ข่าว

ก้าวไกล นัด 27 มิ.ย. รายงานตัว สส. - รอจังหวะถก เพื่อไทย สางเก้าอี้ 'ประธานสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคก้าวไกล สรุปการรายงานตัวสส. ทั้งพรรคนัดตบเท้าไปพร้อมกัน 27 มิ.ย. ส่วนประเด็นตำแหน่ง "ประธานสภา" รอหารือกับ "เพื่อไทย" ให้ได้ข้อสรุป ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วย ที่จะมีมวลชนมาเผชิญหน้ากัน วันที่โหวดนายกรัฐมนตรี

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า สส.ของพรรคก้าวไกล จะไปรายงานตัวพร้อมกันที่รัฐสภา ในวันอังคารที่ 27 มิ.ย.   โดยเหตุผลที่เลือกวันดังกล่าวไม่ได้มีนัยอะไร  แต่เนื่องจาก 
ระหว่างวันที่ 21-23  มิ.ย. มีการสัมมนา สส.ใหม่ ของพรรคก้าวไกล ที่ต่างจังหวัด   จึงสะดวกที่จะไปรายงานตัวพร้อมกันในวันที่ 27   ส่วนเรื่องของ "ประธานสภา"   ภายหลังจากที่คณะกรรมการเลือกตั้ง ( กกต.)  รับรองสส.ออกมาแล้ว  ทำให้เห็นถึงตัวเลขของพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย   ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการนัดหมายกับทางพรรคเพื่อไทย  หารือเรื่องดังกล่าว  

  

 

 

ทั้งนี้การเลือก "ประธานสภา"  หากเป็นไปตามกำหนดการ คาดว่าจะเปิดประชุมสภาครั้งแรก ช่วงวันที่  4 - 6 ก.ค.  นี้       ส่วนความเป็นไปได้ที่มวลชน ทั้งฝ่ายหนุน  นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และหนุน สว.ไม่โหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี จะมารวมตัวที่สภาในวันโหวตนายกรัฐมนตรี    อันอาจจะทำให้เกิดการเผชิญหน้า แนวทางพรรคก้าวไกลไม่ปรารถนาจะเห็นการปะทะกัน  คิดว่าเมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงแล้ว ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี กระบวนการจัดตั้งรัฐบาล ก็ควรเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน นั่นเป็นทางออกทางการเมืองที่ดีที่สุดแล้ว ในการยุติความเห็นต่างทางการเมือง เป็นกระบวนการที่ดีที่สุดผ่านการเลือกตั้ง

 

 

 ส่วนกระบวนการพูดคุยกับ สว.  พรรคก้าวไกลพยายามให้ดีที่สุดในเวลาที่มีอยู่ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับ สว. ซึ่ง ยังอยู่ในทิศทางที่ดีอยู่ และยืนยันเหมือนเดิมว่า สว.จำนวนมากมีวุฒิภาวะ มีวิจารณญาณ ไม่อยากจะเห็นทางตันทางการเมือง ดังนั้นเมื่อมีการรับรอง สส.อย่างเป็นทางการก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ