ข่าว

ผู้นำชีอะห์ไทย แจ้งผลเจรจา 'กลุ่มฮามาส' ราบรื่นมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี' เผย คณะเจรจาเข้าพบ 'กลุ่มฮามาส' ที่อิหร่าน ทุกอย่างราบรื่น พร้อมปล่อยตัวทันทีากสถานการณ์ปลอดภัย

ภายหลังคณะเจรจาที่ถูกแต่งตั้งโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาไทย ได้เข้าเจรจากับ "กลุ่มฮามาส" ที่สำนักงานใหญ่ผู้แทนฮามาสประจำกรุงเตหะรานประเทศอิหร่าน เมื่อเวลา 10:00 น ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 26 ต.ค. เพื่อขอให้ช่วยเหลือและปล่อยตัวประกันชาวไทย 

 

ล่าสุดซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์ไทย โพสต์เฟซบุ๊ก SaiyidSulaiman Husaini เป็นภาพขณะนั่งอยู่ข้างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พร้อมระบุข้อความ

"เช้าวันนี้คณะเจรจาได้รายผลการเจรจามาว่าทุกอย่างราบรื่นไปด้วยดีเป็นอย่างมาก แต่ขออนุญาติไม่เปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้จนกว่าการเจรจาจะจบสิ้นกระบวนความอย่างสมบูรณ์"

 

ต่อมาได้รายงานความคืบการเจรจาตัวแทนไทยกับฮามาส ( ฉบับ 2) ว่า ฝ่ายฮามาสให้สัญญานกับตัวแทนฝ่ายไทยแล้วว่า จะปล่อยตัวแรงงานไทยทันทีการเคลื่อนย้ายตัวประกันปลอดภัย เพราะในขณะนี้อิสราเอลโจมตีทุกเส้นที่เข้าออกเมืองกาซา โดยอิสราเอลมีที่จะให้ตัวกันต่างชาติที่ควบคุมโดยฮามาสเสียทั้งชีวิตทั้งหมดเพื่อที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของฮามาส

ประธานรัฐสภา (ซ้าย) ผู้นำชีอะห์ไทย (ขวา)

ผู้นำชีอะห์ไทยโพสต์ผลเจรจากลุ่มฮามาส

สำหรับตัวประกันคนไทยที่ทางกระทรวงการต่างประเทศแจ้งล่าสุด ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว จํานวน 18 ราย (ลดลง 1 ราย เนื่องจากทางการอิสราเอลแจ้งยืนยันรายชื่อว่าเป็นผู้เสียชีวิต) 

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสำนักข่าวต่างประเทศ เผยตัวเลขอ้างข้อมูลจากรัฐบาลอิสราเอลว่า ตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปประมาณ 220 คน ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งมีหนังสือเดินทางต่างประเทศจาก 25 ประเทศ รวมถึงชาวไทย 54 คน

 

โดยทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย ตรวจสอบข้อมูลและอยู่ระหว่างการขอยืนยันตัวเลขดังกล่าวจากทางการอิสราเอล ส่วนด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความระบุ 

"ได้ตรวจสอบกับหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แล้ว ทราบว่า ตัวเลขผู้ถูกจับกุมตัวจำนวน 54 คนตามที่เป็นข่าวนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คาดว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นการกล่าวรวมตัวเลข 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มที่ถูกจับ 2. กลุ่มที่เสียชีวิตแล้ว 3.กลุ่มที่สูญหาย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ