ข่าว

ยอด 'คนไทย' ถูกจับเป็นเป็นตัวประกันเท่าเดิม 18 ราย ไม่พบเพิ่ม เร่งเจรจาช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ยอด 'คนไทย' ถูกจับเป็นเป็นตัวประกันเท่าเดิม 18 ราย ไม่พบเพิ่ม เร่งเจรจาช่วย ขณะ กลับไทยมาแล้ว 4,771 คน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ 'คนไทย' ในอิสราเอล จากเหตุความไม่สงบใน อิสราเอล - กาซา ว่า สถานการณ์ล่าสุด กลุ่มฮามาส ได้มีการปล่อยตัวประกันออกมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 2 คน รวม 4 คน เป็น ชาวอิสราเอล และชาวอเมริกัน ซึ่งทุกฝ่ายได้เรียกร้องให้ดูแลความปลอดภัย และปล่อย ตัวประกัน ทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

 

 

สำหรับ 'คนไทย' ที่ได้รับผลกระทบขณะนี้นั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า จำนวนผู้เสียชีวิต 33 รายคงเดิม และได้รับบาดเจ็บ 18 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษา 5 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน ซึ่งที่มีการรายงานไป 19 รายก่อนหน้านี้นั้น เป็นการใส่จำนวนคลาดเคลื่อนจากผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

 

พร้อมยืนยันว่า จำนวน 'คนไทย' ที่ถูกจับเป็น ตัวประกัน มีทั้งหมดจำนวน 18 คน หลังสื่อต่างประเทศ รายงานอ้างว่า ได้รับข้อมูลจากทางการ อิสราเอล มีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 54 คน ซึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ตรวจสอบกับทางการอิสราเอล และสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยแล้ว ได้รับยืนยันว่า ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของกระแสข่าวดังกล่าว จึงยังคงยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน และหลังจากนี้จะติดตามอย่างใกล้ชิด และหวังว่า จะไม่มีตัวเลขพลเมืองไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม

 

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงการนำร่าง ผู้เสียชีวิต กลับประเทศไทยว่า มีการนำร่างผู้เสียชีวิต กลับประเทศไทยแล้ว 2 เที่ยวบิน รวม 15 ราย ซึ่งญาติพี่น้อง ได้นำร่างไปบำเพ็ญกุศลแล้ว และมีการอพยพคนไทย กลับประเทศแล้ว จำนวน 23 เที่ยวบิน สามารถนำคนไทยกลับประเทศได้ 4,771 คน และมีการนำนักศึกษาไทยในสถาบันการศึกษาด้านการเกษตรในอิสราเอลกลับประเทศไทยแล้ว จำนวน 40 คน ซึ่งมี 75 คน ไม่ประสงค์เดินทางกับ เนื่องจาก ยังมั่นใจว่า อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมยืนยันว่า การอพยพคนไทยกลับประเทศ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้ว ประเทศไทยมีการอพยพมากที่สุด เนื่องจากมีเที่ยวบินมาโดยตลอด 

 

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงกรณีที่แรงงานไทยส่วนหนึ่งยังไม่เดินทางกลับ เพื่อรอนายจ้างจ่ายค่าแรงว่า ขอให้ แรงงานไทย มั่นใจว่า ได้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว หรือกลับมาตั้งหลักที่เมืองไทยก่อน เพราะสถานการณ์การสู้รบยังมีความน่าห่วงกังวล ซึ่งรัฐบาลอิสราเอล ยืนยันแล้วว่า พร้อมรับแรงงานไทยกลับไปทำงานต่อ เนื่องจาก เป็นแรงงานสำคัญในภาคการเกษตร

 

 

ส่วนกรณีที่ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำสหประชาชาติ ไปกล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติ และนำภาพที่อ้างเป็นตัวประกันคนไทยถูกทำร้าย ไปเผยแพร่ในที่ประชุมนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ได้ติดตามในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งปกติเรื่องผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ต้องเคารพผู้บาดเจ็บไม่ควรนำมาเปิดเผย และต้องคำนึงถึงความรู้สึกของญาติและครอบครัวด้วย โดยคณะผู้แทนถาวรไทยฯ จะหารือกับเลขาธิการสหประชาชาติในเรื่องดังกล่าวต่อไป เพราะการแสดงภาพ หรือวีดิโอ จะต้องขออนุญาตประธานที่ประชุมก่อน และเข้าใจว่า การเผยแพร่ภาพดังกล่าวในที่ประชุม ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ