ข่าว

'ชัยธวัช' ขอบคุณ 'เพื่อไทย' ยอมถอย 'ประธานสภาฯ' บรรยากาศทำงานดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' หารือ 'เพื่อไทย' ภายในสัปดาห์นี้ หลังยอมถอย เผยขอคุยภายในก่อน ใครนั่ง 'ประธานสภาฯ' คาด กกต. ประกาศรับรองผลเร็วๆนี้ เลือก 'นายกฯ' กลางเดือนหน้า

เริ่มชัดเจนแล้ว สำหรับตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ตกเป็นของพรรคก้าวไกล โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่มีท่าทีชัดเจน หลังออกมาให้สัมภาษณ์สนับสนุนพรรคอันดับ 1 นั่งตำแหน่งดังกล่าว 

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า บรรยากาศการทำงานร่วมกันดีขึ้น ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะต้องพูดคุยกันอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ 

 

 

ส่วนใครจะได้นั่งประธานสภาฯ ต้องรอกระบวนการหารือภายในพรรคก่อน โดยในวันที่ 22 มิถุนายน จะมีการประชุมกับแกนนำทั้ง 8 พรรค คาดจะเป็นการประชุมหลังจากที่ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว หากรับรอง สส. ภายในสัปดาห์นี้ ต้นเดือนหน้าก็จะมีการเปิดประชุมสภา และเลือกประธานสภา หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ปกติ ก็จะมีการ "เลือกนายกรัฐมนตรี" กลางเดือนหน้า 

ส่วนวันที่ประชุมหัวหน้าพรรคจะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่จะเริ่มความชัดเจน ระหว่างประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ระหว่างเตรียมจัดตั้งรัฐบาล เตรียมนโยบาย ซึ่งต้องรอหลังโหวตเลือกนายกรัฐมตรีถึงจะสามารถระบุตัวบุคคลได้

 

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอพูดคุยอย่างเป็นทางการก่อน เมื่อ กกต. รับรอง สส. เป็นทางการแล้ว จะเดินจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น และจะไม่มีการปล่อยเป็นฟรีโหวตในวัน "เลือกประธานสภาฯ" แน่นอน พร้อมขอให้อย่าคิดไปไกลตามกระแสข่าวที่วิเคราะห์กันว่า การที่พรรคเพื่อไทยหลังยอมถอยเพราะ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อาจชวดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคเพื่อไทยแสดงท่าทีชัดเจน จะร่วมผลักดันนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี

logoline