Program Online

(คลิปข่าว) 'ธนาธร' ประกาศจุดยืนหนุน 'สุดารัตน์' นั่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนาธร' ประกาศจุดยืนหนุน 'สุดารัตน์' นั่งนายกฯ

สถานการณ์ทางการเมืองวันนี้ที่ต้องจับตาก็คือ การแถลงข่าวการจับขั้วพรรคการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคที่มีจุดยืนประชาธิปไตยที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมงานแถลงข่าวกว่า 6 พรรค

 

250 คือตัวเลขเสียงที่มีการคาดการณ์กันว่าพรรคเพื่อไทยจะรวมเสียงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในการแถลงข่าววันนี้ ซึ่งยังไม่ได้รวมเสียงพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีว่าที่ส.ส.ประมาน 6 คน นั่นก็อาจจะทำให้ เพื่อไทย รวบรวมได้ถึง 256 เสียงครับความเคลื่อนไหว ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีว่าที่ ส.ส. 137 คน ประกาศเดินหน้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยล่าวันนี้ได้เตรียมที่จะรวมพรรคการเมืองที่มีจุดยืนและแนวทางเดียวกัน ร่วมแถลงข่าว ในเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ตรงข้ามกับที่ทำการพรรคเพื่อไทยโดยในการแถลงข่าววันนี้ คาดว่าจะมีพรรคการเมืองเข้าร่วมกว่า 5 พรรค โดยมีเพื่อไทยเป็นแกนหลักสำคัญ

นำโดยคณะกรรมการบริหารอาทิ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , หัวหน้าพรรค พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ , เลขาธิการพรรคภูมิธรรม เวชยชัย เป็นต้นส่วนพรรคอนาคตใหม่ ที่มีว่าที่ ส.ส. 88 คน จะส่งตัวแทน 5 คนร่วมแถลง คือ หัวหน้าพรรค ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ , เลขาธิการพรรค ปิยบุตร แสงกนกกุล , รองหัวหน้าพรรค นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร, พลโทพงศกร รอดชมภู และ โฆษกพรรคพรรณิการ์ วานิชด้านพรรคเสรีรวมไทย ที่มีว่าที่ ส.ส. 12คน นำโดย หัวหน้าพรรค พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวสนอกจากนี้ยังมี พรรคประชาชาติ มีว่าที่ ส.ส. 7 คนพรรคเพื่อชาติ ที่มีว่าที่ ส.ส. 5 คน ซึ่งจะส่ง 3 ตัวแทนร่วมแถลงข่าว คือ หัวหน้าพรรค สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ , รองหัวหน้าพรรค อารี ไกรนรา และรองโฆษกพรรค ดร.รยุศด์ บุญทันส่วนพรรคพลังปวงชนไทย ที่มีว่าที่ ส.ส. 1 คน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของพรรค ถึงการนัดหมายแถลงข่าวโดยระบุจะเข้าร่วมกับฝ่ายเพื่อไทย เช่นกันทำให้การประเมินจำนวน ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการของขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะมี ส.ส.รวม 250 เสียงในการแถลงข่าววันนี้แต่ถ้า หากรวมพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่มีว่าที่ส.ส. 6 คนก็จะได้ 256 เสียง เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

 

ล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืน 5 ข้อในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล คือ1.ยืนยันเข้าร่วมพรรคที่ร่วมแถลงในวันนี้ในการจัดตั้งรัฐบาล หยุดการสืบทอดอำนาจ คสช.2.ชวนพรรคการเมืองอื่นที่ยังไม่ได้เข้าร่วมในวันนี้ ที่เคยสัญญากับประชาชนว่า ไม่เอาเผด็จการ ให้เข้าร่วมกับฝั่งประชาธิปไตย3.พรรคอนาคตใหม่ สนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคที่ได้รับเสียงข้างมาก คือ สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี4.พรรคเสียงข้างน้อยที่กำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ กำลังจะนำชาติบ้านเมืองไปสู่ทางตัน5.เรียกร้อง กกต.รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ