Lifestyle

เคลียร์อำนาจ สพท.-ศธจ.ลงตัวธันวานี้!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธี" เผยร่างหนังสือถึงนายกฯเสนอแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 19/2560 ข้อ13เกลี่ยอำนาจของ สพท.-ศธจ.ชี้ให้ฝ่ายกฎหมายดูแล้วแต่ขอยังไม่บอกรายละเอียดหวังเป็นของขวัญปีใหม่

        เริ่มส่งสัญญาณความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ในเรื่องของอำนาจหน้าที่การบรรจุแต่งตั้งตามมาตรา 53 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ที่เดิมเป็นอำนาจของผอ.สพท. แต่ในคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 13 ระบุให้โอนอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 53 ให้แก่ ศธจ. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ซึ่งชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ชร.ผอ.สพท.) กำลังเดินหน้ารวบรวม 5 หมื่นรายชื่อยื่นต่อนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 60 -  นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เข้าใจปัญหามาโดยตลอดและกำลังจะแก้ไขให้ดีขึ้น โดยเตรียมจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. แก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2557 (ฉบับชั่วคราว) คำสั่งที่ 19/2560 ในข้อที่ 13 โดยจะต้องเกลี่ยอำนาจให้ไม่มีปัญหา เรื่องที่เกิดขึ้นจะได้จบ ส่วนรายละเอียดจะแก้อย่างไร อำนาจตรงส่วนใดจะเป็นของใครบ้างนั้น เป็นเรื่องในรายละเอียด แต่ฝ่ายกฎหมายของ ศธ. ได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ ชร.ผอ.สพท. รวบรวม 50,000 รายชื่อเพื่อจะนำมามอบให้นั้น จะนำมายื่นก็ได้ซึ่งจะได้รับรู้ปัญหาเพิ่มขึ้น แต่ถึงแม้ไม่ยื่นเรื่องหรือเสนออะไรส่วนตัวก็พร้อมแก้ให้อยู่แล้ว

          “ขณะนี้ได้ร่างหนังสือถึงหัวหน้า คสช. เพื่อขอปรับแก้ถ้อยคำในคำสั่งคสช.ที่ 19/2560 เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างดูรายละเอียด คิดว่าภายในเดือนนี้น่าจะเรียบร้อย เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับสพท.และศธจ. อยากให้คนทำงานทุกคนสบายใจ และรับรู้ว่าพวกผมกำลังดำเนินการปรับแก้กฎหมาย เพื่อให้ทุกอย่างลงตัว แต่ยังบอกรายละเอียดอะไรไม่ได้มากนัก เพราะเป็นถ้อยคำทางกฎหมาย หากพูดออกไปจะกลายเป็นผูกมัด แล้วก็จะทะเลาะกันอีก 1 ปีที่ผ่านมาเรารับรู้ว่า เกิดปัญหาอะไร และผมให้แก้แล้ว ขอให้รออีกนิด”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

         อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ ชร.ผอ.สพท. รวบรวม 50,000 รายชื่อเพื่อจะนำมามอบให้นั้น จะนำมายื่นก็ได้ซึ่งจะได้รับรู้ปัญหาเพิ่มขึ้น แต่ถึงแม้ไม่ยื่นเรื่องหรือเสนออะไรส่วนตัวก็พร้อมแก้ให้อยู่แล้ว

         ด้าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ยืนยันว่าระหว่างศธจ.และสพท. ไม่มีความขัดแย้ง เป็นเพียงการทำงานที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งหลังจากที่เราดำเนินการใน 5 ประเด็น เช่น กำหนดกรอบอัตรากำลัง,การใช้อำนาจตามมาตรา 53 ฯลฯ ที่วางไว้ได้เรียบร้อย ก็จะเชิญผอ.สพท.และศธจ. มาประชุมเกี่ยวกับการทำงาน และภารกิจที่ต้องทำร่วมกัน ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่ถือเป็นความขัดแย้ง เป็นเรื่องของข้อขัดข้องทางเทคนิคในการประสานงาน

        ผู้สื่อข่าวถามว่า  ทางชร.ผอ.สพท.มีข้อเสนอให้ยกเลิกข้อ 13 ในคำสั่งคสช.ที่ 19/2560แทนที่จะเป็นการปรับแก้เพราะอาจขัดคำสั่งคสช. เลขาธิการกพฐ. กล่าวว่า ในระดับผู้บริหารระดับสูง เห็นว่าทำได้ ก็ต้องทำได้ มีการพูดคุยกันแล้ว ส่วนที่เสนอให้ยกเลิกคำสั่งคสช. ข้อที่ 13 จะทำได้หรือไม่ เรื่องนี้ไม่รู้ เพราะเราไม่ได้พิจารณาแนวทางดังกล่าว ทุกอย่างเตรียมการไว้หมดแล้ว รอผู้บังคับบัญชาที่เหนือกว่าให้ความเห็นชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์ว่อน!! คลิปเสียงปลัด ศธ.

ศธ.ตีความม.53อำนาจบรรจุแต่งตั้ง5ประเด็น 

คนศึกษาฯล่า5หมื่นชื่อทวงคืนอำนาจบรรจุ  

"พีรพงศ์ สุรเสน" จากร้อยเอ็ดสู่ ผอ.สพป. โคราช เขต 7 

สยบลือ!!"บุญรักษ์"ยันไม่เคยคิดย้ายผอ.สพป.โคราช 7

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ