไร  ถ้ามีการเลือกนายกรัฐมนตรีได้เร็ว  และฟอร์มรัฐบาลได้ภายในเดือนส.ค.  กว่าจะใช้งบประมาณของปี 2567 ได้ก็คือเดือนมี.ค.ปี  67   จะเห็นว่าความล่าช้าในแต่ละเรื่องล้วนมีผล    ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้ถือว่าซบเซา  การได้รัฐบาล ได้นายกรัฐมนตรี  "โหวตนายกรัฐมนตรี"  จึงมีส่วนสำคัญ 

 

 "ในทางเศรษฐกิจ ตอนนี้เรายืนอยู่บนปากเหว ตัวเลขส่งออกติดลบ หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 90% การลงทุนจากต่างประเทศก็ชะงัก เพราะไม่แน่ใจในทิศทางของรัฐบาลใหม่  อีกสามเดือนก็จะเข้าสู่ไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว แต่ยังมีปัญหาเรื่องวีซ่า เรื่องโลจิสติกส์ เรื่องการบริหารจัดการสายการบิน ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบดูแล เราเลือกตั้งเสร็จแล้ว เลือกตั้งจบแล้ว  ก็อยากให้การโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.  เป็นไปด้วยดี  ท่าทีของพรรคเพื่อไทยไม่แตกแถว สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย"  นายเศรษฐา ระบุ 

 

 

logoline