ข่าว

กระทรวงการคลัง ชง ปล่อยกู้ 20 ปี ถก ครม. -อุ้ม 'แรงงานไทย' หนีภัยสู้รบ อิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี แย้ม ประชุมคณะรัฐมนตรี อังคารที่ 31 ต.ค. กระทรวงการคลัง เตรียมนำประเด็น เปิดทางให้แรงงานไทยที่หนีภัยการสู้รบอสราเอล เข้างถึงแหล่งเงินกู้ โดยจะมีการปล่อยสินเชื่อระยะเวลา 20 ปี เป้าหมายให้แรงงานไทย กู้มาเพื่อไปใช้คืนนายหน้า หรือบริษัทค้าแรงงาน

ที่กระทรวงการต่างประเทศ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือศูนย์ RRC: Rapid Response Center ผ่าน Video Conference ที่มีนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางอิสราเอล-กาซา

 

 

 


โดยนายกรัฐมนตรี   แจ้งว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคาร ที่ 31 ต.ค.   กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการสินเชื่อ ดอกเบี้ย 0.01% ระยะเวลาการผ่อนชำระ 20 ปี เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ให้นำเงินก้อนนี้ไปชดใช้นายหน้า หรือบริษัทค้าแรงงาน  โดยแรงงานไทย สามารถผ่อนได้เดือนละไม่กี่ร้อยบาท และย้ำว่าขอให้แรงงานไทย รีบเดินทางกลับมายังประเทศไทย เพราะสถานการณ์การสู้รบยังน่าเป็นห่วง   รัฐบาลได้พยายามช่วยเหลือแรงงานไทยทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับการดูแล เดินทางกลับประเทศไทย  และมีงานใหม่รองรับ 

 

 

 

นายเศรษฐา   กล่าวว่า   ได้มีโอกาส หารือกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย กรณีที่แรงงานไทยถูกนายจ้างที่อิสราเอล  ประวิงเวลาเรื่องการจ่ายเงินเดือน   โดยเรื่องดังกล่าวได้นำหารือกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย  และไทยย้ำไปว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางเอกอัครราชทูตก็ได้ไปทำความเข้าใจกับนายจ้างอิสราเอล  ได้รับคำยืนยันว่า เมื่อแรงงานไทยที่เป็นลูกจ้างอยากกลับประเทศไทย  นายจ้างจะจ่ายเงินทันที   ดังนั้นจึงขอให้แรงงานไทยตัดสินใจกลับไทยโดยเร็ว   ระหว่างที่การปฏิบัติการ ภาคพื้นดินยังไม่เกิดขึ้นในขณะนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ