คอลัมนิสต์

เบื้องหลัง ‘ชีอะห์ไทย’ เจรจา ‘ฮามาส’ ยกสอง กู้วิกฤตตัวประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ ชีอะห์ไทย ได้ไฟเขียวเจรจา ฮามาส ช่วย เหลือ 19 คนไทย ที่ถูกควบคุมตัวไว้ในกาซา แย้มมีข่าวดีเร็วๆนี้

วิกฤตตัวประกัน ชีอะห์ไทย ร่วมตัวแทนวันนอร์ พูดคุย ฮามาส ช่วย เหลือ 19 คนไทย ที่ถูกควบคุมตัวไว้ในกาซา แย้มอาจมีข่าวดี


หลังชุมนุมผู้นำชีอะห์ไทย จัดชุมนุมแสดงยืนเคียงข้างปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาส ได้เปิดทางให้มีการเจรจาเรื่องตัวประกันคนไทยรอบที่สอง


สงครามอิสราเอล-ฮามาส ส่อยืดเยื้อ นับวันจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ปรากฏว่า ประเทศไทยและคนไทย กลายเป็นชาติที่สูญเสียมากที่สุด 

ข้อมูลทางการไทยล่าสุด ได้เปิดเผยตัวเลขแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่มเป็น 31 คน ขณะที่มีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเป็น 19 คน


เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์ไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก SaiyidSulaiman Husaini  แจ้งข่าวว่า อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต สส.นราธิวาส, ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด ผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ และสัยยิดมุมิน ศักดิ์กิตติชา คณะเจรจาฝ่ายไทย ที่ถูกแต่งตั้งโดย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เดินทางมาถึงกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าย และจะเริ่มการเจรจากับกลุ่มฮามาส ที่สำนักงานใหญ่ผู้แทนฮามาส ประจำกรุงเตหะราน


“รายละเอียดในการเจรจา เงื่อนไข และผลของการเจรจาจะคืบหน้าไปมากน้อยแค่ไหน ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด ซึ่งเป็นผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงในการประสานงานการต่างประเทศ และท่านอารีเพ็ญ จะมาอัพเดตชี้แจงให้พี่น้องชาวไทยทราบโดยทั่วกัน”

เคียงข้างปาเลสไตน์
ผ่านไปแล้ว การชุมนุมใหญ่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการกดขี่ ให้หยุดการเหยียดเชื้อชาติและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา ที่สถานทูตอิสราเอล ถนนสุขุมวิท เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2566 


ในการชุมนุมวันนั้นนำโดย ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์แห่งประเทศไทย, องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นเอกภาพของปาเลสไตน์ และสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 5 จังหวัดชายแดน โดยมีชาวมุสลิมมาร่วมชุมนุมมากกว่า 500 คน 


ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี เป็นนักการศาสนามุสลิมไทยผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลอย่างสูง ซึ่งวันนั้น ผู้นำชีอะห์ไทยได้พูดกับนักข่าวว่า วันนี้มาแสดงพลังให้คนทั้งโลก ได้เห็นพลังของชาวมุสลิมว่ามีการรักใคร่สามัคคีกันแค่ไหน 


เมื่อมีการชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ของชาวมุสลิมในประเทศไทย  ดร.คอลิด กูดดูมี หัวหน้าสำนักงานฮามาส ประจำกรุงเตหะราน ได้ทำคลิปขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่ออกมาชุมนุมหน้าสถานทูตไซออนิสต์ประจำกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์

 

คณะผู้แทนไทย เตรียมเจรจากลุ่มฮามาส ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

 

 

เจรจาฮามาสยกที่สอง
ก่อนจะมาถึงวันที่อดีต สส.นราธิวาส ยกคณะไปเจรจากับตัวแทนกลุ่มฮามาส ที่อิหร่าน ได้มีกระบวนการเดินเกมเจรจา ในนามภาคประชาชนมานานกว่าครึ่งเดือน


วันที่ 11 ต.ค. 2566 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เชิญ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ในไทย มาหารือเรื่องการประสานงานกับขบวนการฮามาส เพื่อหาทางช่วยแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไปเป็นตัวประกัน


เรื่องนี้เริ่มต้นจาก อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต สส.นราธิวาส ในฐานะหัว หน้าคณะทำงานของประธานรัฐสภา ทราบว่า ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี คุ้นเคยกับตัวแทนกลุ่มฮามาส ในอิหร่าน จึงเชิญให้มาพบประธานวันนอร์


วันที่ 16 ต.ค. 2566 ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด หรือ ดร.ซัยยิด มุบาร็อก ฮูซัยนี นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน ที่อยู่ในกรุงเตหะราน ได้แจ้งข่าวและเผยแพร่ภาพที่ตัวเขาได้เข้าพบ ดร.คอลิด กูดดูมี หัวหน้าสำนักงานฮามาส หลังได้รับการประสานมาจากผู้นำชีอะห์ไทย 


นี่คือการเจรจากับตัวแทนกลุ่มฮามาส ในยกแรก ซึ่งทางฮามาสก็ยืนยันว่าตัวประกันทุกคนปลอดภัย และถือว่าเป็นแขกของกลุ่มฮามาส


ระหว่างนั้น ผู้นำชีอะห์ไทย ได้เตรียมการจัดการชุมนุมแสดงพลังที่หน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย เพื่อแสดงความจริงใจให้แก่ขบวนการฮามาสได้ประจักษ์


ดังนั้น การเจรจาช่วยเหลือตัวประกันไทย จึงเริ่มขึ้นในยกที่สอง เมื่อตัวแทนฮามาสขอบคุณมุสลิมไทย และอดีต สส.อารีเพ็ญ เดินทางไปถึงกรุงเตหะราน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ