ข่าว

ไขข้อสงสัย 'วันพืชมงคล 2567' ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อกฎหมายชัดๆ 'วันพืชมงคล 2567' ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่? มีความผิดไหม? เผยโทษหากฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุม 'เครื่องดื่มแอลกอฮอล์'

"วันพืชมงคล 2567"

"พระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ" เป็นพระราชพิธีซึ่งจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญแก่เกษตรกรไทย กำหนดจัดขึ้นในเดือน 6 ของทุกปี ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมที่จะเริ่มต้น การทำนา แต่ไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน ส่วนจะเป็นวันใดในเดือนหก ก็ยึดดูตามฤกษ์ยามที่เหมาะสมต้องตามประเพณี ซึ่งในปีนี้ "วันพืชมงคล" ตรงกับวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567

 

 

หลายคนอาจเคยคุ้นชินว่า วันพระ วันพระใหญ่ ห้ามมีการซื้อขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"  เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนก็มีการลงโทษ แล้ว วันพืชมงคล สามารถขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ได้หรือไม่?

พระราชบัญญัติควบคุม "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" พ.ศ. 2551

1. ห้ามผู้ใดขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ในเวลาอื่น นอกจากตั้งแต่เวลา 11.00 นาฬิกา

ถึงเวลา 14.00 นาฬิกา และตั้งแต่เวลา 17.00 นาฬิกา ถึงเวลา 24.00 นาฬิกา ยกเว้นการขายในกรณีดังต่อไปนี้

  • การขายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ
  • การขายในสถานบริการซึ่งเป็นไปตามกําหนดเวลาเปิดปิดของสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ

 

2.ห้ามผู้ใดขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ใน วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ

 

3.ห้ามขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน จนสิ้นสุดการเลือดตั้ง ในสถานที่จัดส่งสินค้าอยู่ในพื้นที่ที่ประกาศให้เป็นเขตเลือกตั้งตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ยกเว้นการขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ

 

 

โทษหากฝ่าฝืน

ตามพระราชบัญญัติควบคุม "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" พ.ศ. 2551 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" วันพืชมงคล ได้หรือไม่?

จากข้อกำหนด จะเห็นได้ว่า วันพืชมงคล ไม่ได้ถูกระบุไว้ในพระราชบัญญัติควบคุม "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" พ.ศ. 2551 เรื่อง วันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ