ข่าว

ศูนย์อนรักษ์ช้างไทย ทำบุญ 'วันช้างไทย' อุทิศให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ. ลำปาง จัดงาน "วันช้างไทย" นำช้างกว่า 29 เชือก ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ช้าง และควาญช้างผู้ล่วงลับ

13 มี.ค.2566  สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง จัดกิจกรรม วันช้างไทย ประจำปี 2566 นำตัวแทนช้างที่อยู่ในความดูแลประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 29 เชือก ที่บริเวณพื้นที่รอบบ่อกักเก็บน้ำ ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

 

 

 

 

 

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ทำบุญในวันช้างไทย อุทิศแด่ช้าง ควาญช้างผู้ล่วงลับ

 


โดยนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการพร้อมข้าราชการ  เจ้าหน้าที่ในสังกัดของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงประชาชนจากพื้นที่ชุมชนตำบลต่าง ๆ ในอำเภอห้างฉัตร ร่วมกับตัวแทนช้างที่อยู่ในความดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง จำนวนกว่า 29 เชือก ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรร่วมกัน

 

 

ช้าง 29 เชือกร่วมทำบุญในวันช้างไทย อุทิศแด่ช้าง ควาญช้างผู้ล่วงลับ

 

 

การจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องใน วันช้างไทยถือเป็นงานกิจกรรมประเพณีที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อช้างไทย ซึ่งทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง ได้จัดให้มีกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 

 

 

 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทำบุญในวันช้างไทย อุทิศให้ช้าง ควาญช้าง

 

 

โดยได้นำควาญช้าง พร้อมกับช้างที่อยู่ในความดูแล มาเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาพร้อมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตทั้งควาญช้างและช้าง โดยในพิธีมีพระภิกษุสงฆ์ ได้นำประชาชนผู้ที่มาร่วมงานและช้างที่อยู่ในบริเวณพิธีทั้งหมด ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน สวดบังสุกุล เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้แก่หมอช้าง ควาญช้าง และช้างที่ล่วงลับไปแล้ว

 

 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทำบุญในวันช้างไทย อุทิศให้ช้าง ควาญช้าง

 

 

ในโอกาสเดียวกันนี้ควาญช้างและช้างทั้งหมดกว่า 29 เชือก ยังได้นำข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งบรรจุอยู่ในถุงกระดาษ เข้าร่วมทำบุญใส่ลงในบาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์ทั้ง 19 รูป ร่วมอนุโมทนา

 

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ได้นำเอาช้างและคน มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการให้ทุกคนในสังคม ได้เกิดความตระหนัก เห็นถึงความสำคัญของช้าง และเกิดจิตสำนึกที่จะปกป้องดูแลอนุรักษ์ รักษาช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์ ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ช่วยเหลือช้างเลี้ยง ให้อยู่คู่กับสังคมมนุษย์ได้โดยมีสวัสดิภาพ มีแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์และปลอดภัย

 

 

ประทีป นันทะผาบ   จ.ลำปาง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ