ข่าว

เพื่อไทยระทึก!! กกต.สอบ "คลิปทักษิณ" โทษถึงยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งสอบปม คลิปทักษิณ เข้าข่ายครอบงำเพื่อไทยหรือไม่ เตรียมตั้งกรรมการสอบสวน ชี้เป็นความปรากฎไม่ต้องรอใครร้อง หากผิดมีโทษยุบพรรค


              พ.ต.อ. จรุงวิทย์  ภุมมา  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีมีคลิปวีดีโอ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในอีสานในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน ว่า  ได้มอบหมาย ให้นายแสวง  บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น ว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายมาตรา 28 และมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่
 

              ทั้งนี้ มาตรา 28 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรค หรือ สมาชิก ขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม และ  มาตรา 29 ห้ามบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรค หรือ สมาชิก ขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

              "ตามตามกฎหมายใหม่ ให้เป็นเรื่องความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ ในฐานะนายทะเบียนฯ จึงต้องเข้ามาดูแลหากตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายมีมูลก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป" เลขาธิการ กกต. กล่าว

              อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนพรรคการเมืองยอมรับว่า บทโทษของความผิดของการกระทำตามมาตรา 28 และ 29 กฎหมายพรรคการเมือง ก็คือการเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ตามมาตรา 92 และมาตรา 93 ของกฎหมายเดียวกัน แต่ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ก็จะเร่งดำเนินการ จึงยังไม่อยากให้ตีความกันไปไกลถึงขนาดนั้น

 

เพื่อไทยระทึก!!  กกต.สอบ "คลิปทักษิณ" โทษถึงยุบพรรค

​​(อ่านต่อ...ปิดคลิป! "ทักษิณ"ท้าอดีตส.ส.เพื่อไทยออกจากพรรค)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ