Lifestyle

แชร์ว่อน!! คลิปเสียงปลัด ศธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปเสียงปลัด ศธ.ถูกส่งต่อกันว่อนในไลน์ผอ.เขตฯ หลังมอบนโยบายศธจ.พูดถึงกรณีผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 ตอบปฏิเสธการร่วมงานตอบ ด้าน ชร.ผอ.สพท.ชี้สะท้อนปัญหามีอยู่จริง

            วิจารณ์กันให้แซ่ด!!! ในกลุ่มผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา หลังมีการส่งต่อคลิปเสียงทางไลน์ และมีการถอดคำพูด คำต่อคำ ส่งต่อกัน โดยอ้างว่าเสียงในคลิปดังกล่าว คือ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่พูดระหว่างการประชุมมอบนโยบาย ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ทั่วประเทศ ประมาณ 70 คน ที่โรงแรมตรัง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

           โดยในช่วงหนึ่งของการมอบนโยบาย ที่มีการกล่าวถึงว่ามีการทำหนังสือนายสุวิทย์ ศรีฉาย รองศธจ. รักษาการศธจ.นครราชสีมา ทำหนังสือแจ้งไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(ผอ.สพป.)นครราชสีมา เขต 7เชิญชวนมาร่วมเป็นเกียรติประดับเครื่องหมายผู้บรรจุข้าราชการใหม่ แต่ทางผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 มีหนังสือตอบปฏิเสธ ข้อความว่า “ทราบ, ไม่ไป, ข้าราชการที่บรรจุใหม่ ล้วนเป็นข้าราชการสังกัดสพฐ.(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน)ทั้งสิ้น ควรให้ผู้บังคับบัญชาโดยชอบเป็นผู้ดำเนินการ”

            ในคลิปเสียงปรากฏคำพูดตอนหนึ่งว่า “เราอยู่ท่ามกลางความแตกแยกของคนส่วนหนึ่งเอง อย่าไปเครียดนะครับ รวมทั้งเจ้าหน้าในสำนักงานก็อย่าเครียด มันมีบางส่วน ไอ้คนนี้จะต้องปราบปรามมันให้ได้...ทราบ ไม่ไป ข้าราชการที่บรรจุใหม่ล้วนเป็นข้าราชการสังกัด สพฐ.ทั้งสิ้น ควรให้ผู้บังคับบัญชาโดยชอบดำเนินการ ที่เขียนมาอย่างนี้ วันนี้ท่านบุญรักษ์ จัดการเรียบร้อย เราคุยกันระหว่างระดับประเทศ เราเป็นเพื่อนฝูงกันนี่ ห้ามเกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้นมา ผมจะตามล่ามันเอง ลูกน้องเก่าไม่ได้ แต่พวกเราอาจจะพลาดเล็กน้อยว่าที่จริงเราไปแจกเขาไม่ได้ ก็ถือว่าศึกษาธิการจังหวัดเขาให้เกียรติก็ทำมาไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ก็ไปได้ด้วยกันก็จบ อันนี้ พวกนี้ ไม่ใช่พวกส่วนใหญ่นะ...”

แชร์ว่อน!! คลิปเสียงปลัด ศธ.

            วันนี้ 29 พฤศจิกายน “คม ชัด ลึก” ได้สอบถาม นายการุณ ยอมรับว่า เสียงที่ปรากฏในคลิปคือเสียงตนเองจริง ที่ไปมอบนโยบายแก่ ศธจ. เจตนาต้องการให้กำลังใจการทำงานแก่ ศธจ. ไม่อยากให้เกิดความท้อแท้ หมดกำลังใจ ไม่ต้องไปยึดติดกับการกระทำของคนเดียว แต่ไม่ได้ไปปรามใคร ซึ่งผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 ก็เคยเป็นลูกน้องตนมาก่อน เพราะในอดีตที่เป็นเลขาธิการ กพฐ. แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้พูดคุยอะไรกับผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 เพราะไม่ใช่อำนาจของตน

         “เจตนาอยากให้กำลังใจและย้ำให้ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา บูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัด ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ตอนนี้ก็พยายามเน้นเรื่องการสร้างความเข้าใจ การทำงานร่วมกัน อะไรที่จะเป็นปัญหาก็แก้ไข ซึ่งไม่อยากให้ขยายความเรื่องคลิปกันออกไปมาก”นายการุณ กล่าว

            ขณะที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องคลิปเสียงของนายการุณ รวมถึงการมีหนังสือตอบกลับจากเขตพื้นที่ฯ เรื่องดังกล่าวต้องให้ นายการุณ เป็นผู้ชี้จแง

            ด้าน นายธนชน มุทาพร ผู้อำนวยการ สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ในฐานะประธานชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย (ชร.ผอ.สพท.) และรักษาการเลขาธิการสมาคมนักบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย(ส.บ.พ.ท.) กล่าวว่า กลุ่มผอ.เขตพื้นที่ฯ ได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าวเรา ก็ไม่ค่อยสบายใจ แต่คงไม่ได้ตอบโต้อะไร  ส่วนตัวเข้าใจว่าเจตนาของปลัด ศธ.คงอยากให้กำลังใจการทำงานของ ศธจ. แต่ก็ยอมรับว่ามีบางคำพูดที่อาจจะดูไม่ค่อยน่าฟังและจากที่ได้คุยกับทาง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 ก็รู้สึกไม่ค่อยดี เบื้องต้นทราบว่ายังไม่มีผู้ใหญ่ท่านไหนติดต่อไปหาเจ้าตัว

         ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวที่ปรากฎก็ทำให้เห็นว่าปัญหาของการทำงานระหว่าง ศธจ.และ สพท.มีอยู่จริง เวลานี้ ศธจ.ไม่ได้ไปทำงานที่เน้นการบูรณาการตามภารกิจ แต่กลายเป็นมาทำแต่เรื่องของการบริหารงานบุคคล ที่เกิดจากการมอบอำนาจการบรรจุแต่งตั้งตามมาตรา 53 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้แก่ ศธจ.และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ตามข้อที่ 13 ในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 วันที่ 3 เมษายน จากเดิมที่เป็นอำนาจของ สพท. ดังนั้น ชร.ผอ.สพท.จึงได้เรียกร้องมาตลอดว่าจะต้องแก้ไขคำสั่งในข้อดังกล่าว

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ